28/05/2017, 19:41

Cảm nhận về tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng

Đề bài: Em hãy cảm nhận về tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng Trong cuộc sống của con người, những ai có hiểu biết hạn hẹp nhưng tự cho mình là vĩ đại, bắt buộc người khác phải làm theo ý mình thì thường không có kết cục tốt đẹp. Con ếch trong truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng” là một ví dụ điển hình. ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng Trong cuộc sống của con người, những ai có hiểu biết hạn hẹp nhưng tự cho mình là vĩ đại, bắt buộc người khác phải làm theo ý mình thì thường không có kết cục tốt đẹp. Con ếch trong truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng” là một ví dụ điển hình. Từ câu chuyện, giúp người đọc hiểu rõ hơn về cách cư xử của mình, khuyên nhủ mọi người phải biết cách mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của mình, không nên kiêu ngạo một cách ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng

Trong cuộc sống của con người, những ai có hiểu biết hạn hẹp nhưng tự cho mình là vĩ đại, bắt buộc người khác phải làm theo ý mình thì thường không có kết cục tốt đẹp. Con ếch trong truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng” là một ví dụ điển hình. Từ câu chuyện, giúp người đọc hiểu rõ hơn về cách cư xử của mình, khuyên nhủ mọi người phải biết cách mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của mình, không nên kiêu ngạo một cách thái quá.

Tuy là một câu chuyện có độ dài rất ngắn nhưng ý nghĩ của nó không hề ngắn chút nào. Bố cục của câu chuyện chia làm hai phần cụ thể. Phần đầu nói về hoàn cảnh sống và trình độ hiểu biết hạn hẹp của con ếch. Phần hai nói lên hậu quả mà nó phải gánh chịu khi thể hiện thái độ huênh hoang, coi trời bằng vung của mình. Từ đó rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm cho người đọc.

Thông qua những con vật cụ thể và những tình huống xảy ra thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày, tác giả dân gian đã phác họa lên một bức tranh sinh động nhưng có hàm ý châm biếm đến một bộ phận con người trong xã hội hiện nay, luôn coi mình là nhất, coi thường người khác, không xem người khác ra gì.

ech

Một con ếch chỉ sống dưới đáy giếng, một khoảng không gian vô cùng nhỏ để có thể hiểu hết những vấn đề đang xảy ra ở thế giới xung quanh, bên cạnh nó chỉ xuất hiện những con vật nhỏ bé như con nhái, con cua, con ốc,… Nó chỉ có suy nghĩ là nó là người to nhất trong giếng, nó có quyền kiêu ngạo, không xem những con vật kia ra gì và được thể hiện ở hành động là con ếch đó suốt ngày kêu ồm ộp làm vang động cả giếng. Nó cứ tưởng bầu trời chỉ nhỏ bé bằng chiếc vung và coi mình như chúa tể.

Cũng giống như con người vậy, môi trường sống có ảnh hưởng rất lớn đến cách nhìn nhận và suy nghĩ. Trong câu chuyện trên, môi trường sống của con ếch chỉ là một cái giếng nhỏ vì vậy con ếch luôn ý thức trong suy nghĩ là mình là nhất và mình có quyền kêu ồm ộp để làm phiền mọi người xùng quanh. Con người ta nếu cũng sống trong môi trường nhỏ bé, không chịu bước ra ngoài xã hội để trải nghiệm thì sẽ không bao giờ có những suy nghĩ tích cực. Nếu ai cũng như con ếch trong câu chuyện trên thì xã hội sẽ ra sao và cuộc sống của mỗi người sẽ như thế nào.

Một tình huống trớ trêu đã xảy ra với con ếch tội nghiệp kia. Chỉ trong một cơn mưa thôi mà nó phải chịu hậu quả về hành động và suy nghĩ của mình. Trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài. Ếch ta tiếp tục thể hiện thói huênh hoang của mình, cho mình là số một cùng với hành động kêu ồm ộp với hi vọng sau tiếng kêu đó, mọi thứ phải trở lại như cũ nhưng thực tế vẫn là thực tế, điều đó sẽ không bao giờ thay đổi được, chỉ có hành động và suy nghĩ của con người thì mới cần phải thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh sống mà thôi. Hậu quả là con ếch đã bị con trâu đi ngang qua dẫm bẹp khi đang nhìn lên bầu trời.

Qua câu chuyện trên, tác giả dân gian muốn nhắn nhủ đến chúng ta rằng, cho dù hoàn cảnh có khó khăn như thế nào, phải cố gắng học tập, thay đổi bản thân, mở rộng tầm nhìn và tầm hiểu biết. Ngoài trường học ra, chúng ta cần phải học nhiều điều từ cuộc sống, phải tự ném bản thân mình ra ngoài xã hội đủ nghiền ngẫm, suy nghĩ và thay đổi để hoàn thiện bản thân. Đừng như con ếch trong câu chuyện để rồi phải hối hận về những việc làm mà mình đã gây ra.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CAM NHAN ECH NGOI DAY GIENG

CẢM NHẬN ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

 EM HÃY CẢM NHẬN ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

 EM HAY CAM NHAN ECH NGOI DAY GIENG

 

0