01/09/2018, 23:10

Bệnh rụng lóng chết dây tiêu phòng ngừa như thế nào

August 31, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Phòng bệnh hơn chữa bệnh là phương châm luôn đặt ưu tiên hơn việc chữa bệnh. Bởi phòng bệnh đơn giản, không tốn kém chi phí và không ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Giúp cây sinh trưởng phát triển tốt ngăn chặn những thiệt hại đáng sợ về ...

August 31, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Phòng bệnh hơn chữa bệnh là phương châm luôn đặt ưu tiên hơn việc chữa bệnh. Bởi phòng bệnh đơn giản, không tốn kém chi phí và không ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Giúp cây sinh trưởng phát triển tốt ngăn chặn những thiệt hại đáng sợ về năng suất suy giảm hay thậm chí là chết cây do bệnh rụng lóng chết dây tiêu gây nên. Để hiểu rõ và chi tiết hơn nguyên nhân gây bệnh cùng với triệu chứng và cách phòng mời bà con tham khảo qua nội dung được chia sẻ bên dưới đây.

Nguyên nhân gây bệnh

bệnh rụng lóng chết dây tiêu

Bệnh rụng lóng chết dây tiêu hay còn gọi là bệnh cùi khoa học gọi là Rhizoctonia solani, Pseudomonas sp đây cũng là tên của loại nấm gây ra bệnh này. Thời điểm bệnh bùng phát tấn công mạnh trên dây tiêu.

Triệu chứng biểu hiện

Biểu hiện bệnh rụng lóng chết dây tiêu là lá vàng đi, thối rụng ngay sau đó rồi lan dần xuống lóng khiến cho lóng cũng bị thối và rụng dần đi lóng rụng nằm rải rác xung quanh gốc.

+ Bệnh rụng lóng nguyên nhân do nấm Rhizoctonia solani gấy nên hai đầu mắt lóng thâm đen chính giữa vẫn còn xanh.

+ Bệnh do khuẩn Pseudomonas sp tấn công bộ phận rễ sẽ có biểu hiện thối nhũn đi. Dùng dao cắt ngang rễ tiêu quan sát mạch dẫn bị thâm đen.

Cây nhiễm bệnh cho dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa cũng khiến cho sức sinh trưởng giảm. Cành non ra chậm bệnh phát triển lây lan mạnh mẽ trên diện rộng thì khả năng điều trị khỏi sẽ rất khó gây thiệt hại lớn cho hộ trồng.

Cách phòng ngừa bệnh rụng lóng chết dây

bệnh rụng lóng chết dây tiêu

Trong các cách phòng bệnh thì phòng bệnh rụng lóng chết dây bằng biện pháp sinh học là biện pháp ưu tiên hàng đầu cần được đề cao. Hộ trồng nên thường xuyên cắt tỉa vườn sao cho thật thông thoáng. Nhất là vào mùa mưa không để cho cây nấm và vi khuẩn tấn công gây hại và lây lan khắp vườn.

Bón bổ sung thêm phân hữu cơ và phân vô cơ đầy đủ để cây có sức đề kháng và sinh trưởng tốt.

Thăm vườn thường xuyên để phát hiện những triệu chứng chớm bệnh thì cần có biện pháp xử lý ngay.

Khi vườn chớm có biểu hiện nhiễm bệnh thì cần tìm hiểu cho ra nguyên nhân gây bệnh do đâu. Nếu do nấm thì sử dụng thuốc BVTV để diệt trừ nấm là Saizole 5SC, Hạt vàng 10WP, liều lượng phun pha như trên hướng dẫn trên bao bì. Trường hợp nhiễm bệnh do vi khuẩn thì dùng hỏa tiễn 50SP hoặc copforce blue phun khi bệnh vừa mới chớm

Phòng trừ bệnh rụng lóng chết dây tiêu là biện pháp thật sự cần thiết mặc dù nó không phải là bệnh thường gặp nhưng cũng cần phải quan tâm và phòng ngừa. Để bệnh không xuất hiện trên diện rộng gây khó khăn cho bạn trong việc điều trị vừa tốn kém mà hiệu quả lại không cao. Áp dụng biện pháp phòng bệnh cùng chăm sóc tốt sẽ đẩy lùi được mầm bệnh tấn công tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất cao.

0