24/05/2017, 13:22

Phân tích tác phẩm Huệ Chi đêm tân hôn của Nguyên Hồng

Phan tich truyen ngan He Chi dem tan hon cua Nguyen Hong – Đề bài: Anh chị hãy Phân tích tác phẩm Huệ Chi đêm tân hôn của Nguyên Hồng trong chương trình văn học lớp 12. Mỗi chúng ta đều không thể quên khi nhắc đến nhà văn Nguyên Hồng, một nhà với tình yêu thương con người không giới hạn, tình ...

Phan tich truyen ngan He Chi dem tan hon cua Nguyen Hong – Đề bài: Anh chị hãy Phân tích tác phẩm Huệ Chi đêm tân hôn của Nguyên Hồng trong chương trình văn học lớp 12. Mỗi chúng ta đều không thể quên khi nhắc đến nhà văn Nguyên Hồng, một nhà với tình yêu thương con người không giới hạn, tình yêu thương đồng cảm của ông được đúc kết từ những nỗi đau của chính bản thân ông. Nguyên Hồng không chỉ cảm thông cho số phận cậu bé nào đó đã xa mẹ một thời gian nhưng ...

– Đề bài: Anh chị hãy trong chương trình văn học lớp 12.

Mỗi chúng ta đều không thể quên khi nhắc đến nhà văn Nguyên Hồng, một nhà với tình yêu thương con người không giới hạn, tình yêu thương đồng cảm của ông được đúc kết từ những nỗi đau của chính bản thân ông. Nguyên Hồng không chỉ cảm thông cho số phận cậu bé nào đó đã xa mẹ một thời gian nhưng không lúc nào nguôi nhớ đến khi gặp lại thì vui mừng vỡ òa trong hạnh phúc mà tác giả còn đồng cảm và hiểu hết được lòng người phụ nữ bị ép hôn. Đó chính là nhân vật Huệ Chi trong tác phẩm Huệ Chi đêm tân hôn.

Tác giả không vòng vo mà đi vào thẳng cái nỗi đau khốn khổ của Huệ Chi bằng những văn cảnh bà nội phó thác sứ mệnh “cứu lấy cả nhà” cho cô. Huệ Chi là một cô gái trong nhà đó và cô không thích cuộc hôn nhân. Nói cách khác thì Huệ Chi đang bị ép lấy một tên tướng Nhật mà cô không hề muốn. Cuộc hôn nhân đó được Nguyễn Kim Tú dựng nên. Người ấy đã sắp xếp cuộc hôn nhan ấy một cách vô xùng gấp gáp. Về phần Huệ Chi vì là một cô gái thánh thiện cho nên cô chấp nhận hết hi sinh tất cả vì lòng yêu thương gia đình. Điều đó cho thấy cô là một cô gái rất hiếu thảo với ông bà cha mẹ mình biết hi sinh chính tình yêu của bản thân mình để cứu gia đình.

hue chi dem tan hon nguyen hong

Thế rồi Nguyễn Kim Tú để cho cô yên khoảng nửa tiếng rồi tiến hành cuộc hôn phối ấy. Huệ Chi của chúng ta thì sao, cô nằm yên im lặng. Sự im lặng ấy như muốn nói lên tất cả những gì là đau đớn là tủi hờn. Mấy tiếng nửa thôi cô sẽ trở thành vợ của một tên phát xít. Mà phát xít lại là nguyên nhân chiến tranh, cô căm ghét những điều độc ác ấy. Lòng cô thánh thiện yêu cái lành cái thiện chứ mà giờ đây cô lại phải sống chung với cái ác thật sự làm sao cô có thể chịu được đây. Miêu tả thiên nhiên đấy nhưng thật ra là Nguyên Hồng đang lấy cảnh để miêu tả tâm trạng con người “ Trời chiều, gió to thêm. Ngoài vườn những cành lá… reo nhau nổi sóng” sóng ngoại cảnh hay chính là sóng lòng của nhân vật của chúng ta. Thế rồi nỗi đau trong cô bỗng dưng kéo đến nó được thể hiện rất rõ qua những chi tiết “ Phút thì điện giật phút thì kim châm, phút thì nước đá trà sát bên thái dương, trong đầu não trên đỉnh đầu và khắp các chân tóc”. Đó chính là nỗi đau mà Huệ Chi phải chịu đựng. Có thể nói nó như kim châm lên tất cả những huyệt đạo của cô. Một người con gái thánh thiện như thế làm sao có thể chấp nhận được sự tàn ác sống chung với mình. Hơn nữa cô chẳng yêu thương gì hắn ta. Nỗi đau ấy không chỉ thắm vào tim mà còn thắm vào những nào bộ của cô.

Cô đau đớn đến mức những giải pháp cho bớt đau đầu như đọc kinh thánh để “trọn vẹn nhập vào” đức chúa cũng không thể nào làm cho cô bớt đâu. Có thể nói nỗi đau ấy quá lớn so với cô, không những đau mà ngày càng đau hơn. Cô không thể nào chịu đựng nổi.

Những hoàn cảnh thực tại khiến cho cô nghĩ về nhưng hồi ước xưa. Cô nhớ đến cha của mình, người mà đã bắn chết người để rồi thắt cổ tự tử trong nhà ngục. Huệ Chi đã chứng kiến cảnh ấy nhưng cô không thể tin vào mắt mình và cô không tin đó là sự thật. Nàng dùng chính lòng Mộ đạo của mình để phủ định điều đó. Huệ Chi không thể chấp nhận được sự nghiệt ngã của sự thật vì thế cho nên cô cứ mặc nhiên và cố gắng phủ định nó. Nhưng mọt sự thật đau lòng mà ai cũng biết đó là nếu phủ định một cái mập mờ khó hiểu hay chưa biết chính xác còn phủ định được chứ một sự thật do chính bản thân chứng kiến thì làm sao có thể phủ đinh được. Huệ Chi vật lộn quằn quại với chính những sự thật ấy. Vì với một cô gái lương thiện như cô thì không thể nào chấp nhận được tội ác và cái chết bi thảm của cha mình.

Chi tiết ấy thể hiện sự dằn vặt của Huệ Chi. Nó nổ tung quan niệm về tính đời và cuộc sống đầy đức hi sinh và vị tha của Huệ Chi . Chi tiết ấy để Huệ Chi không thể nhìn đời bằng những đóa hoa màu hồng nữa mà buộc cô phải chấp nhận số phận nhìn cuộc sống với những mảng màu đen tối, đó chính là những khó khăn những vất vả mà cô phải biết. cho nên việc bị ép lấy tên Nhật kia la một sự thật đau đớn khiến cho Huệ Chi đau đớn. Có lẽ đây chính là sự đau đớn kinh hoàng nhất mà Huệ Chi phải chịu.

Những nỗi đau đớn ấy khiến cho cô như đứt từng đoạn ruột và những thần kinh trên não. Vậy cô có vượt qua được nó hay không?. Tiếng đồng hồ điểm nhịp đều đặn: 5 giờ, 5 giờ 15, 5 giờ rưỡi… khoảng cách ngắn và chậm rãi. Những giây phút yên tĩnh còn sót lại của đời người con gái hiền dịu. Dòng thời gian của tâm trạng nó diễn ra chậm chạp hơn dòng thời gian theo khóa biểu rạch ròi, nhảy cóc đến chóng mặt của Kim Tú, Bốn Mắt và bè lũ. Cách miêu tả thời gian rất khác nhau. Một bên là hiện thực phiếm loạn trong đó chuyện cưới xin, tình cảm cũng được tính toán dứt khoát khô khan, không lãng phí. Dòng thời gian này sẽ nghiền nát dòng thời gian suy nghĩ của Huệ Chi và dĩ nhiên tính cách của Huệ Chi sẽ vỡ tan tành khi đụng phải đám người thực dụng và ác độc. Tiếng gọi văng vẳng được vang lên trong tâm thức.

Trong nỗi đau đớn ấy cô nghe như có ai đó gọi mình, đó chính là mẹ cô những cái hình ảnh ấy mau chóng biến đi. Thế nhưng cô không còn ai để dựa dẫm nửa, , tình cảm trong cô là bản năng cô quyết định níu giữ hình bóng của mẹ. Huệ Chi nói chuyện vơi mẹ đầy ngây thơ và thánh thiện. Cô luôn tin vào chúa chính vì thế mà cô như đang siêu thăng. Người mẹ của Huệ Chi hiện lên thật sự rất đẹp giống như một mẫu cảnh vậy. Và trong trí nhớ ấy mẹ cô là một người chăm lo cho con, nựng nịu con hứa cho con những món quà quê. Người mẹ đó còn trách móc yêu thương Huệ Chi và gối đầu cho cô ngủ. Cô cứ đắm chìm trong đó, xung quanh cô những đồ vật ấy trở thành hoa, toàn là hoa sen, hoa huệ và hoa hông bạch. có lẽ Huệ Chi phải là một người trong trắng lắm mới như thế. Tuy nhiên nó cũng như báo hiệu cho ta biết một cảnh tang tóc đang sắp diễn ra!

Ngoại cảnh không làm cho cô tỉnh giấc mà làm cô cứ lạc vào chốn mơ mộng, lời độc thoại với mẹ đã khiến Huệ Chi mơ về miền quê ngoại của mình, lời độc thoại ấy bỗng ngắt quãng khiến cho Huệ Chi đi trên sân thượng mà không hề hay biết. Huệ Chi lại tiếp túc trở về với dòng hồi ức bị ngắt quãng rồi lại quay về với những hình ảnh của mẹ. Và chính những suy nghĩ ấy cùng với những tiếng gọi thân thương của mẹ Huệ Chi đã quyết định tự tử. Cái chết ấy giúp cô được hạnh phúc và thanh thản hơn, cô không phải chịu đau đớn khi phải sống chung với cái ác nữa. cô giải thoát cho chính bản thân mình để về với cái đẹp cái nhân ái vĩnh viễn.

Không ở chúa mà chính là vì tình mẫu tử thiêng liêng. Có thể thấy tình mẫu tử ấy cất lên thành tiếng thành lời. Huệ Chi từ đây sẽ thanh thản mà sống với tình mẫu tử thiêng liêng cô đã giải thoát chính mình khỏi những con người lợi dụng mình. Cô vẫn thánh thiện như thế sự ra đi của cô vô cùng nhẹ nhàng.

0