06/11/2018, 00:21

Phòng trị bệnh cho cây sầu riêng trong mùa nắng nóng

November 4, 2018 | Cây ăn trái | Mùa nắng nóng là thời điểm mà cây sầu riêng có những triệu chứng như rụng lá, khô cành, thối rễ, nứt thân, chảy gôm. Năng suất cuối vụ và trong vụ kế tiếp cũng giảm hẳn, tác nhân chính gây ra bệnh là do nấm Phytophthora. Để phòng trị bệnh cho cây sầu ...

November 4, 2018 | Cây ăn trái |

Mùa nắng nóng là thời điểm mà cây sầu riêng có những triệu chứng như rụng lá, khô cành, thối rễ, nứt thân, chảy gôm. Năng suất cuối vụ và trong vụ kế tiếp cũng giảm hẳn, tác nhân chính gây ra bệnh là do nấm Phytophthora. Để phòng trị bệnh cho cây sầu riêng trong mùa nắng nóng hộ trồng cần tiến hành các biện pháp chăm sóc như sau:

Hướng dẫn cách phòng trị bệnh cho cây sầu riêng vào mùa nắng nóng

phòng trị bệnh cho cây sầu riêng

+ Để phòng trị bệnh cho cây sầu riêng bà con nông dân cần áp dụng phác đồ điều trị. Nên sử dụng cây giống để trồng là cây giống sạch bệnh, khỏe mạnh có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

+ Những cây cấm kỵ không nên trồng chung với sầu riêng là hồ tiêu, dứa…

+ Bón loại phân thích hợp cho cây, chú ý bổ sung phân hữu cơ và tăng cường bón vôi cho đất. Cải thiện tối đa độ pH cho đất để cây sinh trưởng tốt.

+ Tạo điều kiện thoát nước tốt cho toàn bộ vườn cây.

+ Cắt cành, tạo tán để vườn cây được thông thoáng.

+ Tủ gốc kín trong mùa khô để giảm tình trạng bốc hơi nước, duy trì độ ẩm cho cây.

+ Khi chăm sóc cây như làm cỏ, không tạo các vết thường cho cây.

+ Tàn dư của bệnh trong vườn cần thu gom mang ra khỏi vườn đốt tiêu hủy sạch sẽ.

+ Theo dõi tình hình phát sinh và phát triển của bệnh trong vườn nếu có.

+ Hạn chế tối đa việc tưới nước, bón phân hóa học, chất kích thích ra hoa đậu quả trên những cây bị nhiễm bệnh.

Phòng bệnh cho cây sầu riêng bằng biện pháp sinh học

cách phòng trị bệnh cho cây sầu riêng

Sử dụng các vi sinh vật đối kháng có khả năng ức chế nấm như Trichoderma spp., xạ khuẩn Steptomyces spp. chế phẩm EM. Dùng nó để tưới quanh gốc và vùng rễ của cây, nhầm hạn chế sự phát triển của của nấm Phytophthora spp trong lòng đất.

Sử dụng Phyto – M cũng là một dạng chế phẩm sinh học có chứa sinh vật đối kháng Trichiderma harzianum, Bacillus methylotrophicus và Streptomyces misionensis. Với lượng bón phân là 0.4 tấn/1ha thời điểm bón phân là trước mùa mưa sẽ có tác dụng hạn chế nấm gây bệnh cho sầu riêng tồn tại trong đất.

Biện pháp hóa học

Phòng trị bệnh cho cây sầu riêng trong mùa nắng nóng bằng biện pháp hóa học như quét gốc hàng năm nên tiến hành bôi vôi quanh gốc. Độ cao từ 70-90cm mục đích hàn chế sự tấn công của nấm Phytophthora spp từ dưới đất lên cây. Hoặc quét thuốc BVTV Bordeaux 5%.

Phun thuốc BVTV lượng thuốc phun hàng năm 3-4 lần với Bordeaux 1% hoặc hộ nông dân có thể sử dụng các loại thuốc gốc đồng luân phiên nhau. Các thuốc hóa học có chứa hoạt chất Metalaxyl, Mancozeb, Phosphonate, Fosetyl aluminium, Cymoxanil + Fosetyl aluminium. Liều lượng phun theo như trên hướng dẫn của bao bì để bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của bệnh hại.

Tiêm thuốc cho cây trưởng thành 3-5 ống Chemjet 20 ml kết hợp với thuốc có chứa hoạt chất Phosphonate nồng độ pha của thuốc này 20%. Mỗi năm cần tiêm cho cây 1-2 khi cây vừa xuất hiện chồi non, mục đích phòng ngừa bệnh hiệu quả. Những cây sầu riêng đã bị nhiễm bệnh trên thân xuất hiện những vết thâm đen trên mạch dẫn thì không nên áp dụng cách thức này.

Bôi thuốc đối với những cây vết bệnh còn nhỏ thâm đen, chảy gôm trên cành. Hộ nông dân nên dùng dao sắt cạo bỏ đi phần mô chết bôi thuốc có hoạt chất Metalaxyl, Mancozeb, Fosetyl aluminium lên mặt cắt. Nồng độ thuốc pha 1%, thực hiện vào thời điểm khí hậu thời tiết khô ráo.

Cưa bỏ và tiêu hủy những cành cây bị nhiễm bệnh nặng. Xử lý bằng thuốc hóa học Metalaxyl, Mancozeb, Fosetyl aluminium, Cymoxanil + Fosetyl aluminium để dập tắt nguồn bệnh.

phòng trị bệnh cho cây sầu riêng hiệu quả

Những cách phòng bệnh cho cây sầu riêng hiệu quả đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết cho bà con. Hi vọng sẽ giúp ích cho bà con trong việc chăm sóc bảo vệ cây, giúp sầu riêng sinh trưởng tốt cho năng suất cao cuối vụ và mùa kế tiếp.

0