07/02/2018, 22:56

Nghị luận xã hội về vấn đề ứng xử của thanh niên trước sự hội nhập văn hóa

Trong một buổi giao lưu với sinh viên, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Cựu đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên minh châu Âu khi bàn về sự hội nhập đã chia sẻ: “…Giới trẻ VN phải biết tranh thủ cơ hội, với sự sắc bén, thông minh và phải có bản lĩnh. Thế giới bao la đầy cơ hội, nhưng có ...

Trong một buổi giao lưu với sinh viên, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Cựu đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên minh châu Âu khi bàn về sự hội nhập đã chia sẻ: “…Giới trẻ VN phải biết tranh thủ cơ hội, với sự sắc bén, thông minh và phải có bản lĩnh. Thế giới bao la đầy cơ hội, nhưng có nhiều điều rất khó hiểu, khó lường và cả những nguy cơ, nguy hiểm. Sự thông minh và bản lĩnh ở đây chính là tìm được viên ngọc trong cái mớ bòng bong đó”.

Hội nhập quốc tế đây chính là một xu hướng đang diễn ra hàng ngày hàng giờ, xuất hiện ở cả bề rộng và chiều sâu. Các quốc gia trên địa cầu luôn đẩy mạnh phát triển cả về kinh tế, xã hội, văn hóa để cùng nhau hội nhập. Trong đó, hội nhập về văn hóa là nổi bất hơn cả. Giới trẻ hiện nay cần phải có một thái độ và cách ứng xử thật phù hợp đây tận dụng nhưng cơ hội, những ưu điểm mà quá trình hội nhập văn hoa mang lại. Cũng giống như lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ninh khi tham gia một cuộc trao đổi với sinh viên: “…Giới trẻ VN phải biết tranh thủ cơ hội, với sự sắc bén, thông minh và phải có bản lĩnh. Thế giới bao la đầy cơ hội, nhưng có nhiều điều rất khó hiểu, khó lường và cả những nguy cơ, nguy hiểm. Sự thông minh và bản lĩnh ở đây chính là tìm được viên ngọc trong cái mớ bòng bong đó”.

Có thể thấy được rằng lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ninh vô cùng chính xác với tình hình hiện nay. Khi tất cả các nước đang tìm mọi cơ hội để có thể hội nhập giao lưu, đặc biệt trong vấn đề hội nhập văn hóa, vì các nước đều nhận thấy rằng đây chính là căn cửa mở ra rất rất nhiều cơ hội nhưng cũng mang lại vô vàn những thách thức: “có nhiều điều rất khó hiểu, khó lường và cả những nguy cơ, nguy hiểm”. Và giới trẻ Việt Nam, là những chủ nhân tương lai phát triển đất nước thì càng phải nâng cao hiểu biết và tìm các cách để hội, phải có những thái độ ứng xử phù hợp. Chúng ta phải “tranh thủ các cơ hội”, đây là những điều kiện hết sức thuận lợi mà quá trình hội nhâp mang lại, khi biết nắm chắc trong tay những cơ hội đó, chúng ta sẽ dễ dàng thúc đẩy được sự phát triển của đất nước. Nhưng bên cạnh đó cũng phải biết chọn lọc, hấp thụ những điều tốt, những giá trị tốt đẹp và tích cực, chúng ta phải hòa nhập chứ không thể hòa tan giống như câu “Tìm được viên ngọc trong mớ bòng bong đó”. Câu nói chia sẽ của bà Nguyễn Thị Ninh giống như một lời khuyên cho thể hệ trẻ chúng ta trong quá trình hội nhập văn hóa, chúng ta cần biết nắm bắt, tận dụng cơ hội, phải rèn luyện bản lĩnh và sự tỉnh táo để có thể tìm và chọn lọc được những giá trị tích cực nhất.

Trước vấn đề hội nhập văn hóa, thanh niên trẻ cần phải có những thái độ và cách ứng xử sao cho phù hợp. Vì sao chúng ta cần phải như vậy? Về mặt khách quan, chúng ta nhận thấy rằng việc hội nhập đã mang lại cho đất nước rất nhiều điều kiện thuận lợi cũng như các giá trị tích cực, nhưng nằm sâu bên trong sự mở rộng hợp tác giao lưu văn hóa thì cũng ẩn sâu trong đó là vô vàn những thách thức, thử thách, nguy cơ luôn có thể tác động đến nhiều đối tượng, đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Bằng chứng rất gần đó là nằm ở ngôn ngữ, các bản trẻ thường dùng những ngôn ngữ mẹ đẻ pha tạp, biến hóa lai căng, khiến ngôn ngữ bị bóp méo, hoặc có rất nhiều trào lưu mới nhưng thật sự không phù hợp với thuần phong mỹ tục của đất nước Việt Nam. Còn về mặt chủ quan, sự hội nhập yêu cầu, cũng như thúc đầy nhanh các bạn trẻ phải tìm tòi, học hỏi những cái mới lạ nhưng đa số do chưa có nhiều kinh nghiệm sống, thực hành, cũng như kĩ năng ứng xử trong môi trường hòa nhập nên nó thường kéo theo nhiều tiêu cực bên cạnh những mặt tích cực.

Vậy thanh niên trẻ chúng ta đang ứng xử trước quá trình hội nhập văn hóa như thế nào? Có rất nhiều biểu hiện tích cực được các bạn trẻ thực hiện, các bạn biết chủ động nắm bắt các cơ hội mà quá trình hội nhập tạo ra như việc đưa nền văn hóa ẩm thực của nước nhà ra truyền bá rộng rãi ở nước ngoài. Và bây giờ, rất nhiều quán ăn Việt Nam được mở ra ở Nhật, Trung Quốc, Singapore, Mỹ, Đức….hay ở Nhật có lớp học BETOAJI được mở ra do các bạn trẻ học tập và sinh sống ở đó nhằm dạy các món ăn Việt Nam cho những người yêu thích nền ẩm thực. Chúng ta cũng biết ứng dụng các nền công nghệ hiện đại để góp phần quảng bá văn hóa, thúc đẩy sự phát triển khoa học cho đất nước….Bên cạnh đó cũng có vô vàn biểu hiện tiêu cực, ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của giới trẻ, mà nguyên nhân là do chưa có sự tiếp nhận đúng đắn mà những giá trị hội nhập đem đến. Giống như tình trạng hiện nay đang khá phổ biến, không chỉ ở nước ta mà còn nhiều nước khác, đó là hiện tượng cuồng các ngôi sao thần tượng quốc tế thái quá, dễ dấn đến các hành vi “điên cuồng” như hôn ghế thần tượng, ngất xỉu, gào khóc khi gặp thần tượng, chạy đuổi theo xe chở người nổi tiếng trên đường cao tốc, hoặc gần đây đang có trào lưu “kiss cam” đây là một trào lưu phổ biến, nhưng lại trái với văn hóa phong tục tập quán của dân tộc. Vì vậy, chúng ta rất cần phải trau dồi thêm vốn ngoai ngữ để có thể nắm bắt, tìm hiểu và khám phá được nền văn hóa của các nước một cách đúng và dễ dàng hơn. Tự tin thể hiện con người và bản sắc của đất nước mình trước bạn bè các nước quốc tế. Đây chính là điều cần thiết nhất khi chúng ta hội nhập.

Chúng ta cần hình thành thái độ ứng xử như thế nào để phù hợp trong quá trình hội nhập hóa? Việc trước mắt là cần phải am hiểu tường tận nền văn hóa dân tộc của mình, khi có trong tay một nền kiến thức vững vàng thì sẽ tạo ra được sự tư duy phản biện trước nền văn hóa dân tộc của nước khác. Ngoại ngữ chính là một phương tiện đắc lực để khám phá văn hóa thế giới, vì vậy, học thật tốt, và chắc. Đừng ngại thể hiện bản thân cũng như bản sắc của đất nước trước bạn bè quốc tế chính là cách chúng ta hội nhập. Chúng ta cần giao lưu văn hóa nhưng phải có chọn lọc, đừng vì sợ mà khép mình trước sự hội nhập.

Hội nhập văn hóa chính là một xu hướng tất yếu, mang nhiều tiềm ẩn về cơ hội và thách thức. Thế hệ trẻ chúng ta cần phải trang bị cho chính mình những kiến thức và kĩ năng cần thiết để có thể tận dụng được mọi cơ hội đang mở ra, biết chọn cho mình những cái hay cái đẹp để có thể khỏa lấp những chỗ trống còn thiếu sót của nền văn hóa dân tộc mình…

Từ khóa tìm kiếm

  • thế hệ trẻ và hội nhập
  • Suy nghĩ về vấnđề hội nhập của việt nam hiện nay
  • suy nghi ve su hoi nhap
  • NLXH thanh niên giao tiếp
  • nhận diện về sự hội nhập của thế hệ trẻ
  • nghị luận về hội nhập quốc tế
  • nghị luận về hội nhập
  • nghị luận thanh niên hoà nhập với bạn bè thế giới
  • kể về câu chuyện có giá trị sâu săc vế cách ứng xử của thanh niên hiện nay ử
  • viết về thế hệ trẻ và hội nhập
0