09/09/2018, 22:36

Phòng trừ bệnh nấm hồng và nấm bồ hóng trên cây sầu riêng

September 9, 2018 | Cây ăn trái | Bệnh nấm hồng và nấm bồ hóng tuy không phải là bệnh hại đáng sợ trên cây sầu riêng. Nhưng sự xuất hiện của chúng cũng phần nào ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây, để cho bệnh dịch không xuất hiện trên cây sầu riêng. Hộ nông dân cần ...

September 9, 2018 | Cây ăn trái |

Bệnh nấm hồng và nấm bồ hóng tuy không phải là bệnh hại đáng sợ trên cây sầu riêng. Nhưng sự xuất hiện của chúng cũng phần nào ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây, để cho bệnh dịch không xuất hiện trên cây sầu riêng. Hộ nông dân cần có biện pháp phòng trừ dịch bệnh một cách hiệu quả nhất.

Phòng trừ bệnh nấm hồng cho cây sầu riêng

Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Corticium salmonicolor tên tiếng Anh của chúng là Pink disease.

bệnh nấm hồng trên cây sầu riêng

Triệu chứng biểu hiện của bệnh nấm hồng là nấm phát triển xung quanh gốc, xuất hiện những nhánh tơ có màu trắng chúng bao quanh vỏ lẫn cành. Một thời gian sau đó các nhánh tơ tráng này chuyển sang màu hồng.

Cơ chế phát sinh của bệnh: Bệnh thường tấn công ngay phần gốc nhanh hoặc ngay vị trí chảng ba của cây vì tại khu vực này thường có độ ẩm cao kéo dài. Khi cây có dấu hiệu nhiễm bệnh nặng thì vỏ bị bệnh sẽ ngã màu đen nhạt tệ hại hơn nữa là vỏ cây bong tróc ra và có màu đen đậm. Bệnh thường xuất hiện ở giai đoạn cây đã phân cành nhánh và có tán rậm rạp, bệnh gây hại nặng vào mùa mưa làm khô nhánh nếu như không có biện pháp phòng trừ hiệu quả cây sẽ bị khô nhánh.

Biện pháp phòng trừ bệnh nấm hồng cho sầu riêng

+ Biện pháp canh tác nên trồng cây với mật độ vừa phải, cắt tỉa dọn dẹp cành lá trong vườn sạch sẽ mang những cành sâu bệnh ra khỏi vườn tiêu hủy. Tạo độ thông thoáng tối đa cho vườn cây.

+ Biện pháp hóa học: Sử dụng thuốc hóa học Vali 5SL, 500 ml/200 lít nước, Vali 3SL, 800 ml/200 lít nước , Carbenda Supper 50SC, 500 ml/ 200 lít nước pha với liều lượng tương ứng phun ướt đẫm lên cây bị bệnh.

Phòng trừ nấm bồ hông trên cây sầu riêng

Nguyên nhân gây bệnh: Do các loại nấm Meliola durionis,  Capnodium moniliforme,  Polychaeton sp., Phragmocapnias betle tấn công gây nên.

bệnh nấm bồ hông trên cây sầu riêng

Triệu chứng của bệnh: Ban đầu cây xuất hiện những vết bệnh là những đốm tròn có màu đen trên lá và trên cành non.

Sự phát triển của bệnh: Nấm gây bệnh tấn công lên cành và trái non khu vực cành lá rậm rạp chính là điều kiện thuận lợi để cho sâu bệnh xuất hiện tấn công. Nhất là các khu vực có ẩm độ cao thì khả năng tấn cây bị tấn công gây bệnh cũng càng cao. Nấm tấn công gây bệnh kéo theo sự xâm nhập của rệp sáp, rầy nhảy.

Biện pháp phòng trừ nấm bồ hông cho sầu riêng

+ Áp dụng biện pháp canh tác: Cắt cành tỉa tán tạo độ thông thoáng cho vườn cây.

+ Áp dụng biện pháp hóa học: Sử dụng thuốc BVTV diệt các loại côn trùng như rầy và rệp sáp và một số loại nấm gây bệnh. Tham khảo sử dụng các loại thuốc sau: Wellof 330EC: 500 ml/200 lít nước, Altach 5EC: 250 ml/200 lít nước, Mospilan 3EC: 300 ml/200 lít nước, Manozeb 80WP: 800 g/200 lít nước.

Phòng trừ bệnh nấm hồng và nấm bồ hông trên cây sầu riêng hiệu quả, giúp cây sinh trưởng tốt khỏe mạnh. Là biện pháp mà hộ trồng cần quan tâm thực hiện để ngăn ngừa bệnh xuất hiện, bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của nấm và côn trùng gây bệnh.

0