27/08/2018, 23:14

Cách phòng trừ bệnh nấm hồng trên cây tiêu hiệu quả

August 27, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Tiêu là cây công nghiệp khó trồng dễ bị sâu bệnh tấn công nhất, ở ngưỡng nhiệt độ tầm 25-27 độ tiêu sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Nhưng nấm mốc và sâu bệnh luôn rình rập ngoài những bệnh thường gặp trên cây tiêu thì trong bài viết ...

August 27, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Tiêu là cây công nghiệp khó trồng dễ bị sâu bệnh tấn công nhất, ở ngưỡng nhiệt độ tầm 25-27 độ tiêu sinh trưởng và phát triển nhanh chóng. Nhưng nấm mốc và sâu bệnh luôn rình rập ngoài những bệnh thường gặp trên cây tiêu thì trong bài viết này chúng ta đi tìm hiểu về bệnh nấm hồng trên cây tiêu. Từ đó giúp cho bà con có thêm kinh nghiệm chăm sóc tiêu tốt hơn.

Nguyên nhân gây bệnh nấm hồng trên cây tiêu

bệnh nấm hồng trên cây tiêu

Thời điểm bệnh xuất hiện là vào mùa mưa tháng 3 đến tháng 4 bệnh kéo dài qua nhiều tháng. Những tháng có mưa nhiều ẩm độ cao là điều kiện thuận lợi cho các bào tử nấm hoạt động, chúng sinh sôi và phát triển mạnh với tốc độ lây lan nhanh chóng khắp vườn hoặc khắp khu vực.

Nguyên nhân chính gây bệnh là do nấm corticium salmonicolor tấn công, mùa đông bệnh không phát tán. Mầm bệnh nằm im chờ điều kiện thuận lợi sẽ bùng phát mạnh bệnh phất triển có tính quy luật quay vòng như vậy.

Biểu hiện của bệnh nấm hồng trên hồ tiêu

Ban đầu trên thân cây xuất hiện những bào tử nấm nhỏ có màu trắng chúng xuất hiện và mọc bám trên thân, cành của hồ tiêu sau đó bào tử nấm màu trắng này chuyển sang màu hồng. Những mảng bám này liên két lại thành khối bọc lấy toàn bộ thân cành cây bên ngoài nhìn vào giống như lớp bụi hồng, chúng chít hút hết dinh dưỡng của cây làm cho cây héo úa rồi vàng lá, rụng lá. Biểu hiện ban đầu là ở đỉnh của cột tiêu bị nặng sẽ dẫn đến tình trạng chết rụi nguyên cả bụi tiêu.

Biện pháp phòng trừ bệnh nấm hồng cho hồ tiêu

Nấm hồng khiến cho hồ tiêu rụng quả, héo dây, chết cây vì vậy khi cây vừa có biểu hiện chớm bị bệnh thì cần có biện pháp phòng bệnh nấm hồng trên cây tiêu ngay tức khắc. Tránh không cho bệnh lây lan trên diện rộng, vệ sinh vườn sạch sẽ thường xuyên, cắt tỉa dưới gốc cho thông thoáng để nấm mốc không có nơi cư trú.

phòng bệnh nấm hồng trên cây tiêu

Mật độ trồng tiêu phải là mật độ chuẩn, tầng đất thịt dày, ánh sáng cung cấp cho cây đủ, vườn tiêu thông thoáng.

Tạo dòng chảy cho vườn để nước mưa không ứ động xung quang gốc tiêu.

Áp dụng chế độ chăm sóc bón phân hợp lý.

Bệnh bùng phát mạnh sử dụng thuốc BVTV Carbenzim 500 FL, Derosal 50 SC, Viben C 50 BTN, Tilt 250 EC để phun. Bệnh vừa mới chớm phun thuốc có hoạt chất Zineb, Carbendazim, Hexaconazole liều lượng và cách phun như hướng dẫn trên bao bì.

Phòng bệnh nấm hồng cho hồ tiêu là biện pháp được ưu tiên hàng đầu bởi lúc nào phòng bệnh cũng hơn chữa bệnh. Cho nên bạn hãy cố gắng chăm sóc tốt áp dụng tốt các biện pháp sinh học để phòng bệnh cho cây.

0