06/11/2018, 00:20

Chăm sóc tiêu mùa khô như thế nào cho đúng cách

November 2, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Mùa khô là giai đoạn mà hồ tiêu mang quả và chịu khá nhiều ảnh hưởng từ thời tiết như khí hậu lạnh, gió lốc…trường hợp hồ tiêu không được chăm sóc tốt sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và sức sinh trưởng của cây cho mùa vụ kế ...

November 2, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Mùa khô là giai đoạn mà hồ tiêu mang quả và chịu khá nhiều ảnh hưởng từ thời tiết như khí hậu lạnh, gió lốc…trường hợp hồ tiêu không được chăm sóc tốt sẽ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và sức sinh trưởng của cây cho mùa vụ kế tiếp. Chăm sóc tiêu mùa khô như thế nào cho đúng cách là điều vô cùng quan trọng, hộ nông dân cần tìm hiểu và chăm sóc vườn tiêu của mình đúng cách.

chăm sóc tiêu mùa khô

Hướng dẫn cách chăm sóc tiêu mùa khô giúp cây phát triển tốt

Điều quan trọng trước tiên hộ nông dân cần quan tâm đến cây trụ sống, nếu bà con nông dân quản lý tốt cây trụ sống hồ tiêu sẽ cho năng suất rất cao. Cần tỉa tót cây trụ sống, tầng lá giảm đi chừng 40% độ râm mát nhẹ xuống. Nhưng không chặt trụi cây trụ sống vì như vậy vô tình khiến cho cây bị sốc

Tiến hành tạo độ ẩm cho gốc bằng cành và lá của cây che bóng tỉa cành lá xuống dùng nó để phủ gốc. Cành lá nên băm nhỏ rồi phủ cách gốc cây chừng khoảng 20 cm, những cành không có trái cắt bỏ để tập trung nước và dinh dưỡng nuôi cành trái.

Côn trùng gây hại như rệp mụi, nhện đỏ, bọ xít…xuất hiện và tấn công gây hại, làm ảnh hưởng đến năng suất của vườn. Khi cây bị sâu bệnh tấn công nhà vườn nên ưu tiên phun thuốc diệt trừ sâu bệnh tại khu vực nhiễm bệnh. Không phun toàn vườn sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến một số loài thiên địch có lợi.

cách chăm sóc tiêu mùa khô

Chăm sóc tiêu mùa khô, hộ nông dân cũng cần phải bổ sung thêm phân bón cho cây, bởi phân bón vô cùng quan trọng. Không chỉ bổ sung đủ dinh dưỡng cho cây mà còn giúp cây tích lũy được mầm dự trữ cho mùa thu hoạch kế tiếp.

Mùa khô cũng là lúc tiêu đang giai đoạn vào nhân cho chắc nếu không được cung ứng đầy đủ phân và nước. Cây sẽ bị rối loạn dinh dưỡng như vàng lá hoặc bị biến dạng đọt non, bón phân cho hồ tiêu vào mùa khô cần bổ sung phân NPK với tỷ lệ là 2:1:3, bổ sung đầy đủ các nguyên tố trung vi lượng cho cây. Tưới nước với lượng vừa đủ không quá nhiều cũng không quá ít.

hướng dẫn chăm sóc tiêu mùa khô

Nói chung chăm sóc hồ tiêu mùa khô giai đoạn quan trọng quyết định năng suất cuối vụ và khả năng cho trái của vụ kế tiếp. Bà con nông dân cần chăm sóc cây đúng chuẩn để có được hiệu quả cao.

0