25/05/2017, 00:28

Phân tích và cảm nghĩ về đời sống của phố huyện nghèo trong Hai đứa trẻ.

Đề bài: Em hãy phân tích và phát biểu cảm nghĩ đời sống của phố huyện nghèo trong truyện Hai đứa trẻ. Thạch Lam là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó tác phẩm để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và ấn tượng nhất đó là tác phẩm Hai đứa trẻ. Ông đã ...

Đề bài: Em hãy phân tích và phát biểu cảm nghĩ đời sống của phố huyện nghèo trong truyện Hai đứa trẻ. Thạch Lam là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó tác phẩm để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và ấn tượng nhất đó là tác phẩm Hai đứa trẻ. Ông đã khắc họa được cuộc sống cũng như con người nơi đây một cách sâu sắc nhất. Trong cảnh phố huyện nghèo tiêu điều, con người đang phải sống những năm tháng heo hắt, và chật vật để lo ...

Đề bài: Em hãy phân tích và phát biểu cảm nghĩ đời sống của phố huyện nghèo trong truyện Hai đứa trẻ.

Thạch Lam là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, trong đó tác phẩm để lại cho người đọc nhiều cảm xúc và ấn tượng nhất đó là tác phẩm Hai đứa trẻ. Ông đã khắc họa được cuộc sống cũng như con người nơi đây một cách sâu sắc nhất.

Trong cảnh phố huyện nghèo tiêu điều, con người đang phải sống những năm tháng heo hắt, và chật vật để lo cho chính cuộc sống của mình, đây là những điều mà tác giả thể hiện trong chính tác phẩm của mình. Để nói lên một cuộc sống khổ cực ông đã rất tinh tế, khi đi phân tích và miêu tả về cảnh phố huyện khi về chiều, đây là những lúc mà nó thể hiện được một cách chi tiết và đầy đủ nhất về cuộc sống cũng như con người ở nơi đây.

Cảnh phố huyện nghèo được thể hiện qua không gian nơi đây, cảnh phố huyện nghèo tiêu điều và xơ xác, nó thể hiện được những cảm xúc sâu sắc của chính con người về cuộc sống cũng như mọi cảnh vật ở nơi đây, cảnh tiêu điều của những khung cảnh của chợ, cảnh của những người dân nghèo đang phải bươn trải để kiếm sống chính bản thân, cảnh của những đứa trẻ nghèo đang nhặt những thứ còn xót lại ở buổi chợ, tất cả nó thể hiện một cuộc sống cực khổ, sự nghèo đói và một không gian chặt hẹp ở nơi phố huyện.

Con người luôn trong những trạng thái tập nập để lo cho chính cuộc đời của mình họ bươn trải để kiếm sống…chính vì vậy khi buổi tan chợ kết thúc họ nhanh chóng về nhà trong khi vẫn còn đang nói dăm ba câu chuyện dang dở, tất cả cuộc sống của họ đang ngập tràn trong nghèo đói, cái đói đã bủa vây chính cuộc đời và con người của họ. Cảnh vãn chợ chiều chỉ còn lại là những đứa trẻ nghèo đói đang tìm kiếm những điều gì còn xót lại, còn lại Liên và An, và hình ảnh ở phố huyện lúc này thật hoang xơ, nó khiến cho con người có những cảm giác cô đơn, trong những khoảng không gian đó, con người đang phải vất vả để có thể lo cho cuộc đời của mình, chính những điều đó làm cho họ luôn luôn có những cảm giác heo hắt, trước những không gian buồn vô vọng.

Họ luôn mong muốn có điều gì đó tươi sáng sẽ mang đến cho chính cuộc đời của họ, họ phải sống trong những khoảng khắc hy vọng và chờ mong điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong chính cuộc sống của họ. Cuộc sống nơi phố huyện nghèo đói, và vô vàn những cảnh vật heo hắt và quạnh hiu, cảnh vật ở đây cũng tiêu điều, nó là những hình ảnh hoang xơ, và sự tàn lụi của cảnh chợ chiều, khi con người đã ra về hết, tác giả đang thể hiện được những hình ảnh mang nhiều cảm xúc và tâm trạng hơn trong cảnh về đêm.

Giá trị đó không chỉ mang lại cho người đọc được một cái nhìn toàn cảnh về thiên nhiên, và con người nơi đây, hình ảnh đó mang lại cho con người nhiều cảm xúc và hình ảnh khác nhau, cảm xúc đó đã thể hiện được một điều gì đó lạ khi không gian cảnh chiều chỉ có những tiếng kêu của những tiếng ếch, tiếng nhái đang kêu ran ngoài đồng ruộng, đó là lý do mà tại sao không gian nơi đây trống vắng đến như vậy. Cảnh sắc nơi đây ngập tràn những hình ảnh của khung cảnh cuộc sống, thiên nhiên, và những hình ảnh hiu hắt của không gian ngập tràn những khó khăn và gian khổ.

Con người nơi đây cũng là những con người nghèo đói, họ luôn phải bươn trải để cố gắng cho chính cuộc đời của mình, cuộc sống ngập tràn cái đói, cái khổ, chính vì vậy họ luôn mong đợi có điều gì bất ngờ sẽ đến, đó là hình ảnh chuyến tàu đem, đây là hình ảnh để lại tia hy vọng lớn cho chính cuộc đời của họ, họ phải chờ đợi để mong chờ có điều gì đó tốt nhất sẽ đến. Sự sống đang bắt đầu nảy nở từ đây, chính những điều đó làm cho cuộc sống của họ tràn ngập thêm nhiều tia sáng mới, nó vẫn để lại cho con người nhiều cảm giác hạnh phúc và những tia hy vọng dù đó có nhỏ nhoi, và trong giây khắc nhưng đủ để cho họ cảm thấy đang có điều gì ủng hộ và mang lại cho họ một cuộc đời tốt hơn. Đoàn tàu nó biểu hiện cho chúng ta thấy được niềm tin của con người đang đặt tại nơi đây, nó mở ra cho con người một cuộc sống tươi đẹp trước mắt, nó heo hắt, và mang lại những khoảng không gian, lớn, mạnh mẽ và đầy sức sống hơn rất nhiều.

Hình ảnh chuyến tàu đem mà tác giả thể hiện trong tác phẩm thể hiện một niềm tin cao cả của những người dân nghèo rằng họ mong muốn có một tương lai tươi sáng hơn, họ đang bừng tỉnh và rực rỡ hơn trong từng khoảng khắc, trong cảnh nghèo đói và xác xơ này họ chỉ mong đợi có được những điều tốt nhất, mà có thể đem đến cho cuộc đời của họ một điều tốt hơn. Với tấm lòng nhân đạo của tác giả, việc xây dựng thêm hình ảnh chuyến tàu đem có ý nghĩa vô cùng mạnh mẽ, nó tác động lớn đến con người nơi đây, để lại cho nhiều cảm xúc về một tương lai tươi sáng.

Tác phẩm đã thể hiện được những dòng tâm trạng của những con người đang phải sống trong những khung cảnh thiên nhiên hiu quạnh, nó chứa đựng những điều gần gũi, với con người và vùng phố huyện nghèo đói. Với tâm hồn nhạy cảm, và với một tài năng quan sát, tác giả đã thể hiện được những dòng cảm xúc của mình thông qua các nhân vật, những nhân vật đó đã mang lại cho người đọc một cái nhìn về những nhân vật nghèo khổ, tác giả đang thể hiện sự cảm thông sâu sắc của mình đối với những con người đó.

Con người và không gian nơi đây đang dần tươi sáng khi hình ảnh chuyến tàu đêm làm cho con người có chút hy vọng về chính cuộc đời của mình, đó là những điều mà tác giả đang muốn thể hiện trong chính tác phẩm. Tác phẩm đã mang lại cho người đọc một hiện thực, về cuộc sống của con người nơi phố huyện nghèo.

0