17/08/2018, 22:00

Nguyên nhân và dấu hiệu khi trẻ sơ sinh bị khò khè

Khi trẻ sơ sinh bị khò khè có phải là bệnh hay không. Biểu hiện thường là các bệnh về đường hô hấp. Triệu chứng của bệnh sẽ là thở khò khè. Vì vậy triệu chứng này thường khiến các mẹ lo lắng và bất an. Sau đây các mẹ hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh bị khò khè. Và dấu hiệu nhận ...

trẻ sơ sinh bị khò khè

Khi trẻ sơ sinh bị khò khè có phải là bệnh hay không. Biểu hiện thường là các bệnh về đường hô hấp. Triệu chứng của bệnh sẽ là thở khò khè. Vì vậy triệu chứng này thường khiến các mẹ lo lắng và bất an. Sau đây các mẹ hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ sơ sinh bị khò khè. Và dấu hiệu nhận biết bệnh cũng như giải pháp điều trị tích cực khi trẻ bị khò khè nhé.Các mẹ nên phân biệt tiếng thở khò khè và hiện tượng tắc ngạt mũi của bé để điều trị phù hợp

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị khò khè

Trẻ thở khò khè là dấu hiệu đầu tiên của rất nhiều loại bệnh. Có bệnh nguy hiểm, có bệnh không nguy hiểm. Vì vậy để tìm ra biện pháp điều trị phù hợp. Các mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân tạo ra tiếng thở khác lạ của trẻ.

  • Thở khò khè là dấu hiệu thường gặp nhất của các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi hay hen suyễn.
  • Trẻ em bị dị ứng, hay có biểu hiện trào ngược dạ dày cũng sẽ gặp khó khăn trong việc thở nên cũng tạo ra tiếng khò khè khi ngủ.
  • Nếu trẻ còn nhỏ, dưới 1 tuổi, trẻ sơ sinh thở khò khè còn là dấu hiệu của việc bị mềm sụn thanh quản, hoặc các mạch máu lớn chèn vùng thanh quản của bé làm cho bé khó thở. Nếu bé bị viêm thanh phế quản cấp tính thì ngoài thở khò khè, bé còn có các dấu hiệu khác như ho nhiều và bị khàn tiếng.
  • Bé bị viêm amidan cấp tính sẽ bị hò kèm theo đờm dính và có thể có dấu hiệu sưng phù ở vòng cằm, họng.
Điều trị chứng thở khò khè như thế nào để hiệu quả

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị khò khè

Biểu hiện khi trẻ thở khò khè là như nào?

  • Trẻ thở khò khè là khi bé thở phát ra những tiếng khò khè. Các mẹ có thể nhận được ra dấu hiệu này bằng các áp tai gần miệng hoặc mũi của bé. Đặc biệt là khi bé ngủ, sẽ thấy tiếng thở lạ. Có thể không đều và gần giống với tiếng ngáy nhẹ.
  • Tiếng thở khò khè thường xuất hiện nhiều nhất khi trẻ 2 – 3 tuổi. Ở tuổi này, khi có sự tác động của vi khuẩn. Phế quản có thể bị co thắt, sưng, phù nề. Một số bệnh còn tiết dịch gây ứ đọng và tắc nghẽn trong cuống phổi hoặc phế quản ( xem viêm phế quản ở trẻ em ). Gây khó khăn cho việc hô hấp của trẻ.
  • Những tác động khác làm ảnh hưởng đến đường hô hấp cũng đều dẫn đến việc trẻ thở khò khè. Ví dụ như thói quen cho bé nằm gối quá cao, hay mặc áo quá dày, quá chật, hoặc đắp quá nhiều chăn, hay kể cả việc bé nằm sấp ngủ cũng làm cho hệ hô hấp của bé đã yếu còn hoạt động yếu hơn, tạo nên tiếng thở khó khăn của trẻ.

Điều trị chứng thở khò khè như thế nào để hiệu quả?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thở khò khè của trẻ. Mẹ hãy bình tĩnh và quan sát cẩn thận. Thăm khám sức khỏe của bé thường xuyên để bác sỹ theo dõi sát sao. Khi trẻ thở khò khè, mẹ nên tiến hành những việc sau

  • Vệ sinh tai mũi họng cho trẻ sạch sẽ. Tránh để ứ đọng đờm trong khoang mũi. Đặc biệt luôn giữ vệ sinh hệ tai – mũi – họng của bé được thông thoáng.
  • Có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch mũi bé. Tuy nhiên không nên nhỏ quá nhiều. Một ngày nhỏ 2-3 giọt là đủ.

tre-tho-kho-khe

Các mẹ có thể tham khảo cách vệ sinh mũi của bé như sau

  • Đặt bé nằm nghiêng, hoặc nghiêng nhẹ đầu bé sang một bên. Nếu dùng lọ nhỏ thì đặt nghiêng phù hợp với độ nghiêng vừa phải để nước chảy từ từ vào khoang mũi bé. Nếu dùng lọ xịt thì đặt vòi phun ở xa vạch an toàn, sát vạch lỗ mũi.
  • Nhỏ 2 – 3 giọt vào mũi bé hoặc ấn nhẹ và nhanh trong 2 – 3 giây.
  • Nghiêng đầu bé về bên còn lại và tiến hành nhỏ hoặc xịt tương tự.

Lưu ý: Sau khi nhỏ mũi, 5 phút sau các mẹ nên dùng các dụng cụ y tế chuyên dụng để hút dịch nhầy ở 2 lỗ mũi. Hoặc dùng tăm bông thâm lượng nước nhỏ còn ứ đọng.

Mẹ nên cho bé đi khám khi bé gặp những triệu chứng nghiêm trọng như sau

  • Tiếng thở của bé khò khè và khó khăn. Lồng ngực đập mạnh, da bé tím tái và xanh xao.
  • Tiếng thở khò khè đi kèm với những cơn sốt, và nôn mửa
  • Dù là tiếng thở khò khè nhẹ nhưng trẻ quá bé, dưới 3 tháng tuổi thì nên đi khám ngay.
  • Nếu hiện tượng thở khò khè kéo dài, không dứt. Kéo dài đến 3 tuần thì đặc biệt nên đi khám để nhận định đúng về bệnh của trẻ.
  • Bé đã từng bị hen suyễn trước đó. Khi trẻ có dấu hiệu thở gấp, hoặc khó thở thì nên cho bé đi khám. Để tránh tái phát hoặc các biến chứng của bệnh.
Vệ sinh mũi cho trẻ

Vệ sinh mũi cho trẻ

Cách phòng tránh khi trẻ sơ sinh bị khò khè

  • Mẹ chủ động giữ ấm cho trẻ: để hạn chế bé sổ mũi, tránh việc các bé hay khịt vào. Làm cho nước mũi chảy vào cuống họng gây ra ho.
  • Cho trẻ uống nhiều nước để làm mát họng, và cũng làm sạch họng. Các mẹ có thể pha chút nước chanh vào nước ấm rồi cho bé uống để làm sạch dịch hoặc một số đờm còn lại ở cổ họng của bé.
  • Sử dụng các bài thuốc dân gian bằng gừng và tỏi. Cho 4 tép tỏi xay/băm nhuyễn vào 250ml nước sôi, cho thêm 5ml nước hành và ít muối rồi cho bé uống nước tỏi 2 – 3 lần/ngày. Cách này làm sạch đường thở, làm giảm nhiệt và điều trị sổ mũi cho bé. Các mẹ cũng có thể dùng một lát rễ gừng vắt cho vào nước rồi cho bé uống để làm tăng lưu thông vùng mũi.
  • Phương pháp khác cũng rất hiệu quả. Là mẹ hãy bôi một chút tinh dầu tràm vào gan bàn chân của trẻ vào mỗi buổi tối. Hoặc cho vào chậu nước tắm cho bé để tránh sổ mũi, giúp mũi lưu thông, giữ ấm và làm bé dễ ngủ.
  • Trẻ sơ sinh bị khò khè dù không phải là một dấu hiệu bình thường. Tất cả các bệnh là nguyên nhân của triệu chứng này đều nguy hiểm. Các mẹ nên chủ động chăm sóc và điều trị phù hợp với bé để dứt điểm. Để tránh cho bé những biến chứng không đáng có

Khi nào thì nên đưa trẻ sơ sinh bị khò khè đi khám

  • Trẻ thường bị những bệnh từ virus thông thường như cảm cúm, sốt cũng có thể làm cho trẻ khó thở. Lúc đầu dấu hiệu có thể chỉ là ho nhẹ. Nhưng khi trẻ bị ho nhiều hơn, đặc biệt có đờm dịch thì bé rất dễ thở khò khè. Những lúc này, bé thường có những biểu hiện khác như phổi phập phồng. Cánh mũi cũng phập phồng, tiếng thở ro ro bất thường. Trường hợp này các mẹ nên đưa bé đi khám vì có thể bé bị viêm phổi.
  • Những trẻ bị tim bẩm sinh hay những dị tật bất thường ở đường thở nói riêng và hệ hô hấp nói chung. Hoặc những trẻ bị xơ sợi bẩm sinh, dị tật hộp sọ hoặc u phổi. Đây cũng có các triệu chứng ban đầu dễ phát hiện như thở khò khè, bú kém. Những bệnh khác nên mẹ chú ý thăm khám đều đặn cho trẻ nhé.
0