23/02/2018, 10:32

Ngày Vía Thần Tài là ngày nào – Ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài

Ngày Vía Thần Tài – Khi nhắc đến ngày này không ít người sẽ không biết ngày này là ngày gì và ý nghĩa như thế nào. Để các bạn được rõ hơn về ngày này chung ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ngày Vía Thần Tài cũng như ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài. Ngày Vía Thần Tài là ngày nào – Ý nghĩa của ...

Ngày Vía Thần Tài – Khi nhắc đến ngày này không ít người sẽ không biết ngày này là ngày gì và ý nghĩa như thế nào. Để các bạn được rõ hơn về ngày này chung ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ngày Vía Thần Tài cũng như ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài.

Ngày Vía Thần Tài là ngày nào - Ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài

Ngày Vía Thần Tài là ngày nào – Ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài

Ngày Vía Thần Tài

Có rất nhiều sự tích khác nhau nói về ngày Vía Thần Tài đây là một trong những câu chuyện nói về sự ra đời của ngày Vía Thần Tài:

“Chuyện kể rằng dưới trần gian không có Thần Tài, chỉ có Thần Tài trên trời, vị thần cai quản tiền bạc, tài lộc.
Trong một lần đi chơi uống rượu. Thần tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì, sáng ra mọi người thấy một người ăn mặc giống như diễn tuồng cải lương thì lấy làm lạ và tưởng bị điên. Mọi người cũng lột sạch hết quần áo, mũ nón của Thần tài đem bán, Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người và không nhớ mình là ai nữa vì đầu bị va vào đá.

Thần Tài không biết làm việc dưới trần gian nên thường đi lang thang khắp nơi xin ăn. Có một cửa hàng kinh doanh buôn bán gà, vịt, heo quay ế ẩm, thấy Thần Tài đến ăn xin nên mời vào ăn. Thần Tài ăn rất nhiều và kỳ lạ thay từ lúc Thần Tài vào ăn thì khách ăn khác kéo đến nườm nượp, người bán hàng thấy vậy nên ngày nào cũng mời Thần Tài vào ăn. Khách hàng ở quán đối diện trước nay rất đông khách bỗng dưng cũng chuyển hết qua quán bên này ăn.

Được một thời gian, người bán hàng thấy Thần Tài chẳng làm gì mà suốt ngày được ăn uống ngon, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bốc mùi. Nghĩ Thần Tài sẽ làm khách sợ không dám đến ăn và hao phí đồ ăn cho người ăn mày nên người bán hàng mới đuổi Thần Tài đi. Quán đối diện ngày xưa rất đông khách, nay vắng tanh, thấy vậy liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay mọi người lại kéo hết sang quán này ăn. Mọi người thấy vậy nên ai cũng giành mời cho bằng được Thần Tài đến ăn hàng quán của mình. Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua, mọi người đưa Thần Tài đến cửa hàng nơi quần áo của ông bị bán, sau khi mặc quần áo mũ nón vào thì Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời. Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó.”

Tất cả các sự tích dù có khắc nhau nhưng đều có một điều chung đó giải thích ngày ra đời của ngày Vía Thần Tài ngày 10 tháng giêng hàng năm.

Ý nghĩa của ngày Vía Thần Tài

Người Việt ta quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày Vía thần Tài mồng 10 tháng Giêng sẽ được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Chính vì thế mọi người đều đổ xô nhau đi mua vàng trong ngày này để công mong được may mắn tài lộc trong năm mới.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của của các nhà nghiên cứu cho biết việc đổ xo đi mua vàng ngày Vía Thần Tài thì mới thời gian những năm gần đây mới trở lên phổ biến.

Những đồ cúng thường được chuẩn bị để cúng trong ngày Vía Thần Tài

Sắm lễ để cúng vía thần Tài mọi người thường mua: 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chén rượu.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu xong nguồn gốc của ngày Vía Thần Tài cũng như ý nghĩa của ngày này. Phong tục cũng như nét đẹp tinh thần của người Việt ta quả thật là phong phú và đa dạng. Có lẽ chúng ta phải thật chú ý mới có thể tìm hiểu được nhiều hơn về các nét đẹp tinh thần này.

0