31/03/2021, 15:31

Nghị luận về "Nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm" số 5 - 8 Bài văn nghị luận về "Nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm" (lớp 12) hay nhất

Danh ngôn Pháp có câu: “Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người”. Trong cuộc sống con người thường gặp phải những tình huống trớ trêu, những điều không như mong đợi, đây gọi là nghịch cảnh. Phải đối mặt với nghịch cảnh ...

Danh ngôn Pháp có câu: “Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người”. Trong cuộc sống con người thường gặp phải những tình huống trớ trêu, những điều không như mong đợi, đây gọi là nghịch cảnh. Phải đối mặt với nghịch cảnh con người mới có thể chứng tỏ được bản thân. Đó không chỉ là một thử thách của tình cảm mà còn là thử thách đối với trí tuệ và bản lĩnh của mỗi người.


Trong tình cảm, nghịch cảnh chính là một phép thử, phải trải qua giông bão con người mới nhận thấy được tấm chân tình của nhau, mới biết ai là người chân thành, thủy chung, người sẵn sàng cùng ta vượt qua khó khăn gian nan thử thách. Nếu lúc nào các mối quan hệ cũng trơn tru tốt đẹp, trên một đường thẳng thì con người khó lòng biết được bụng dạ thật, biết được tình cảm của đối phương với mình.


Nhưng nếu có nghịch cảnh, chẳng hạn như những sóng gió cuộc đời, khi bạn gặp khó khăn, lận đận, gặp trắc trở trong công việc và cần đến sự giúp đỡ, ai là người chia sẻ, cảm thông với bạn lúc này người đó sẽ là người chân thành, thật lòng. Con người thường hay nói lúc khó khăn hoạn nạn mới biết được lòng nhau cũng chính là vì vậy. Đối diện với những nghịch cảnh, nghĩa là con người đang trải qua một phép thử. Chẳng hạn người ta thường nói: muốn biết người phụ nữ có thật lòng hay không hãy chờ đến khi người đàn ông không có gì trong người, còn muốn biết người đàn ông có thật lòng hay không hãy chờ đến lúc anh ta có mọi thứ trong tay. Nếu người nào thay lòng đổi dạ khi đối phương gặp khó khăn cũng như khi đã có trong tay tất cả, người đó là một con người không đáng tin cậy, không thật lòng.


Đối với trí tuệ, nghịch cảnh chính là một thước đo. Đối diện với nghịch cảnh, con người có phát huy được năng lực của bản thân hay không có tìm cách vượt qua được khó khăn thử thách hay không sẽ khẳng định bản lĩnh trí tuệ của người đó. Nếu con đường học tập, công danh sự nghiệp luôn luôn thuận buồm xuôi gió, may mắn phát đạt thì con người sẽ khó lòng phát huy được hết những năng lực của bản thân. Phải gặp khó khăn thử thách thì con người mới chứng tỏ được mình. Chẳng hạn trong kinh doanh, khi gặp phải những khó khăn và phải đối diện với việc phá sản, sự thất bại, nếu một người tìm cách xoay sở được, chèo lái con đường sự nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn thì chứng tỏ đó là một con người trí dũng mưu lược, giỏi giang tài cán.


Người dám đối diện với nghịch cảnh, dám mạnh mẽ tìm cách vượt qua những nghịch cảnh đó là người rất bản lĩnh. Nếu không phải là người bản lĩnh, gặp những khó khăn bất trắc đã sợ hãi rụt lại, đã e dè, không dám bước tiếp, vậy thì đó đích thị là một người nhút nhát, yếu hèn. Và như vậy thì sẽ rất khó để có thể thành công. Thái độ con người đối mặt với khó khăn thử thách, dám làm hết mình để vượt qua những khó khăn đó chính là một bản lĩnh kiên cường, dũng cảm đáng quý của con người. Chỉ trong những trường hợp như vậy họ mới bộc lộ hết những nét tài hoa, những phẩm chất tốt đẹp của mình.


Thất bại là mẹ thành công, không có con đường dẫn đến thành công nào trải đầy hoa hồng cả. Hạnh phúc cũng vậy, càng trải qua nhiều thăng trầm thì hạnh phúc có được mới càng đáng quý, đáng trân trọng. Đừng vội bi lụy, bi quan trước nghịch cảnh, hãy nghĩ rằng đó là những thử thách mà bạn cần vượt qua để đến được cái đích của thành công và hạnh phúc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0