02/07/2018, 20:22

Nhân giống tiêu bằng cách hom tiêu

June 28, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Đối với hộ nông dân có dự định trồng tiêu trên diện tích lớn, có thể tự tay nhân giống tiêu bằng hình thức dâm cành đơn giản dễ thực hiện và tỷ lệ sống cao. Cây sinh trưởng và phát triển nhanh cho ra hoa kết trái cho thu hoạch sớm, cây con giữ ...

June 28, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Đối với hộ nông dân có dự định trồng tiêu trên diện tích lớn, có thể tự tay nhân giống tiêu bằng hình thức dâm cành đơn giản dễ thực hiện và tỷ lệ sống cao. Cây sinh trưởng và phát triển nhanh cho ra hoa kết trái cho thu hoạch sớm, cây con giữ được đầy đủ tắt cả những tính trạng của cây mẹ chỉ sau 3-5 năm trồng cây bắt đầu cho thu hoạch.

Trong các hình thức nhân giống thì nhân giống tiêu bằng cách hom là hình thức đơn giản nhất bà con nên áp dụng. Trước khi thực hiện hộ nông dân nên chọn những cành ươm đạt chuẩn kỹ thuật cao để cây có tỷ lệ sống cao. Cắt hom tiêu cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

nhân giống tiêu bằng cách hom tiêu

+ Đối với hom dây lươn:

  • Chọn dây lươn to khỏe để dâm cành, buộc những dây lươn mà bạn có ý định cắt chúng nhân giống ra cây trụ tạm không tiếp xúc với mặt đất.
  • Những dây lươn tiếp xúc với mặt đất nên bỏ qua không chọn chúng vì khả năng bị lây nhiễm bệnh hại từ đất là rất cao. Hoặc trong quá trình làm vườn dụng cụ làm vườn làm trầy xước dây cũng vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công xâm nhập.

+ Đối với hom dây thân

  • Hộ nông dân nên chọn những dây bánh tẻ có kích thước to khỏe mạnh, nhân giống từ dây thân thì bạn nên cắt dây thân từ vườn tiêu có độ tuổi là 1 năm tuổi trở lên. Là dây dùng để nhân giống tốt, không nhiễm sâu bệnh và sinh trưởng phát triển khỏe mạnh.
  • Dây hom nhân giống đường kính phải đạt từ 4mm trở lên có từ 4-6 đốt ngay các đốt có rễ bám. Mỗi dây còn có ít nhất một cành quả như vậy khi nhân giống cây mới nhanh cho thu hoạch như dây lươn.

Cắt hom

cách nhân giống tiêu bằng cách hom tiêu

Thời điểm cắt hom nên thực hiện vào buổi sáng, gỡ bỏ dây ra khỏi phần trụ một cách nhẹ nhàng không làm ảnh hưởng đến rễ, ảnh hưởng đến dây gây xoắn dập.

Dây lươn cắt để giâm cành phải đạt chuẩn, những dây non thì bỏ đi, tiến hành cắt xéo ngay đoạn cách mắt cuối cùng của dây hom chừng khoảng 2cm. Khi cắm vào đất rễ bám sẽ không bị lún sâu và cây vẫn có khả năng trụ được.

Phần nằm vùi trong đất cần được cắt tỉa lá đi, phần cành quả ở dây thân nên giữ lại và ngắt bớt lá đi nhầm hạn chế tình trạng bóc hơi nước trên cành.

Cắt hom xong thì cần giâm cành ngay để đảm bảo khả năng cây sinh trưởng và phát triển tốt. Trường hợp chưa sử dụng ngay thì hãy xếp đống chúng lại lên tấm nệm và không di chuyển nhiều làm dập nát rễ ở các đốt như vậy sẽ khiến cây sinh trưởng và phát triển khó. Hàng ngày cần tưới nước để duy trì độ ẩm cho cây, khi vận chuyển cần bó chặt lại để vận chuyển nhưng cũng đừng bó chặt quá vì như vậy sẽ khiến cho cành cây bị gãy dập ảnh hưởng đến sức sinh trưởng.

Ươm hom

Quá trình ươm hom được thực hiện qua rất nhiều công đoạn

quy trình nhân giống tiêu bằng cách hom tiêu

Ngay sau khi cắt hom hãy dùng dung dịch 2.4D 20, NAA 500- 100 mg, IBA 50 – 55 mg pha với liều lượng như hướng dẫn có trên bao bì. Nhúng dây vào trong 5 phút rồi rút ra ngoài, những cành giâm đã được nhúng qua dung dịch tiếp theo bạn ngâm toàn bộ hom giống vào dung dịch VibenC 50 BHN nồng độ pha 0.1% trong thời gian 30 phút tiến hành khử trùng để ươm giống.

Có 3 cách ươm tiêu đó là trồng thẳng ra vườn luôn hoặc ươm trong bầu, trong líp mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng

+ Với phương pháp trồng hồ tiêu thẳng ra vườn hộ nông dân cần phải che phủ một cách kỹ lưỡng, có như vậy mới đảm bảo được độ tơi xốp của đất cao hơn nữa. Chăm sóc kỹ cho cây sau khi trồng sẽ giúp cây phát triển nhanh chóng và tỷ lệ cây con sống cao, cây thích nghi dễ dàng.

+ Ươm tiêu trên lip cho đến khi cây ra rễ rồi mang ra vườn trồng, sau công đoạn nhúng dây lươn vào chất kích thích lẫn chất khử trùng. Lúc này bạn hãy tiến hành cắm dây ươm lên trên những luống uơm đã chuẩn bị trước đó, đến khi nào cây ra rễ mới mang cây ra ngoài vườn để trồng. Thời gian đầu mới trồng cây cần phải được che chắn kỹ.

Phương pháp ươm trên lip ưu điểm là bạn có thể chăm sóc tập các cây giống cùng lúc và có thể loại bỏ những cây hom non yếu khả năng sinh trưởng và phát triển kém. Điều kiện để cây giống phát triển tốt khi trồng trên líp đó chính là phải đáp ứng được các điều kiện như làm đất tơi xốp, thoát nước tốt, đất và nước không có mầm bệnh.

Khi cắt hom nên cắt xiên một góc 45 độ về phía mặt líp, hom nằm cách mặt đất chừng khoảng 5-7cm, cứ mỗi hàng sẽ có khoảng cách là cách nhau 10cm. Tốt nhất bạn không nên đặt hom nằm ở vị trí sát nhau quá bởi đất cần phải được thông thoáng, tránh tình trạng ngập úng vì rễ tiêu khả năng chịu ngập úng rất kém.

nhân giống tiêu

Sau thời gian trồng chừng khoảng 25-30 ngày hom bắt đầu phát triển rễ mạnh có thể mang ra ngoài vườn trồng. Khi trồng trên líp những cây kém phát triển cần loại bỏ khỏi vườn trước khi trồng, không để rễ ăn quá sâu khi mang ra ra vườn trồng cây bị ảnh hưởng

+ Ươm trên bầu là cách thức tốn kém chi phí và tốn công nhất nhưng lại được hộ nông dân chọn lựa nhiều nhất. Vì nó đảm bảo khả năng sống cao, cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh khi ra khỏi vườn uơm.

Cũng giống như công đoạn trên dây cần được xử lý qua chất kích thích và khử trùng trước đó. Cắm hom vào bầu đến khi nào cây phát triển tốt cho bộ rễ khỏe mạnh thì có thể mang cây ra khỏi vườn để trồng.

Đất cho vào bầu ươm cần được khử trùng và trộn thêm phân rồi trộn thêm phân vào bên trong hom như vậy đất trồng mới đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và không bị nhiễm sâu bệnh. Bầu ươm phải đục lỗ ở đáy bầu chừng khoảng 2cm, khi cắt dây để ươm nếu là dây thân cần có kích thước dài hơn bầu dây lươn, hom dây thân có cành quả sẽ phát triển rất nhanh. Tỷ lệ sống của hom lươn thấp tốt nhất nên hom 2 dây vào 1 bầu như vậy tỷ lệ sống mới tăng cao còn hom thân thì chỉ cần giâm 1 dây vào bầu là được.

Dây tiêu dùng để ươm hom cần có 3-4 đốt, bầu đất cần có kích thước 12×22, đối với việc ươm hom bạn nên cắm thắng 2 đốt vào bầu đất và chừa lại 1 đốt lòi lên trên mặt đất. Thời gian cây lưu lại vườn ươm cần 4-5 tháng để cây sinh trưởng và phát triển tốt cho năng suất cao. Ngay vị trí trên hom cần có ít nhất là 1 chồi có mang 5-6 lá đạt điều kiện chuẩn để xuất vườn trồng.

Ươm bằng hom thân cây cần phải có 5 đốt có rễ, nhánh cây khỏe mạnh, kích thước bầu đất phải đạt từ 1x27cm hoặc 17x30cm. Giâm hom vào bầu đất lấp 3 đốt và chừa 2 đốt có mầm và cành trên mặt đất, chăm sóc tốt tưới nước bón phân cây lưu lại trong vườn ươm 4-5 thangs là cây đạt chuẩn xuất vườn.

Cây giống xuất vườn cần đáp ứng được các tiêu chí như không nhiễm bệnh, có bộ rễ khỏe mạnh phát triển tốt. Huấn luyện chiếu sáng cho cây mỗi ngày 70-80% để cây thích nghi tốt với ánh sáng mặt trời khoảng 20 ngày trước khi mang ra khỏi vườn.

Lamnong.net vừa hướng dẫn bạn 3 cách hom tiêu ra vườn bên trên, tùy vào nhu cầu trồng trên diện tích lớn hay nhỏ và điều kiện địa phương mà hộ nông dân có thể chọn cho mình cách nhân giống hợp lý. Khi trồng dặm bạn có thể chọn hình thức trồng dặm trực tiếp, mỗi lần trồng dặm chừng khoảng 2,3 hom. Trường hợp vườn ươm và diện tích chuẩn bị trồng cách xa nhau, tốt nhất hộ nông dân nên chọn cách trồng hom vào bầu. Để khi vận chuyển đi xa cây không bị ảnh hưởng và điều kiện chăm sóc vẫn tốt.

0