28/05/2017, 19:49

Phân tích hai khổ thơ cuối bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Đề bài: Em hãy phân tích hai khổ thơ cuối bài thơ Đàn ghi ta của Lorca Đàn ghi ta của Lorca là bài thơ hay của Thanh Thảo nói về số phận của người nghệ sĩ Lorca trên con đường đơn độc của mình. Nếu 6 câu thơ đầu tác phẩm nói về hành trình đơn độc của người nghệ sĩ trên con đường đi tìm nghệ thuật ...

Đề bài: Em hãy phân tích hai khổ thơ cuối bài thơ Đàn ghi ta của Lorca Đàn ghi ta của Lorca là bài thơ hay của Thanh Thảo nói về số phận của người nghệ sĩ Lorca trên con đường đơn độc của mình. Nếu 6 câu thơ đầu tác phẩm nói về hành trình đơn độc của người nghệ sĩ trên con đường đi tìm nghệ thuật của mình, thì hai đoạn thơ cuối tác giả nói về sự ra đi mất mát, cái chết oan ức của người nghệ sĩ bởi thế lực xã hội đen tối đem đến: đường chỉ tay đã đứt dòng ...

Đề bài: Em hãy phân tích hai khổ thơ cuối bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Đàn ghi ta của Lorca là bài thơ hay của Thanh Thảo nói về số phận của người nghệ sĩ Lorca trên con đường đơn độc của mình.

Nếu 6 câu thơ đầu tác phẩm nói về hành trình đơn độc của người nghệ sĩ trên con đường đi tìm nghệ thuật của mình, thì hai đoạn thơ cuối tác giả nói về sự ra đi mất mát, cái chết oan ức của người nghệ sĩ bởi thế lực xã hội đen tối đem đến:

đường chỉ tay đã đứt

dòng sông rộng vô cùng

Lorca bơi sang ngang

trên chiếc ghi ta màu bạc

Hình ảnh đường chỉ tay đứt đã nói đến số phận của người nghệ sĩ, với những hình ảnh máu chảy ròng ròng, bọt nước vỡ tan ở mấy câu thơ trên thì đây là báo hiệu cuộc đời của Lorca đã không còn nữa, nó chếnh choáng trên con đường đơn độc của tác giả, hình ảnh đường chỉ tay cũng là biểu tượng để nói về số phận của con người trong con đường đơn độc của mình.

Hình ảnh biểu tượng mà tác giả sử dụng là tiếng đàn, tiếng đàn là biểu tượng của cái đẹp, ban đầu nó thể hiện sự tròn trịa của hình ảnh bọt nước vỡ tan, hình ảnh tiếng đàn mang màu sắc tươi tắn, mang âm thanh tròn, màu sắc của sự hy vọng, nhưng sự đột ngột đã để người nghệ sĩ phải đổi diện với cái chết, lúc đó hình ảnh tiếng đàn bỗng vỡ tan, vỡ vụn, người nghệ sĩ kinh hoàng, chưa định hình được vẫn như người mộng du.

Hình ảnh người nghệ sĩ chếnh choáng trên con đường của mình, chiếc ghi ta màu bạc, người nghệ sĩ bơi sang ngang, dòng sông bây giờ rộng mênh mang, không còn gần gũi nữa, cuộc đời người nghệ sĩ đã thể hiện sự xa xôi.

Những khoảng lặng cuối cùng của cuộc đời người nghệ sĩ, chàng ném lá bùa cho cô gái Di gan, lá bùa đó vào xoát nước, trái tim chàng bỗng bất chợt, lặng yên, trong dòng sông chếnh choáng, mơ mộng, hình ảnh đó nhẹ nhàng, mơ mộng, mang lại hình ảnh gần gũi, nhẹ nhàng, trái tim choáng váng, lặng yên với những niềm vui bất chợt:

guitar-lotca-2

chàng ném lá bùa cô gái Digan

vào xoáy nước

chàng ném trái tim mình

vào lặng yên bất chợt

Hình ảnh dòng nước bất chợt đang cồn cào trong nỗi mất mát cô đơn, đến cuối đời, người nghệ sĩ này vẫn nhớ đến hình ảnh của cô gái Di Gan, hình ảnh của người con gái trong cuộc đời mình, hình ảnh đó mang lại cho người đọc nỗi xót xa, đau nhói tận đáy lòng, về số phận hẩm hiu của người nghệ sĩ.

Hình ảnh của người nghệ sĩ được tác giả miêu tả qua những hình ảnh biểu tượng để nói về sự mất mát của người anh hùng, đất nước Tây Ban Nha, số phận của người anh hùng này thật hẩm hiu thông qua biểu tượng, đường chỉ tay đã đứt, bọt nước vỡ tan, ròng ròng máu chảy, tất cả những hình ảnh đó đã để lại cho người đọc những cảm xúc, những nỗi nhớ mong, con người đang cô đơn trên con đường đơn độc của mình, chếnh choáng, chịu nỗi đau, cô đơn, lạc lõng.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH HAI KHO THO CUOI BAI THO DAN GHI TA CUA LORCA

PHÂN TÍCH HAI KHỔ THƠ CUỐI BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LORCA

EM HAY PHAN TICH HAI KHO THO CUOI BAI THO DAN GHI TA CUA LORCA

EM HÃY  PHÂN TÍCH HAI KHỔ THƠ CUỐI BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LORCA

 

 

0