31/03/2021, 15:31

Nghị luận về "Nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm" số 1 - 8 Bài văn nghị luận về "Nghịch cảnh không chỉ là phép thử của tình cảm" (lớp 12) hay nhất

Nhà văn Nam Cao từng nói: Đời phải trải qua giông tố nhưng chớ cúi đầu trước giông tố. Có thể hiểu giông tố ở đây chính là những nghịch cảnh của cuộc đời. Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người. Câu nói của nhà văn ...

Nhà văn Nam Cao từng nói: Đời phải trải qua giông tố nhưng chớ cúi đầu trước giông tố. Có thể hiểu giông tố ở đây chính là những nghịch cảnh của cuộc đời. Nghịch cảnh không chỉ là một phép thử của tình cảm mà còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh con người.


Câu nói của nhà văn Nam Cao có ý nghĩa rằng trong cuộc đời con người ai cũng sẽ gặp phải những chuyện không may mắn, những tình huống khó khăn, bất trắc tuy nhiên điều quan trọng là con người phải vững vàng, mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn đó. Cũng giống như nghịch cảnh vậy, nghịch cảnh chính là những điều trớ trêu trong cuộc sống, những điều này không giống với mong muốn của con người, không thuận theo lẽ tự nhiên. Nghịch cảnh xảy đến là điều không mong đợi với bất kỳ ai, nó có thể khiến con người suy sụp, nản chí, bỏ cuộc.


Nghịch cảnh đối với tình cảm con người quả thật là một phép thử. Đứng trước nghịch cảnh nếu lòng người thay đổi thì tình cảm đó không bền vững và chưa đủ sâu sắc. Trong tình cảm, nếu gặp nghịch cảnh mà con người vẫn không hề thay lòng đổi dạ thì đó thật sự là một điều đáng quý, đáng trân trọng, nó cho thấy sự son sắt, thủy chung của những người trong cuộc.


Không chỉ vậy, nghịch cảnh còn là thước đo của trí tuệ và bản lĩnh. Nếu gặp nghịch cảnh mà con người tìm cách xoay sở, vượt qua thì người đó hẳn là có trí tuệ rất sáng dạ, thông minh. Vì thực tế không phải người trong cuộc nào cũng có thể minh mẫn tìm ra cách giải quyết cho những vấn đề của mình. Chính vì vậy nếu người nào giải quyết được, lại giải quyết vô cùng trơn tru thì điều đó cho thấy họ là người có tầm hiểu biết và rất nhanh nhạy với các vấn đề.


Tương tự như vậy phải là người rất có bản lĩnh thì mới có thể vững vàng trước nghịch cảnh. Nếu vừa gặp khó khăn, gian nan mọi người đã sợ hãi, rụt rè và không dám dấn thân bước tiếp thì ắt việc lớn sẽ không thành bởi người lèo lái nó chưa có đủ bản lĩnh.


Một người vừa có bản lĩnh, lại có trí tuệ và đầy tình yêu đối với một việc gì đó thì dù có gian truân, bất trắc xảy ra, người đó chắc chắn cũng sẽ vượt qua được mọi việc để đi đến đích cuối cùng. Ngược lại trước nghịch cảnh nếu con người lúng túng, sợ hãi và bỏ cuộc thì điều đó chỉ cho thấy người đó còn chưa đủ năng lực, trình độ, chưa có bản lĩnh và tình yêu sâu sắc đối với công việc của mình.


Không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải đầy hoa hồng cả, con người phải có sự chuẩn bị và tâm lý sẵn sàng để đối mặt với những khó khăn thách thức trên con đường của mình. Có như vậy mới đủ bình tâm để vượt qua, ngược lại nếu e dè và sợ gặp khó khăn vậy thì dù là việc lớn hay việc nhỏ cũng đều rất khó thành.


Điều này có tính ứng dụng trong thực tế cuộc sống từ học tập đến công việc, các mối quan hệ. Làm việc gì con người cũng nên chuẩn bị cho mình tâm lý và tri thức bản lĩnh, đứng trước khó khăn hãy bình tĩnh xem xét tìm cách vượt qua chớ vội thoái chí rút lui. Trong công việc học tập, các bạn không nên nản lòng mà bỏ cuộc giữa chừng. Vì thực chất việc học vốn là một công việc đòi hỏi nhiều sự kiên trì vượt qua thách thức, nếu mỗi bạn học sinh hãy chăm chỉ, biết cách vững tâm vậy thì cuối cùng bạn sẽ đạt được nhiều thành tựu, chinh phục được những ngôi trường mình mong muốn, tích lũy được cho bản thân nhiều kinh nghiệm.


Hãy biến những nghịch cảnh thành những kinh nghiệm cho bản thân và cố gắng hết mình để vượt qua nghịch cảnh đó.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trịnh Ngọc Trinh

226 chủ đề

43560 bài viết

Cùng chủ đề
0