11/06/2018, 00:28

Người bị bệnh tiểu đường có nên ăn miến không

Chúng ta có thể biết miến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho người đang trong thời gian thực hiện chế độ giảm cân. Nhưng bên cạnh đó miến lại gây ra những tác hại khó lường cho người bị tiểu đường. Khi ăn một miếng bánh mì trắng làm cho đường huyết tăng 100% thì khi ăn miến ...

Chúng ta có thể biết miến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho người đang trong thời gian thực hiện chế độ giảm cân. Nhưng bên cạnh đó miến lại gây ra những tác hại khó lường cho người bị tiểu đường. Khi ăn một miếng bánh mì trắng làm cho đường huyết tăng 100% thì khi ăn miến đường huyết trong máu đã bị tăng đến 95% có thể gây ra những tác hại xấu. Chính vì thế câu trả lời cho câu hỏi người bị bệnh tiểu đường có nên ăn miến không đó chính là không nên.

Bệnh tiểu đường và miến

Người bị bệnh tiểu đường có ăn được miến không?  Câu trả lời là hoàn toàn không. Đây là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn,có nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích từ xưa đến nay vì vị dễ ăn, ít năng lượng nhưng đối với bệnh nhân tiểu đường thì lại là “khắc tinh”. Miến là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao nên sau khoảng 2 giờ ăn chỉ số đường huyết sẽ lên tới 95%. Nếu bạn không muốn gặp các biến chứng nguy hiểm thì nên tránh xa loại đồ ăn này.

 1

Lời nhận định của PGS.TS Đỗ Trung Quân về câu hỏi ?

Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Trung Quân, phó chủ tịch Hội Nội tiết đái tháo đường Việt Nam, trưởng phòng Khám theo yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều người tiểu đường không hiểu biết nên đã có những sai lầm trong ăn uống.

Nhiều ca cấp cứu của các bệnh nhân vì thiếu hiểu biết vì chế độ ăn. Họ kiêng những đồ ăn ít năng lượng để nạp những ít năng lượng như khoai, miến,… Nhưng họ không biết rằng hai những loại thực phẩm đấy gây tác hại rất lớn cho  bản thân họ.

Ăn miến dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao đột ngột. Miến không làm giảm đường huyết, mà có chỉ số đường huyết đạt 95% (nếu ăn đường hoặc bánh mì trắng, sau 2h chỉ số đường huyết trong máu là 100% thì ở miến là 95%). Với hàm lượng đường trong miến lên đến 95%, bệnh nhân tiểu đường có thể gặp tai biến nguy hiểm khi glucoza tăng cao. Khoai cũng là loại có chỉ số đường huyết cao.

Lời nhận định của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm về câu hỏi người bị bệnh tiểu đường có nên ăn miến không?

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hơn 73% bệnh nhân tiểu đường ở nước ta không tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý vì chưa hiểu thấu đáo kiến thức dinh dưỡng cho căn bệnh mình đang mang trong người.

Bệnh nhân tiểu đường không cần thiết phải kiêng khem quá mà vẫn có thể sử dụng các thực phẩm phổ biến, đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các thành phần đạm, mỡ, đường và đủ vi chất, song vẫn đảm bảo kiểm soát được lượng đường trong máu.

Nguyên tắc ăn uống của người bị tiểu đường là phải cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng nhằm đảm bảo cuộc sống bình thường (3 bữa chính + từ 1 – 3 bữa phụ), duy trì trọng lượng cơ thể ở mức vừa đủ. Người gầy quá thì phải tăng cân và người béo nên giảm cân và bỏ dần thói quen ăn ngọt, xào, rán quá béo, rượu (nếu nghiện).

Năng lượng khẩu phần trung bình trong một ngày được tính theo trọng lượng cơ thể. Nếu nằm điều trị tại giường, chỉ cần 25kcal/kg/ngày và hoạt động nhẹ tại nhà thì chỉ cần 30kcal/kg/ngày. Trong đó: chất đạm (protit) khoảng từ 15 – 20%; Chất béo (lipit) từ 20 – 30% và chất bột đường (gluxit) chiếm từ 50 – 65%; Chất xơ 40g và muối 1g/1.000kcal.

người bị tiểu đường có nên ăn miến không 2

Người bị bệnh tiểu đường đặc biệt không nên ăn nhiều miến. Tốt nhất nên ăn các loại rau xanh, hoa quả nguyên miếng, các loại bánh mỳ không trộn phụ gia, gạo và cá.

Lời kết : Miến là loại thực phẩm tốt nhưng không phải ai cũng ăn được. Miến giúp cho chế độ ăn kiêng của người béo phì được tốt hơn. Miến giúp cho những bà mẹ đang mang thai có chất dinh dưỡng hơn. Nhưng đối với người bị tiểu đường thì lại được coi là món ăn nên phải tránh xa. Những câu nói trên của mình chắc các bạn cũng có đáp án cho câu hỏi người bị bệnh tiểu đường có nên ăn miến không rồi. Và cuối cùng mình chúc các bạn thực hiện tốt chế độ ăn kiêng khi đang bị bệnh tiểu đường nhé.


0