24/05/2017, 13:23

Phân tích Ý nghĩa câu tục ngữ Kiến tha lâu cũng đầy tổ

Y nghia cau tuc ngu Kien tha lau cung day to – Đề bài: Bình luận phân tích Ý nghĩa câu tục ngữ Kiến tha lâu cũng đầy tổ trong chương trình văn học lớp 10. Ngoài những kho tàng phong phú và đa dạng như ca dao, thành ngữ, ngạn ngữ thì chúng ta còn có một kho tàng rất phong phú nữa đó là tục ...

Y nghia cau tuc ngu Kien tha lau cung day to – Đề bài: Bình luận phân tích Ý nghĩa câu tục ngữ Kiến tha lâu cũng đầy tổ trong chương trình văn học lớp 10. Ngoài những kho tàng phong phú và đa dạng như ca dao, thành ngữ, ngạn ngữ thì chúng ta còn có một kho tàng rất phong phú nữa đó là tục ngữ. Có thể nói cha ông ta không chỉ sử dụng những câu ca dao để truyền tải những ý nghĩ những tư tưởng đạo lí của mình mà họ còn dùng những câu tục ngữ ngắn gọn, thường chỉ ...

– Đề bài: Bình luận phân tích Ý nghĩa câu tục ngữ Kiến tha lâu cũng đầy tổ trong chương trình văn học lớp 10.

Ngoài những kho tàng phong phú và đa dạng như ca dao, thành ngữ, ngạn ngữ thì chúng ta còn có một kho tàng rất phong phú nữa đó là tục ngữ. Có thể nói cha ông ta không chỉ sử dụng những câu ca dao để truyền tải những ý nghĩ những tư tưởng đạo lí của mình mà họ còn dùng những câu tục ngữ ngắn gọn, thường chỉ là một câu nói để thấy được những tư tưởng kinh nghiệm ngày xưa. Những câu tục ấy đã có bốn nghìn năm tuổi. hay nói cách khác sức sống của nó vẫn mãi đến tận ngày nay. Một trong những câu tục ngữ mà ta muốn nói đến ở đây chính là câu: “Kiến tha lâu cũng đầy tổ”.
Hiểu câu sau như thế nào thì đúng?. Theo nghĩa đen thì ta thấy được kiến ở đây là một con vật rất nhỏ bé, nó chỉ nhỏ bằng một sợi tóc của ta mà thôi.

kien tha lau ngay day to

Nó là một sinh vật sống ở trên những cành cây hay những vách tường nhà. Nó thường có màu đỏ và màu đen. Hoạt động của nó là tha những thức ăn của nó vào tổ. Tuy nhỏ bé như thế nhưng nó lại rất cần mẫn trong công việc của mình. Sự kiên trì giúp nó tuy nhỏ bé tha lâu nhưng lại rất nhanh đầy tổ. đó là một sự thật và là những hoạt động sống hằng ngày của nhưng con kiến. Vậy ông cha nói lên như thế để làm gì?. Nếu như nó đơn giản chỉ là việc kiếm sống của những con kiến thì làm sao có thể có sức sống đến bây giờ. Có thể thấy rằng câu tục ngữ ấy dạy ta đức tính kiên trì, tích tiểu thành đại, lấy nhiều cái nhỏ để góp lên một cái to. Tóm lại đó chính là ý muốn nói đến sự  chăm chỉ của mỗi con người chúng ta.

Trước hết chăm chỉ rất cần trong công việc học tập. Những tri thức lớn lao về vũ trụ không thể tiếp thu một cách nhanh chóng được. Những nhà khoa học phát hiện ra những định luật quy luật kia cũng phải mất cả một đời nghiên cứu vì thế cho nên chúng ta cũng không thể tiếp nhận một cách sơ sài nhanh chóng được. Như thế thì chẳng khác gì cưỡi ngựa xem hoa. Thế nên rất cần sự kiên trì nhẫn nại, những bài toán khó kia đau đầu thật đấy nhưng một khi đã kiến trì thì có khó đến đâu thì cũng không làm cho chúng ta nhức óc nữa. Chẳng có câu cần cù bù thông minh hay có công mài sắt có ngày nên kim. Những câu nói ấy cũng nhằm dạy chúng ta đức tính kiên trì và đặc biệt đó là tỏng trường hợp học tập.

Không những thế trong bất kì công việc nào ta cũng phải chăm chỉ. Cuộc sống là những khó khăn bao quanh giăng đầy lối, chính vì thế mà chúng ta phải kiến trì vượt qua. Mỗi chúng ta sinh ra trên trái đất này đều phải trải qua những khó khăn thử thách của cuộc sống chứ không thể vui vẻ hạnh phúc không được. Tạo hóa đã đặt ta như thế, cuộc sống là phải có đau khổ và hạnh phúc. Giong như thành công chẳng có con đường nào dễ bước cả mà nó hoàn toàn phải trải qua những trông gai. Chính vì thế mà chúng ta phải kiên trì vì nếu không kiên trì thì sẽ không thể nào vượt qua được những trông gai ấy. Ví dụ như nhà nghèo và chúng ta đi làm vất vả để kiếm tiền thoát khỏi cái nghèo. Nhưng để thoát được thì mỗi chúng ta không những kiếm tiền mà còn phải có sự kiên tri làm nhiều nghề chịu được khổ thì mới được.

Qua đây ta thấy câu tục ngữ trên xứng đáng với sức sống bốn nghìn năm tuổi của nó. Những tư tưởng luôn được chất chứa trong những câu ca dao tục ngữ ấy. Chính vì thế mà ở đây ta học được đức tính kiên trì để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. hãy sống như những con kiến kia, nhỏ bé thật đấy nhưng chăm chỉ  thì cuối cùng cũng có kết quả thôi

0