07/02/2018, 22:57

Nghị luận xã hội về sành điệu

Cuộc sống không ngừng thay đổi, đất nước cũng theo đó mà ngày càng phát triển. Tất nhiên, đó cũng là lúc nhu cầu của con người ngày càng cao hơn. Giờ đây, người ta không chỉ cần ăn no mặc ấm mà cần phải ăn ngon, mặc đẹp hơn. Việc ăn, mặc dần được quan tâm và đặt lên hàng đầu, và sự sành ...


Cuộc sống không ngừng thay đổi, đất nước cũng theo đó mà ngày càng phát triển. Tất nhiên, đó cũng là lúc nhu cầu của con người ngày càng cao hơn. Giờ đây, người ta không chỉ cần ăn no mặc ấm mà cần phải ăn ngon, mặc đẹp hơn. Việc ăn, mặc dần được quan tâm và đặt lên hàng đầu, và sự sành điệu của giới trẻ cũng từ đó mà phát triển. Việc ăn mặc sành điệu, theo mốt dần trở thành một sự dĩ nhiên đối với giới trẻ.

Vậy thế nào gọi là sành điệu? Một người có lối sống tiên tiến, thời thượng, luôn đi kịp theo các xu hướng, lĩnh vực từ thời trang, ẩm thực, văn hóa… sẽ được gọi là người sành điệu. Người sành điệu sẽ luôn biết cách để làm cho mình nổi bât trước đám đông. Họ luôn chứng tỏ với mọi người về tầm hiểu biết sâu rộng, cũng như phong cách trẻ trung, mới mẻ của mình, khiến cho người khác ngưỡng mộ. Sành điệu thể hiện từ cách ăn mặc, vẻ bề ngoài mà cá nhân đó tạo nên. Mỗi người sẽ có một gu thẩm mỹ, mắt nhìn khác nhau về cái đẹp, nhưng những người sành điệu thì luôn hiện lên vẻ sang trọng, thời thượng. Cách ăn mặc của người sành điệu luôn hợp với xu hương, và họ luôn biết cách làm nổi bật bản thân.

Sành điệu không chỉ thể hiện ở cách ăn mặc, mà còn có thể trong lĩnh vực ẩm thực, ăn uống. Bởi mỗi vùng đất sẽ có một văn hóa ẩm thực khác nhau. Nếu bạn được đi khắp nơi và biết vùng đất đó có gì ngon lành, gây ấn tượng, bạn cũng cần phải biết ăn uống như nào. Những gì bạn thể hiện ra một cách tinh tế, lịch sự sẽ thể hiện được con người bạn, khiến cho người khác ngưỡng mộ. Cho nên sành điệu không chỉ là sự khoe mẽ bề ngoài, mà còn là sự hiểu biết, sự tinh tế từ bên trong người đó. Bởi họ có tinh tế, thẩm mỹ thì mới có thể nhanh nhạy bắt kịp xu hưởng, đi theo thời đại.

Nhưng sành điệu và ăn chơi hoàn toàn khác nhau. Có những người cũng luôn chạy theo mốt thời thượng, để khẳng định bản thân, bắt chước người khác nhưng lại không thật sự hiểu được bản chất của vấn đề, như vậy gọi là ăn chơi. Người ăn chơi và người sành điệu chắc chắn sẽ khác hẳn nhau về phong thái, lối sống. Không phải bạn cứ chạy theo mốt là sành điệu, mà bạn phải có sự học hỏi, hiểu biết về nhiều thứ, cũng như tinh tế trong mọi hoàn cảnh thì mới có thể gọi là sành điệu.  

Tuy nhiên sành điệu cũng phải hợp với hoàn cảnh, nơi chốn. Bạn phải biết nơi bạn sắp đến là thế nào để ăn mặc cho phù hợp, tránh việc không lịch sự, thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác. Hoặc nếu như không có điều kiện kinh tế, bạn không nên a dua, đua đòi, tìm mọi cách để có được vẻ bề ngoài sành điệu, gây ảnh hưởng đến chính bản thân và người thân của bạn.

Qua đây có thể chắc chắn rằng, sành điệu cũng thể hiện sự tinh tế, sự nhanh nhạy của con người trong cuộc sống. Nhưng cũng không nên đánh đồng sành điệu với ăn chơi, cũng như phải luôn tìm hiểu, học hỏi để trở nên tinh tế, lịch sự trong mọi hoàn cảnh.

0