25/05/2017, 00:27

Phân tích ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn Nghệ thuật băm thịt gà

Đề bài: Em hãy phân tích ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà trong Việc làng – Ngô Tất Tố Ngô Tất Tố là nhà văn nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có một nghệ thuật sáng tạo tác phẩm độc đáo, trong đó nghệ thuật châm biếm phê phán được ông sử dụng phổ biến ...

Đề bài: Em hãy phân tích ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà trong Việc làng – Ngô Tất Tố Ngô Tất Tố là nhà văn nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có một nghệ thuật sáng tạo tác phẩm độc đáo, trong đó nghệ thuật châm biếm phê phán được ông sử dụng phổ biến trong tác phẩm của mình, nổi bật lên trong phong cách đó là tác phẩm Nghệ thuật băm thịt gà . Nghệ thuật băm thịt gà là một tác phẩm được viết lên để nhằm tố cáo những thế lực cầm ...

Đề bài: Em hãy phân tích ý nghĩa phê phán sâu kín của trích đoạn phóng sự Nghệ thuật băm thịt gà trong Việc làng – Ngô Tất Tố

Ngô Tất Tố là nhà văn nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, ông có một nghệ thuật sáng tạo tác phẩm độc đáo, trong đó nghệ thuật châm biếm phê phán được ông sử dụng phổ biến trong tác phẩm của mình, nổi bật lên trong phong cách đó là tác phẩm Nghệ thuật băm thịt gà .

Nghệ thuật băm thịt gà là một tác phẩm được viết lên để nhằm tố cáo những thế lực cầm quyền, tham lam, ở đây tác giả đã thể hiện những chia ly, và sắp xếp những miếng thịt gà một cách công phu. Với một cách xây dựng tinh tế, tác giả đã thể hiện những cảm xúc và thái độ của mình trước những hiện tượng xã hội, chính hành động của những nhân vật trong tác phẩm đã thể hiện cho ông những cảm xúc đặc biệt và xuất sắc nhất tài năng và nghệ thuật độc đáo trong các tác phẩm.

Trong tác phẩm ngoài sự phê phán những tên tham quan, còn thể hiện độc đáo bởi tài năng của anh Mới, anh là một người đầu bếp tài năng, với việc chia nhỏ con gà tới hai mâm cỗ đều nhau, đây được xem như một người nghệ sĩ, với thành tích đáng kể chặt thành 92 miếng. Tất cả những điều này đều dưới sự sắp đặt và trước những lời đề nghị và bàn bạc của bọn tham quan, những tài năng đó đã thể hiện những hình tượng nghệ thuật độc đáo, ngoài phê phán, tính cách của bọn chúng, còn có ý nghĩa khen ngợi và tạo dựng nên hình ảnh người nghệ sĩ sáng tạo trong một không gian chặt hẹp. Từ việc chuẩn bị công cuộc để anh Mới thực hiện công việc băm thịt gà, từ việc chuẩn bị dao, thớt, tính toán để cho đủ số lượng. Nghệ thuật đặc sắc của tác giả, không chỉ miêu tả một người nghệ sĩ tài hoa trong cách tạo nên những chi tiết nổi bật, những tên tham quan trong xã hội cũ đều phải chia ly tính toán để ra lệnh cho người nghệ sĩ, chúng chỉ là những bọn tham lam, vô trách nhiệm với dân, với nước,…

Anh Mới đã thực hiện công việc của mình với những chi tiết rất tỉ mỉ đó là cách băm thịt gà, anh rất cẩn thận trong việc chuẩn bị nguyên liệu, để bắt đầu thực hiện công việc, đầu tiên anh chia bộ lòng gà thành mười đĩa, có thể nói, anh phải chia ít nhưng, phải đủ 10 đĩa, không được thiếu một đĩa nào, sau đó, đến mỏ và phao câu, cũng đủ để thấy được phép tài hoa trong nghệ thuật của ông, sau đó anh chặt đến cánh gà, chân gà, anh đã dùng đúng sự tinh tế, và trí tuệ của mình để chia con gà ra làm 92 miếng, ông chặt không bị dập nát, không bị bong da.. Có thể thấy ông đã rất tài năng khi sắp đặt và thực hiện công việc của mình.

Tài năng của ông không ai có thể bằng được, với sự tinh tế đó ông vừa ngụ ý để khen nhân vật của mình một cách tài tình, và qua đó cũng thể hiện một thái độ phê phán với những tên tham quan, đó là những tên tham ăn, họ đã dùng những tình huống và chi tiết đặc sắc, nó mở đầu và thắt nút và kết thúc câu chuyện một cách tinh tế và mang lại cho người đọc một ý nghĩa to lớn, mang lại sự chế nhiễu đối với thế lực của bọn tham quan. Với cách miêu tả rất tài tình và vô cùng kĩ lưỡng tác giả đã thể hiện thái độ châm biến, sự phê phán một cách tế nhị với một nghi lễ vẫn đang tồn tại trong ngôi làng này, nó đã mang cho người đọc một cảm nhận riêng, đó là những thủ tục và những nghi lễ đầy chất giễu nhại và vô cùng đáng phê phán.

Tác phẩm có lẽ ngoài việc nêu lên tài năng của anh Mới trong nghệ thuật băm thịt hà, cũng là một mục đích để nói lên cái lệ làng ở nơi đây, đó là những lệ làng đáng phê phán và chê trách, đó là những hủ tục của làng, cần phải hủy bỏ, và cần thay đổi, chính những tên Mõ đã là đại diện cho những tên tham ăn, ngay trong cái tên chúng ta đã thấy được giá trị đó nổi lên trong tác phẩm, một người tham ăn và có sự tính toán chi ly, nhưng để hiện lên một đặc sắc trong tác phẩm, tác giả đã thể hiện tư tưởng và thái độ của mình trong việc xây dựng lên nhân vật.

Nhân vật và chi tiết trong tác phẩm đã thể hiện mạnh mẽ, qua từng ngôn ngữ và hệ thống hình tượng trong tác phẩm, mỗi nhân vật đều mang một ý nghĩa riêng, nhân vật Mõ là biểu hiện cho những tên đứng đầu một ngôi làng, đó là những tên tham quan, tham ăn,… còn Mới lại là người nghệ sĩ tài hoa, với nghệ thuật băm thịt gà tinh tế, không ai có thể làm được những việc làm như anh, anh đã để lại cho người đọc nhiều tình cảm bởi tài năng của anh.

Tác giả đã thể hiện mạnh mẽ thái độ và tư tưởng của mình trong tác phẩm, những hành động đó đã mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc về làng quê của Việt Nam, trong những thời kì cũ, họ vẫn còn nhiều hủ tục, và điều này cần phải phê phán một cách sâu sắc.

Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều cảm xúc, và nghệ thuật phê phán mà tác phẩm thể hiện trong tác phẩm cũng vô cùng đặc sắc và vô cùng tinh tế sắc xảo.

0