01/03/2018, 16:07

Môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs)

Một thầy giáo gửi cho tôi một email: “Chúng tôi không có đủ thông tin về thay đổi trong thế giới công nghệ và tôi đánh giá cao điều thầy đã viết trên blog của thầy. Tuy nhiên, chúng tôi tất cả đều bận rộn với cuộc sống thường ngày và chỉ có thời gian giới hạn. Câu hỏi của tôi là: “Làm ...

Một thầy giáo gửi cho tôi một email: “Chúng tôi không có đủ thông tin về thay đổi trong thế giới công nghệ và tôi đánh giá cao điều thầy đã viết trên blog của thầy. Tuy nhiên, chúng tôi tất cả đều bận rộn với cuộc sống thường ngày và chỉ có thời gian giới hạn. Câu hỏi của tôi là: “Làm sao chúng tôi có thể giúp cho học sinh của chúng tôi về giáo dục cập nhật nhất để cho họ có thể điều chỉnh theo những thay đổi này và phát triển thành công các kĩ năng được cần của họ?”

Đáp: “Ngày nay với Internet, mọi người có thể có được bất kì thông tin nào trong vòng vài giây. Câu hỏi của tôi là bao nhiêu học sinh đang đi tìm thông tin cần thiết trực tuyến để cho họ có thể học cái gì đó hữu dụng? Và bao nhiêu người đang bận rộn với thông tin vô dụng không cung cấp giá trị nào? Internet có thể giúp bạn học nhiều thứ nhưng nó cũng có thể tiêu thụ nhiều thời gian của bạn vào những thứ “tầm thường” nữa. Bằng việc hiểu cái gì đang xảy ra trong thị trường việc làm, các công ti cần gì, sinh viên có động cơ có thể lập kế hoạch học tập và nghề nghiệp của họ để tận dụng ưu thế của điều đó.

Tôi đã viết nhiều bài về Các môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs). Tôi tin MOOCs là một giải pháp cho vấn đề giáo dục hiện thời. Theo một nghiên cứu công nghiệp, trong ba năm qua, trên 25 triệu người trên khắp thế giới đã ghi danh vào MOOCs. Tuy nhiên, sự kiện là chỉ một số nhỏ trong hàng triệu người này thực tại hoàn thành các môn học này. Nhiều người học các môn này do tò mò nhưng không nghiêm chỉnh học. Một số người học các môn này rồi bỏ vì họ không có động cơ học tập. Nhưng trong số những người đã hoàn thành các môn này (86% số họ từ các nước đang phát triển như Ấn Độ và các nước châu Phi) phần lớn báo cáo ích lợi lớn và có việc làm tốt về sau. Nghiên cứu này cũng thấy rằng trong các chỗ có người tham gia vào MOOCs, học sinh châu Phi đã hoàn thành nhiều môn học hơn bất kì nước nào khác. Điều đó đã thúc đẩy Facebook phát triển trên 500 dặm đường internet tốc độ cao ở Uganda và Nigeria và mở văn phòng lớn ở đó để thuê những người có tài này. Trong số các học sinh đã hoàn thành các môn học MOOC, 87% báo cáo có ích lợi nghề nghiệp như tìm được việc làm, được lên lương, và bắt đầu doanh nghiệp mới.

Bạn tôi người dạy MOOCs bảo tôi rằng phần lớn người học đã hoàn thành môn học đều là những người chủ yếu trong độ tuổi 20, người muốn đạt tới nhu cầu giáo dục mà họ không thể có được ở nước họ. Bên cạng việc thu được tri thức thêm, tất cả họ đều muốn cập nhật kĩ năng của họ để đáp ứng cho nhu cầu thị trường. Bạn tôi, Giáo sư Gershman bảo tôi rằng những người học tới từ các các nước bị bất lợi về kinh tế và hàn lâm biết cách tận dụng ưu thế của MOOCs vì đó là hi vọng của họ để thoát ra khỏi nghèo nàn. Nhiều người không thể đảm đương được việc vào đại học cho nên đào tạo lập trình máy tính là phương cách tốt nhất lúc bắt đầu. Khi họ học nhiều hơn và tiến bộ, một số người tận dụng được ưu thế của các môn học chuyên sâu và chung cuộc có khả năng cạnh tranh với những người tốt nghiệp đại học về việc làm. Ngày nay các công ti không thuê người có bằng cấp mà hội tụ nhiều hơn vào kĩ năng, đặc biệt các kĩ năng họ cần. Ông ấy kết luận: “ MOOCs cung cấp cơ hội thay đổi cuộc sống cho những người ít có ưu thế và có truy nhập giới hạn vào giáo dục tốt.”

Tôi tin rằng MOOCs có thể giúp giải quyết một số vấn đề giáo dục. Mặc dầu một số môn học có nhiều học sinh, điều đó còn tuỳ vào sự nghiêm chỉnh thế nào và bao nhiêu nỗ lực mà người học đưa vào để học. MOOCs không thể giải quyết được mọi thứ nhưng chỉ là giải pháp cho vấn đề hiện thời bằng việc cung cấp truy nhập vào việc học giáo dục tốt mà một số người có thể tìm ra ích lợi cho việc tiến xa thêm giáo dục và nghề nghiệp của họ.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0