02/07/2018, 20:22

Cách phòng trừ bệnh bạc lá ở cây cà phê

June 30, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Bệnh bạc lá trên cây cà phê xẩy ra khi quá trình trồng và chăm sóc hộ trồng không cung cấp đầy đủ các nguyên tố đa lượng lẫn trung vi lượng cho cây cà phê. Dẫn đến tình trang cây bị bệnh bạc lá, tại các vùng trồng cà phê nhiều như Tây ...

June 30, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Bệnh bạc lá trên cây cà phê xẩy ra khi quá trình trồng và chăm sóc hộ trồng không cung cấp đầy đủ các nguyên tố đa lượng lẫn trung vi lượng cho cây cà phê. Dẫn đến tình trang cây bị bệnh bạc lá, tại các vùng trồng cà phê nhiều như Tây Nguyên các khu vực đất đỏ bazan là vùng thiếu trầm trọng các nguyên tố trung vi lượng. Dẫn đến việc cây bị bệnh bạc lá vì thiếu dinh dưỡng.

bệnh bạc lá

Bệnh bạc lá trên cây cà phê là một biểu hiện sinh lý của cây trồng khi thiếu lưu huỳnh. Bệnh xuất hiện chủ yếu giai đoạn kiến thiết cơ bản lá cây mất dịp lục màu sắc lá chuyển màu không còn màu xanh nữa mà chuyển sang màu trắng, còi cọc chậm phát triển đến giai đoạn cho trái cây cho năng suất kém.

Trong suốt quá trình trồng và chăm sóc cây cà phê hộ nông dân thường chỉ quan tâm đến việc bón các loại phân đa lượng như phân NPK. Mà quên đi việc bón phân cung cấp các yêú tố vi lượng cần thiết khác cho cây, vùng đất Tây Nguyên màu mỡ nhưng là đất chua có độ pH thấp nghèo lưu huỳnh. Điều kiện phát triển tốt của cây cà phê là độ pH từ 5.2-6.2.

bệnh bạc lá trên cây cà phê

Khắc phục tình trạng bạc lá trên cây cà phê hộ nông dân cần chú ý điều chỉnh lượng phân bón sao cho hợp lý. Ngoài bón các loại phân cần thiết ra cần bón bổ sung thêm một số dạng phân khác có chưa gốc lưu huỳnh ví dụ như phân sunfat đạm, sunfat kali. Mục đích là làm tăng hàm lượng lưu huỳnh lên cao cho đất liều lượng bón cho cây cà phê chừng khoảng 40-60 kg/ 1 ha là đủ không nên bón quá nhiều lưu huỳnh. Bón nhiều lưu huỳnh cây sẽ bị ngộ độc cháy lá dẫn đến chết cây.

Những cây cà phê bị nhiễm bệnh bạc lá cần cung cấp  một lượng lưu huỳnh vừa đủ cho cây để khắc phục bằng cách pha sunfat đặc nồng độ 0.1% phun lên tán cây phun 2 lần mỗi lần cách nhau 15 ngày. Thây thế sunfat đặc bằng sunfat kẽm cũng được thời điểm phun là vào đầu mùa mưa.

Để phòng bệnh bạc lá ở cây cà phê ngoài việc phải cung cấp đầy đủ các nguyên tố trung vi lượng. Hộ nông dân cũng cần chú ý bổ sung thêm các loại phân hữu cơ, mục đích để tăng cao độ phì nhiêu của đất tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

0