25/05/2018, 17:12

ỔI NỮ HOÀNG

Ổi Nữ Hoàng thuộc loại cây thân gỗ lùn có chiều cao tối đa khoảng 3m, tán rộng khoảng 2m. Quả ổi có dạng hình cầu, gân dọc theo trái. Trọng lượng trung bình một quả khoảng từ 350- 400g. Đây là một giống cây rất dễ ra hoa và đậu quả. Cây cho năng suất cao, đến khoảng 80 ...

Ổi Nữ Hoàng thuộc loại cây thân gỗ lùn có chiều cao tối đa khoảng 3m, tán rộng khoảng 2m. Quả ổi có dạng hình cầu, gân dọc theo trái. Trọng lượng trung bình một quả khoảng từ 350- 400g. Đây là một giống cây rất dễ ra hoa và đậu quả. Cây cho năng suất cao, đến khoảng 80 tấn/ha. Ruột ổi nhỏ và chỉ có một ít hạt. Thịt quả giòn, ngọt và thơm. Vì là giống cây có chất lượng vượt trội nên được gọi là Nữ Hoàng của loài ổi. Theo nhận định, ổi Nữ Hoàng trong những năm tới đây sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng và tôn vinh đúng như tên gọi của nó.
Kích thước cây giống: cao 70 - 80 cm, đường kính thân: 1cm
Thời gian ra hoa và đậu quả: 6 - 8 tháng sau khi trồng từ cây chiết.

1. Chuẩn bị đất và hố trồng:
- Đất trồng: làm đất cho đất tơi xốp, thoáng, và có khả năng giữ nước tốt.
- Đào hố: tiến hành đào hố và bón lót phân trước khi trồng cây khoảng từ 3-4 tuần; hố trồng ổi có kích thước phù hợp khoảng 50 x 50 x 50 cm (theo dài x rộng x sâu); mật độ trồng thích hợp hàng cách hàng khoảng từ 2,5-3,0 m; cây cách cây từ 2,5 - 3,0, tương ứng với 1.400 - 1.500,0 cây/ha.
2. Trồng cây:
- Trước khi trồng thì tiên hành tỉa hết các mầm dại ở gốc cây giống (nếu có).
- Tháo bỏ túi nilong ở quanh bầu; sau đó đặt cây vào giữa hố, san đất ngập gốc ghép từ 5-10 cm; và cắm cọc buộc giữ cây để cây khỏi bị gió rung, sau khi trồng tưới ẩm ngay cho cây.
3. Chăm sóc:
- Tạo tán: thường xuyên tiến hành cắt tỉa bỏ mầm dại từ gốc ghép; bấm ngọn cho ra các cành cấp 2 và tiếp tục như thế cho cây ra cành cấp 3; mỗi cây để 8-10 cành ra đều các phía cho tán đẹp.
- Tưới nước: luôn đảm bảo độ ẩm cho cây ổi, khi gặp mưa lớn phải tháo hết nước ngay.

- Phòng trừ sâu bệnh: Không được tưới phân tươi, hay nước đã bị ô nhiễm cho cây để chống các bệnh chết cây.
- Khi xuất hiện bọ nẹt, rệp, sâu ăn lá, dòi đục quả thì có thể sử dụng Sherpa 0,2-0,3% hay Trebon 0,2% để phun trừ, hoặc tiến hành bẫy bả sinh học như Vizubon,...;
- Bệnh sương mai,đốm quả thì có thể phòng bệnh bằng cách phun Ridomil 0,2%, Anvil 0,2%
- Phòng bệnh hại và làm cho màu sắc quả đẹp bằng cách tiến hành bao bọc quả bằng túi polyetylen hoặc các vật liệu chuyên dụng khác.

0