01/09/2018, 23:10

Nhân giống sầu riêng phương pháp phổ biến hiện nay

September 1, 2018 | Cây ăn trái | Việc nhân giống sầu riêng để trồng trên diện tích đại trà là vấn đề mà nhiều hộ nông dân quan tâm hiện nay, bởi đây là cây ăn trái mang lại lợi nhuận kinh tê cao. Nếu được trồng trên diện tích lớn sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, tự tay nhân ...

September 1, 2018 | Cây ăn trái |

Việc nhân giống sầu riêng để trồng trên diện tích đại trà là vấn đề mà nhiều hộ nông dân quan tâm hiện nay, bởi đây là cây ăn trái mang lại lợi nhuận kinh tê cao. Nếu được trồng trên diện tích lớn sẽ mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, tự tay nhân giống sầu riêng bà con sẽ tiết kiệm được khoảng chi phí đầu tư cây giống lớn. Kinh nghiệm nhân giống cây trồng chúng tôi chia sẻ ngay sau đây mời bà con cùng tham khảo qua cách thức thực hiện.

Các phương pháp nhân giống sầu riêng phổ biến

Phương pháp nhân giống hữu tính

nhân giống sầu riêng

Hình thức này nhân giống bằng cách ươm hạt, lựa những hạt giống bụ bẫm từ những quả sầu riêng thơm ngon chất lượng cơm vàng hạt lép gieo chúng xuống hố trồng.

Bình quân mỗi hố trồng 2-3 hạt đến khi cây có 2-3 cặp lá lựa chọn những cây khỏe mạnh để lại và loại bỏ hết những cây yếu ớt đi. Trước kia phương pháp này được sử dụng phổ biến nhưng hiện nay thì hiếm ai sử dụng cách này vì phương pháp nhân giống này cây rất lâu cho trái. Thân cây to cao chiếm diện tích đất chỉ có ưu điểm là sống lâu tuổi thọ lên đến 60 năm nhưng hộ trồng không chú tâm đến hình thức nhân giống sầu riêng này.

Phương pháp nhân giống sầu riêng vô tính

+ Cách tháp hình chữ U: Sử dụng mũi dao nhọn loại chuyên dụng để cắt ghép rạch một nhát lên phần gốc tháp tạo hình chữ U. Khi rạch không được chạm vào phần lõi bên trong, dùng mũi nhọn của con dao tách phần vỏ ở góc tháp rồi lật ngược chúng lên sau đó dùng dao tắc nhọn tách gốc tháp ra ngay chính trên cây mẹ rồi đặt mắt tháp vào lúc này phần vỏ đã được lật lên trên sao cho thật khéo léo.

hình thức nhân giống sầu riêng

Phần vỏ chữ U úp xuống dưới gốc tháp rồi chụp lên phần mắt tháp, phần chồi chừa nó hướng ra phía bên ngoài. Dùng dây nylon quấn gọn quanh phần tháp để mí liền lại với nhau, khoảng 1 tuần sau đó quan sát ngay vị trí gốc tháp mắt nếu nó vẫn tươi tốt có nghĩa bạn đã thực hiện việc tháp thành công. Đối với cách tháp hình chữ nhật, hình tam giác hoặc hình vuông đều có cách thức thực hiện tương tự như vậy.

Tháp nêm: Dùng dao vạt gỗ nêm trên gốc tháp và vạt hình cái nêm từ cành tháp của cây mẹ. Sau đó ráp cành tháp với gốc tháp ngay chỗ lỗ nêm cần gắn sao cho thật khít chật lại với nhau. Dùng dây nylong quấn cho chật quanh phần tháp để cho tháp không bị lỏng hay lung lây do những tác động bên ngoài của gió. Sau 2 tuần mà cành tháp vẫn còn tươi xanh như vậy là bạn đã tháp thành công cây con rồi.

+ Nhân giống sầu riêng bằng phương pháp chiết cành giống như hình thức thâm cành, thời điểm thực hiện là vào mùa mưa. Chọn ra một cành cây tươi tốt ngay trên thân cya mẹ không quá non cũng không quá già. Dùng dao bén sắc cắt bỏ một phần vỏ ngay gốc ra bên ngoài không cát phạm vào bên trong phần lõi, dùng đất bùn trộn lẫn với phân chuồng ốp chặt lõi thành bầu đất to. Bên trên dùng bao bố hoặc giẻ rách bao đầu thật chật những ngày mưa không cần tưới nước lên còn ngày nắng ráo thì tưới 2-3 lần vào bầu để chúng giữ độ ẩm mâu ra rễ. Khoảng 3 tháng búi có rễ non chúng ta có thể cưa cành cách bầu rễ 5cm rồi mang cây đi trồng.

các phương pháp nhân giống sầu riêng

Các phương pháp nhân giống sầu riêng trên phương pháp nhân giống vô tính được sự dụng phổ biến nhất. Còn phương pháp nhân giống hữu tính thì hầu như ngày nay không ai áp dụng phương pháp này vì nó có quá nhiều nhược điểm ngược lại phương pháp vô tính thì cho nhiều ưu điểm. Thời gian cho thu hoạch sớm, trái to thừa hưởng hết phẩm chất cây mẹ, năng suất cao…

0