Muốn dạy phát âm chuẩn tiếng Anh cho trẻ mầm non, hãy vượt qua 4 “bức tường” sau

Trong 4 kỹ năng ngoại ngữ bao gồm nghe, nói, đọc, viết thì người Việt Nam được đánh giá yếu nhất ở khả năng nói. Một phần do ảnh hưởng khẩu âm của vùng miền từ khi còn nhỏ, nhưng nguyên nhân chính là cách dạy phát âm chưa chuẩn của giáo viên, đặc biệt trong giai đoạn dạy tiếng Anh cho trẻ mầm ...

Trong 4 kỹ năng ngoại ngữ bao gồm nghe, nói, đọc, viết thì người Việt Nam được đánh giá yếu nhất ở khả năng nói. Một phần do ảnh hưởng khẩu âm của vùng miền từ khi còn nhỏ, nhưng nguyên nhân chính là cách dạy phát âm chưa chuẩn của giáo viên, đặc biệt trong giai đoạn dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non.
Để một đứa trẻ có thể thành thạo tiếng Anh, trước hết phải học cách phát âm tốt; vì nếu trẻ phát âm sai, sau này sẽ thành thói quen, rất khó để sửa. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ cần giúp trẻ vượt qua 4 “bức tường” dưới đây, việc phát âm chuẩn tiếng anh cho trẻ mầm non sẽ trở nên thuận lợi và dễ dàng.
Bức tường số 1: Ngữ âm tiếng Anh


Nên để trẻ học giáo viên bản xứ để phát âm chuẩn Tiếng Anh




Mỗi một ngôn ngữ sẽ có một hệ thống ngữ âm khác nhau. Đối với tiếng Anh, bao gồm 24 phụ âm, 12 nguyên âm đơn và 8 nguyên âm kép.
Không chỉ nằm ở số lượng, hệ thống ngữ âm tiếng Anh thường khá khó để phát âm chuẩn, nhất là đối với trẻ em mầm non. Tuy nhiên, nếu được tiếp xúc thường xuyên với người bản xứ hoặc giáo viên có nhiều kinh nghiệm, trẻ hoàn toàn có thể tự tin nói tốt tiếng Anh.
Một vấn đề khác trong việc học tiếng anh cho trẻ mầm non là trọng âm. Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm tiết (nhiều âm trong một từ) và trong mỗi từ chỉ có một trọng âm chính (đôi khi kèm vài trọng âm phụ), điều này không có trong tiếng Việt. Nếu không nói hoặc nhấn trọng âm sai, người nghe sẽ rất khó để hiểu.
Vấn đề cuối cùng là âm cuối. Nói chung, phát âm của người Việt Nam “thiếu chuẩn” nhất ở âm cuối, đặc biệt khi âm cuối là các âm như /s/, /z/, /k/, /g/. Xu hướng chung là biến đổi âm hoặc nuốt âm. Đôi khi chỉ cần đọc nhầm âm đuôi là sẽ thành một từ khác biệt.
Bức tường số 2: Khẩu âm địa phương

Khẩu âm địa phương là một trong những cản trở lớn nhất trong việc học tiếng Anh cho trẻ mầm non. Một số vùng địa phương người dân nói ngọng, dẫn đến khó phát âm đúng tiếng anh.
Trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo không thể nhận thức được việc phát âm chuẩn. Do đó, gia đình và giáo viên đóng vai trò quan trọng để hình thành thói quen “nói chuẩn” cho trẻ.
Sẽ rất khó để thay đổi thói quen nói tiếng địa phương trong gia đình, tuy nhiên, cha mẹ có thể nhắc nhở và cố gắng chỉnh sửa cho trẻ những âm nói sai trong tiếng Việt. Ví dụ như trong tập đọc hay học chữ, luôn luôn để trẻ đọc đúng âm và phân biệt rõ ràng “n” với “l”; hay “d” với “v”,…
Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là hãy để trẻ nói chuẩn tiếng Việt trước khi phát âm tiếng Anh
Bức tường số 3: Tiếng Việt !!

Ngay cả khi trẻ đã thành thạo tiếng Việt, thì không đồng nghĩa với việc trẻ phát âm chuẩn tiếng Anh. Một giáo viên tiếng Anh trẻ em chia sẻ rằng khó khăn lớn nhất khi dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non là tránh để trẻ nói tiếng Anh theo kiểu “Việt Nam hóa”.
Rõ ràng, ngữ âm tiếng Anh khác rất nhiều so với ngữ âm tiếng Việt. Do đó, muốn phát âm tốt tiếng Anh, nên học từ người bản xứ hoặc những người đã tiếp xúc nhiều với người nước ngoài. Nhờ đó, trẻ sẽ hạn chế được thói quen “đánh vần theo chữ tiếng Anh” như trong tiếng Việt.
Ví dụ từ “purpose” được dạy đọc là “pơ pầu”- người Việt Nam nghe có thể hiểu, nhưng người nước ngoài sẽ không hiểu là gì.
Bức tường số 4: Phương pháp giáo dục không phù hợp

Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non cần phù hợp với trẻ




Thực trạng tại tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, từ công lập cho đến tư thục tại Việt Nam, đều chưa áp dụng một giáo trình chuyên biệt dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non. Nhiều trường dạy hoàn toàn tự phát, mỗi nơi một kiểu và không có một tiêu chuẩn nào đánh giá hiệu quả các chương trình này.
Hơn nữa, nguồn giáo viên đạt chuẩn khi hội tụ đủ cả kinh nghiệm về sư phạm mầm non và trình độ tiếng Anh quốc tế, không đủ đáp ứng nhu cầu của các gia đình.
0