28/05/2017, 20:35

Phân tích khổ đầu bài thơ “Từ ấy”- Tố Hữu

Đề bài: Anh / chị hãy phân tích khổ đầu bài thơ “Từ ấy”- Tố Hữu Từ ấy là một trong những bài thơ hay nhất của nhà thơ cách mạng nổi tiếng Tố Hữu được sáng tác ở chặng đường đầu ghi dấu quá trình tác giả chập chững được bước vào hàng ngũ cách mạng. Tiếng reo vui của người chiến sĩ say mê ...

Đề bài: Anh / chị hãy phân tích khổ đầu bài thơ “Từ ấy”- Tố Hữu Từ ấy là một trong những bài thơ hay nhất của nhà thơ cách mạng nổi tiếng Tố Hữu được sáng tác ở chặng đường đầu ghi dấu quá trình tác giả chập chững được bước vào hàng ngũ cách mạng. Tiếng reo vui của người chiến sĩ say mê lí tưởng yêu nước, yêu cuộc đời, hạnh phúc khi bắt gặp lí tưởng cộng sản thể hiện rõ nét ở khổ thơ đầu đầy xúc cảm ấp ủ nay mong muốn được bày tỏ của tác giả này. ...

Đề bài: Anh / chị hãy phân tích khổ đầu bài thơ “Từ ấy”- Tố Hữu

Từ ấy là một trong những bài thơ hay nhất của nhà thơ cách mạng nổi tiếng Tố Hữu  được sáng tác ở chặng đường đầu ghi dấu quá trình tác giả chập chững được bước vào hàng ngũ cách mạng. Tiếng reo vui của người chiến sĩ say mê lí tưởng yêu nước, yêu cuộc đời, hạnh phúc khi bắt gặp lí tưởng cộng sản thể hiện rõ nét ở khổ thơ đầu đầy xúc cảm ấp ủ nay mong muốn được bày tỏ của tác giả này.

TỪ ẤY

Sự kiện để Tố Hữu sáng tác lên tác phẩm để đời Từ ấy, chính là lần được kết nạp vào Đảng Cộng Sản- ngày đầy tự hào, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của Tố Hữu. Bài thơ nằm trong phần đầu có  tên “máu lửa” của tập thơ Từ Ấy được nhiều nhà phê bình, cùng độc giả khen ngợi. 

Toàn bài đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của tác giả Tố Hữu, người mang trong mình tính chính trị trữ tình rất sâu sắc, ở đó  có niềm vui sướng hân hoan khi lần đầu giác ngộ ánh sáng của Đảng, lời tâm nguyện của người chiến sĩ trẻ yêu nước giác ngộ lí tưởng cộng sản.

Cái gì cũng có sự bắt đầu, sự bắt đầu đều gây cho người ta những ấn tượng, cảm xúc khác lạ. Tố Hữu cũng vậy ông nhanh chóng hòa nhịp với hoàn cảnh mới, một ngày được đứng trong hàng ngũ của Đảng chính là tâm nguyện của ông và giờ đây nó đã được thành hiện thực cảm xúc say mê, vui sướng là dễ hiểu. Khổ thơ đầu vọn vẹn 4 câu nhưng ddaayd ý nghĩa. Ở nhà thơ đã có sự chuyển biến tư tưởng, hiểu được chỉ có lí tưởng của cách mang, của Bác Hồ, của Đảng Cộng Sản mới đem đến nguồn sáng làm thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tốt lên, tâm hồn ông dường như bừng lên ngay khi suy nghĩ ấy được bắt đầu: 

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ 
Mặt trời chân lý chói qua tim 

Hai chữ Từ Ấy được dùng làm lời mở đầu bài thơ như một sự ngăn cách chia ranh giới giữa 2 khoảng thời gian . “Từ ấy” là cụm từ dường như nó mang trong mình sứ mệnh đánh dấu thời điểm lịch sử đã trực tiếp tác động ddeebs cuộc đời của nhà thơ khi mới bắt đầu có hiểu biết về cách mạng,hướng mình đi theo ánh sáng của Đảng, của Mác-Lênin với đầy hy vọng để mang đến tương lai tươi sáng cho dân tộc. Thật may mắn, con đường đúng đắn ấy rộng thênh thang cho người thanh niên vẫn đang mông lung trước khi anh quyết định bước trên những lối đi sai lệch khác, để nhiệt huyết của anh được phát huy.

Trong câu thơ Lí tưởng Cộng Sản được ví như “nắng hạ, như mặt trời xua tan đi những u ám, đau buồn”, “Mặt trời” ở đây là một hình ảnh vốn là một biểu tượng cho sự cao xa, đưa nguồn ánh sáng bất tận chiếu lên vạn vật để xóa đi sự tối tăm của màn đêm, ở đây cũng được dùng như hình ảnh ẩn dụ tuyệt vời là ánh sáng của Đảng, của Chủ nghĩa xã hội giúp quét sạch mây mù, đen tối của kiếp sống nô lệ đầy ngột ngạt dưới ách thống trị của thực dân phong kiến cho người thanh niên, cho cả những thế hệ  sớm được giác ngộ CM. Tố Hữu đón nhận lý tưởng ấy bằng cả con người mình “cả khối óc, cả con tim” chứng tỏ sự phấn khích tột độ  của Đảng,  người thanh niên trẻ yêu nước này. Bản chất đúng đắn, trường tôn của “Mặt Trời” làm cho người thanh niên mười tám tuổi ấy say mê, ngây ngất trước điều kì diệu để sẵn sàng hành động cho lí tưởng ấy. Sức mạnh của lý tưởng đã làm thay đổi hẳn một con người, một cuộc đời:

Hồn tôi là một vườn hoa lá 
Rất đậm hương và rộn tiếng chim… 

Đón nhận lí tưởng ấy như cỏ cây, hoa lá đón ánh Mặt Trời. Câu thơ đậm chất tình, say mê rạo rực và ngọt ngào. “hồn ta” đã trở thành vườn xanh  lá đầy sức sống với hương sắc của các loài hoa , âm thanh rộn rã của các loài vật yên lành trong khung cảnh đầy vẻ tươi xanh của cây cối tươi tốt, mơn mởn. Dường như đây cũng đang muốn lột tả được sự  ngất ngây khi đến độ tột cùng của cảm giác vui sướng, hạnh phúc.Ở đây cũng là cái hiện thực, cái lãng mạn đã hòa quyện vào nhau tạo nên cái sức sống mới cho tâm hồn, mở ra cái thế giới nghệ thuật bất tận tươi mới , khai sinh một của đời thơ mới, một hồn thơ rất riêng Tố Hữu.

Niềm vui sướng, say mê của nhân vật trữ tình được diễn tả qua hình ảnh vô cùng tươi sáng, đầy sức sống, được diễn tả qua hình ảnh nhịp điệu, vần điệu của câu thơ đầy nhộn nhịp, tưng bừng “bừng, chói”, “rộn tiếng chim ca”. Sử dụng thành công các biện pháp tu từ làm các câu thơ tuy nhẹ nhàng mà sâu lắng.

Đọc khổ thơ đầu ta cảm nhận được chính lí tưởng cộng sản đã làm tâm hồn con người tràn đầy sức sống và niềm yêu dời làm cho cuộc sông của con người có ý nghĩa hơn.Đặc biệt hồn thơ Tố Hữu thấm mềm bởi vẻ đẹp, sức sống của ánh sáng ấy, để sáng tác được ra những bài thơ để đời, để mãi ca ngợi cho cách mạng bất tân, mở lối cho sự hành động quên mình cho tổ quốc.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH BAI THO "TU AY" CUA TO HUU

EM HÃY NÊU CẢM NHẬN SAU KHI HỌC XONG BÀI THƠ "TỪ ẤY"

HAY PHAN TICH DOAN 1 CUA BAI THO "TU AY" – TO HUU
 

0