28/05/2017, 13:13

Phân tích điểm giống nhau và khác nhau của hai nhân vật Việt và Chiến trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình

Đề bài: Phân tích điểm giống nhau và khác nhau của hai nhân vật Việt và Chiến trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình Bài làm "Chuyện gia đình cũng dài như dòng sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc sông, trăm sông đổ về một biển mà biển thì rộng lắm". Đây là câu nói nổi tiếng ...

Đề bài: Phân tích điểm giống nhau và khác nhau của hai nhân vật Việt và Chiến trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình Bài làm "Chuyện gia đình cũng dài như dòng sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc sông, trăm sông đổ về một biển mà biển thì rộng lắm". Đây là câu nói nổi tiếng trong truyện ngắn "Những đứa con trong gia đình" của nhà văn Nguyễn Thi. Và đại diện cho sự nối tiếp dòng sông truyền thống của gia đình là hai chị em Việt ...

Đề bài:

Bài làm

"Chuyện gia đình cũng dài như dòng sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc sông, trăm sông đổ về một biển mà biển thì rộng lắm".  Đây là câu nói nổi tiếng trong truyện ngắn "Những đứa con trong gia đình"  của nhà văn Nguyễn Thi.  Và đại diện cho sự nối tiếp dòng sông truyền thống của gia đình là hai chị em Việt – Chiến.

Chiến và Việt sinh ra từ một gia đình nông dân giàu truyền thống cách mạng, có mối thù sâu nặng với Mĩ – ngụy. Ông nội và bố Việt đều bị giặc giết hại. Mẹ Việt vừa phải vất vả nuôi con, vừa phải đương đầu với những đe dọa, hạch sách cuối cùng cũng chết vì bom đạn. Truyền thống cách mạng vẻ vang của gia đình và những mất mát đau thương đều được chú Năm ghi chép lại vào cuốn sổ gia đình. Khi nói về vẻ đẹp truyền thống cách mạng của gia đình, chú Năm thường ví "Truyện gia đình ta dài như một dòng sông" để rồi chú sẽ chia cho mỗi người một khúc mà ghi vào đó. Chú kể chuyện con sông nào nước ta cũng đẹp, lắm nước, giàu phù sa, vườn rộng mát mẻ cũng sinh ra từ đó. Trăm sông đổ về một biển mà biển thì rộng lắm". Truyền thống gia đình nào cũng đẹp và đáng trân trọng giúp các thế hệ sống tốt hơn. Truyền thống gia đình sẽ làm nên truyền thống dân tộc, đất nước, nhân loại. Chiến và Việt xuất thân trong một gia đình như thế nhất định sẽ phát huy và thể hiện những phẩm chất tốt đẹp.

Trước hết là sự giống nhau hay nói cách khác là vẻ đẹp chung giữa Việt và Chiến. Cả hai chị em đều có vẻ đẹp chung thống nhất. Đó là lòng yêu nước, yêu cách mạng, căm thù giặc sâu sắc, gan góc dũng cảm, khao khát được chiến đấu sống nghĩa tình thủy chung với quê hương. Thuở nhỏ, hai chị em đã theo mẹ đi đòi đầu ba rồi theo du kích đánh giặc trên sông, giết chết tên giặc Mỹ. Dù chưa đến tuổi tòng quân, Chiến và Việt đều xung phong đi bộ đội. Việt và Chiến đều hội tụ đầy đủ phẩm chất tốt đẹp của truyền thống gia đình.

Mặc dù mang nhiều điểm chung thống nhất, nhưng Việt và Chiến vẫn có nét đẹp riêng biệt. Đầu tiên là chị Chiến. Chị Chiến thừa hưởng vẻ đẹp của má. Sự đảm đang tháo vát của Chiến giống như má hồi xưa. Chị Chiến luôn nhường nhịn em. Đêm trước ngày lên đường lo liệu việc nhà một cách tháo vát. Dù chỉ lớn hơn Việt một tuổi nhưng luôn tỏ ra người lớn. Chiến thận trọng trong từng lời nói. Chiến có một ý thức dân tộc, đất nước của con người Việt Nam đặc biệt là lớp trẻ. Điều này được thể hiện ngay trong lời thề: "Đã là thân con gái ra đi tao chỉ có một câu: Nếu giặc còn thì tao mất, vậy à!". Nét riêng biệt nổi bật nhất ở Chiến đó chính là sự trẻ trung, thích làm duyên làm dáng. Trong túi chị Chiến lúc nào cũng có gương để soi. Chị Chiến là con gái nên vẫn mang trong mình nét nữ tính vốn có. Khác với sự trưởng thành trong suy nghĩ cũng như lời nói của chị Chiến, Việt thể hiện rõ nét trẻ con của mình. Việt vốn là cậu con trai mới lớn nên nét trẻ con tinh nghịch không thể không có. Trái với chị Chiến luôn nhường nhịn, Việt lại luôn giành phần hơn với chị, từ việc bắt ếch, bắn chim đến tham gia tòng quân lập công giết giặc. Việt còn trẻ con lắm. Thích câu cá bắn chim. Khi đi bộ đội rồi, chiếc ná thun vẫn cài trong túi áo. Khác với vẻ lo toan lo liệu mọi việc trước ngày lên đường của chị Chiến, Việt vô tư lăn kềnh ra ván cười khì, vừa nghe vừa chụp con đom đóm trong lòng bàn tay  ngủ quên lúc nào không biết. Khi một mình nằm lại giữa rừng, giặc Việt không sợ lại sợ "con ma cụt đầu vẫn ngồi trên cây xoài mồ côi và thằng chỏng thụt lưỡi hay nhảy nhót trong những đêm mưa ngoài vàm sông". Rồi khi tìm được đồng đội, thằng Út em vừa khóc vừa cười. Bởi được sự cưng chiều của má, sự nhường nhịn của chị Chiến, nên Việt mang nét dễ mến của đứa trẻ. Việt có nét riêng của cậu con trai mới lớn được cưng chiều. Nếu Chiến là người nhường nhịn em thì Việt lúc nào cũng dành phần hơn. Nếu chị Chiến chu đáo lo liệu việc nhà thì Việt lại vô tư lăn kềnh ra ván cười khì. Nếu chị Chiến trưởng thành cả suy nghĩ lẫn lời nói thì Việt rất trẻ con tinh nghịch.

Cũng như chị Chiến, Việt là người nâng cao truyền thống gia đình, đi tiếp con đường ba má, một lòng theo Đảng với quyết tâm đi trả thù không sợ dài lâu. Chiến và Việt xứng đáng là niềm tự hào của gia đình, của chú Năm và của quê hương. Nhân vât Việt và Chiến tiêu biểu cho vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam những năm đánh Mĩ, thế hệ "tuốt gươm không sợ sống quỳ", nối tiếp dòng sông truyền thống đi xa hơn để tiếp giáp hòa mình vào biển cả.

Kim Oanh

0