17/08/2018, 21:59

Làm gì khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi những cách phòng tránh

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi là khi mũi của trẻ bị tắc làm ảnh hưởng đến luồng khí hô hấp của trẻ. Khi bị nghẹt mũi bé có thể cảm thấy vướng víu, khó chịu. Trẻ thở khò khè và có thể quấy khóc, thường đi kèm với các dấu hiệu khác như sổ mũi (chảy nước mũi), hắt hơi. Khi chất nhầy gây nghẹt mũi chảy ...

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi là khi mũi của trẻ bị tắc làm ảnh hưởng đến luồng khí hô hấp của trẻ. Khi bị nghẹt mũi bé có thể cảm thấy vướng víu, khó chịu. Trẻ thở khò khè và có thể quấy khóc, thường đi kèm với các dấu hiệu khác như sổ mũi (chảy nước mũi), hắt hơi. Khi chất nhầy gây nghẹt mũi chảy xuống họng, trẻ sẽ ngứa rát cổ hỏng và sinh ra ho đờm

Trẻ sơ sinh đang còn bú sữa mẹ. Khi nghẹt mũi cũng làm cho trẻ khó bú hoặc bú ngắt quãng, không dài hơi, dễ bị sặc. Bởi vậy các mẹ cũng có thể dựa vào đó để nhận ra triệu chứng của con mình

Nguyên nhân của việc trẻ bị nghẹt mũi

  • Trẻ bị cảm lạnh: Nguyên nhân hàng đầu của chứng nghẹt mũi. Khi bị cảm lạnh, nghẹt mũi thường đi kèm với các dấu hiệu khác. Như sốt nhẹ hoặc nhẹ hơn thì nóng người, ho, đau họng, hát hơi, để lâu có thể sổ mũi. Nếu bé chỉ có nghẹt mũi mà không có dấu hiệu khác kèm theo thì có thể đây chỉ là phản ứng của trẻ khi gặp thời tiết lạnh hoặc cũng có thể ăn phải đồ cay.
  • Nghẹt mũi là triệu chứng ban đầu của khá nhiều bệnh. Đặc biệt là bệnh liên quan đến đường hô hấp. Phổ biến nhất là các bệnh cảm cúm. Tuy nhiên các mẹ cũng nên lưu ý đến các bệnh khác cũng có triệu chứng tương tự
  • Nếu là trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi mà không có các dấu hiệu khác thì chỉ là ngạt mũi sơ sinh. Nghĩa là chất nhầy của bào thai còn vướng lại trong đường hô hấp của trẻ.
  • Trẻ bị dị ứng: Ngạt mũi, sổ mũi, hát hơi, ngứa và có thể kèm theo cả đỏ mắt. Đỏ đầu mũi là dấu hiệu của dị ứng.
  • Nặng hơn cảm lạnh là cảm cúm (cảm do virus và vi khuẩn tấn công): Bé thường có dấu hiệu mệt mỏi hơn, lạnh run, đau ê các cơ, đau họng, chóng mặt, chán ăn, hay cuối, và có thể khó thở.
  • Trẻ bị mắc kẹt  dị vật trong mũi: Đây là trường hợp rất nguy hiểm. Do bé chơi và vô tình làm vướng dị vật ở trong mũi có thể gây nên ngạt mũi. Khó thở, chảy nước mũi, thậm chí là chảy máu, bé sẽ cảm thấy đau rát do niêm mạc mũi bị tổn thương.
Nguyên nhân của việc trẻ bị nghẹt mũi

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Phải làm gì khi trẻ ngạt mũi?

  • Các bệnh liên quan đến nghẹt mũi thường đều là các bệnh liên quan đến hô hấp. Do đó khi thấy bé nghẹt mũi, việc đầu tiên các mẹ nên làm là làm sạch bầu không khí xung quanh bé.
  • Luôn phải giữ cho không gian sạch sẽ. Thoáng mát vào mùa hè và ấm, kín gió vào mùa đông. Phòng ngủ hoặc phòng bé chơi, sinh hoạt phải trong lành, không khói bụi, khói thuốc, khói bế
  • Hạn chế tiếp xúc với thui nuôi trong nhà như chó, mèo. Vì lông những thú nuôi này có thể làm cho chứng nghẹt mũi của bé nặng hơn, thậm chí dẫn đến hen suyễn.
  • Các mẹ cũng nên chú ý làm sạch mũi cho bé thường xuyên để nhanh chóng chấm dứt chứng nghẹt mũi.
  • Dùng nước muối sinh lý để nhỏ cho bé. Và dùng tăm bông để làm sạch chất nhầy gây nghẹt mũi.
  • Ngoài ra các mẹ cũng có thể dùng một số mẹo như mát xa hai bên cánh mũi. Để làm loãng dịch nhầy trong mũi. Khi mũi thông thoáng, trẻ sẽ dễ thở hơn. Cũng như đào thải dịch nhầy giúp đào thải mầm bệnh.
  • Vệ sinh mũi cho bé 3 – 5 lần/ngày. Trước khi cho bé ăn  hoặc cho bé bú
Mẹ nhỏ mũi cho trẻ khi trẻ bị nghẹt mũi

Mẹ nhỏ mũi cho trẻ khi trẻ bị nghẹt mũi

Sau khi nhỏ nước muối sinh lý, đối với trẻ lớn tuổi hơn. Mẹ cũng có thể hướng dẫn bé hỉ mũi để đẩy chất nhầy ra ngoài dễ dàng. Hoặc là hướng dẫn bé bịt một bên lỗ mũi và hỉ mũi bên kia. Tương tự với bên còn lại.

Lưu ý: Không nên để trẻ hỉ mạnh mũi. Hoặc bịt cả 2 lỗ mũi rồi hỉ. Tránh tạo áp lực ra hai tai làm thủng màng nhĩ. Hoặc nhẹ hơn là đẩy chất bẩn ra hai vòi nhĩ của tai làm viêm tai, ù tai v.v…

Cách phòng tránh trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

  •  Tăng sức đề kháng, miễn dịch của trẻ nhỏ. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là vitamin C, vitamin nhóm B, khoáng chất khác.
  • Cho bé ăn và ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc. Nên để bé ngủ tối thiểu 18h/ngày(với trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi). Trẻ lớn từ 2-6 tuổi 14h/ngày và 11h/ngày với trẻ lớn hơn.
  • Giữ gìn không gian xung quanh bé sạch sẽ thoáng mát, không khí trong lành. Đặc biệt là chỗ bé hay chơi và sinh hoạt nhiều.
  • Khi có thành viên trong gia đình mắc các chứng bệnh cảm cúm, nhiễm vi khuẩn. Tốt nhất mẹ nên hạn chế tiếp xúc và lau chùi vào những đồ đạc mà người bệnh tiếp xúc. Vì bé cũng có thể cầm nắm những đồ đạc đó. Vi khuẩn nhiễm bệnh có thể bám lại những đồ vật thường ngày khoảng 2 giờ đồng hồ.
  • Rửa tay thường xuyên cho trẻ. Nhắc nhở trẻ và giúp trẻ rửa tay thường xuyên sạch sẽ bằng xà bông diệt khuẩn. Nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi đi chơi về.
  • Không dùng chung đồ đạc với người khác. Khi trẻ bắt đầu tự lập trong một số hành động. Dạy bé không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác. Như bàn chải đánh răng, khăn mặt, quần áo, ca nước, bình sữa. Nên dùng khăn giấy để xì mũi. Che miệng khi ho hoặc hắt hơi.
  • Cố gắng giữ sinh hoạt gia đình luôn khoa học và cẩn thận với thời tiết. Như vậy phần nào phòng tránh được hiện tượng trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi
Mẹ vệ sinh mui cho trẻ bằng cách rửa mũi

Mẹ vệ sinh mui cho trẻ bằng cách rửa mũi

Các biện pháp dân gian giúp trẻ đỡ nghẹt mũi

  • Có thể dùng mẹo nước ép tỏi loãng (rất loãng). Đem trộn với nước muối sinh lý để vệ sinh mũi của bé. Không nên quá lạm dụng, dùng quá nhiều lần hoặc dùng nước ép tỏi với nồng độ đặc. Vì hơi cay của tỏi có thể làm cho niêm mạc mũi của bé bị kích ứng, sưng và đỏ. Nếu chưa quen hoặc không chắc về nồng độ cho phép, các mẹ tốt nhất là không nên dùng nhé.
  • Giữ ấm cho bé bằng cách mặc quá nhiều áo. Hay đắp quá nhiều chăn khiến bé ngột ngạt. Sự trao đổi chất qua da bị hạn chế. Tạo thêm môi trường để vi khuẩn hoạt động và ủ bệnh.
  • Một số mẹ sợ trẻ lạnh nên kiêng tắm khi bé nghẹt mũi hoặc khi có dấu hiệu cảm. Tuy nhiên đây lại là một cách “ủ bệnh” cho trẻ. Vì khi trẻ không được tắm và làm sạch cơ thể. Thì các virus và vi khuẩn xung quan bé vẫn tồn tại và phát triển.
  • Các mẹ nên tắm nước ấm cho trẻ, ở nơi kín gió. Chú ý tắm càng nhanh càng tốt và lau khô, mặc kín cho trẻ trước khi đưa trẻ ra ngoài.

Chăm sóc trẻ bị nghẹt mũi như nào cho đúng

  •  Massage cánh mũi cho trẻ, làm mũi trẻ thông thoáng hơn bằng cách bế đứng. Hoặc thay đổi tư thế ngủ, nâng cao gối đầu cho trẻ
  • Nếu trẻ bị nghẹt mũi kéo dài kèm theo sốt cao, sổ mũi (mũi chảy nước). Dịch nhầy đóng đờm (nước mũi đặc và có màu mỡ gà hoặc hơi xanh). Mẹ cần cho trẻ đi khám bác sỹ để được điều trị đúng cách bằng kháng sinh.
  • Chủ động giữ ấm cho bé. Đặc biệt là ở phần ngực, cổ, lòng bàn tay, bàn chân. Khi bé ngủ các mẹ nhớ giữ không gian thoáng đãng. Bật quạt ở xa và không chiếu thẳng vào bé.
  • Hạn chế bật điều hòa ở nhiệt độ thấp, chỉ cần bật ở mức độ dễ chịu là được. Khi sử dụng điều hòa, đặc biệt là khi trời nóng. Không nên đưa bé ra vào phòng điều hòa và ngoài trời đột ngột. Tốt nhất nên cho bé vào phòng rồi mới bật điều hòa. Hoặc tắt điều hòa, sau đó chờ cân bằng nhiệt độ rồi mới cho bé ra ngoài. Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột trẻ dễ bị ốm
  • Đối với trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ. Do nghẹt mũi nên bé bú ngắt quãng, mẹ cần cho bé bú nhiều lần. Lúc nào bé muốn thì cho bú, để cân bằng lượng sữa đầy đủ cho trẻ. Cần làm sạch mũi cho bé trước khi bú để bé bú được nhiều và dễ dàng hơn.
Hướng dẫn trẻ hỉ mũi ra ngoài

Hướng dẫn trẻ hỉ mũi ra ngoài

Những sai lầm kho chăm sóc trẻ bị nghẹt mũi các mẹ hay mắc phải

  • Do những mẹo dân gian hoặc những lời truyền đạt không rõ nguồn gốc. Nhiều mẹ điều trị cho bé sai cách. Những sai lầm này là mầm họa khiến bé có thể bị mắc thêm một số căn bệnh trầm trọng khác
  • Không nên dùng miệng để hút chất nhầy hoặc nước mũi của trẻ. Vì hành động này làm bí hơi, tăng áp lực. Làm ảnh hưởng đến cánh mũi, sụn khớp của bé vốn yếu mềm. Hơn nữa miệng của mẹ cũng có vô vàn vi khuẩn có thể làm tăng thêm khả năng vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Trong môi trường của chất nhầy ở mũi bé sinh ra các bệnh khác.
  • Không tự tiện dùng kháng sinh cho bé vì điều này không những có thể để lại biến chứng nguy hiểm nếu uống sai thuốc, sai liều mà còn làm giảm sức đề kháng của bé.
0