14/10/2018, 22:11

Lý do bơ booth mất mùa lại còn rớt giá thê thảm

October 14, 2018 | Cây ăn trái | Với thời tiết khắc nghiệt thây đổi liên tục, dẫn đến tình trạng bơ booth mất mùa . Nhưng khác những năm trước bơ booth mất mùa nhưng vẫn bán được giá. Năm nay bơ đang đối diện với mức giá bán thấp nhất của nhiều năm qua. Tây nguyên vùng đất trồng ...

October 14, 2018 | Cây ăn trái |

Với thời tiết khắc nghiệt thây đổi liên tục, dẫn đến tình trạng bơ booth mất mùa. Nhưng khác những năm trước bơ booth mất mùa nhưng vẫn bán được giá. Năm nay bơ đang đối diện với mức giá bán thấp nhất của nhiều năm qua.

Tây nguyên vùng đất trồng nhiều cây ăn trái nhất, có thể nói nơi đây là “thủ phủ” của bơ. Với con số 2.100 ha bơ quy chẩn, sản lượng cung cấp mỗi năm lên đến 20 ngàn tấn. Phân bố chủ yếu ở các huyện như Cư M’gar, Krông Búk, Krông Năng, Cư Kuin, Ea H’Leo, Buôn Đôn…

bơ booth mất mùa

Mô hình trông bơ booth ở đây chủ yếu là trồng xen canh với cây công nghiệp. Trồng xen cà phê, hồ tiêu cây vẫn cho năng suất tốt. Nhưng năm nay sản lượng bơ giảm mạnh 35-40%. Nguyên nhân của tình trạng mất mùa này là do thời điểm cây ra hoa, gặp phải mưa trái mùa, làm ảnh hưởng đến khả năng thụ phấn. Làm giảm mạnh năng suất sản lượng của bơ.

Vào đúng thời điểm bơ booth nở bông thì gặp mưa, hạt phấn của bơ ẩm chúng không trương phình lên. Không tung vào không khí được, nếu như những năm trước mỗi cây bơ cho sản lượng 1,5 tạ thì năm nay giảm đáng kể. Chỉ còn 20kg hoặc vài kg mà thôi. Không chỉ đối mặt với tình trạng bơ booth mất mùa mà người dân còn đối mặt với giá thành rẻ. Những năm trước giá thu mua tại vườn là 40.000-50.000/1kg thì năm nay chỉ còn 25.000-30.000/ 1kg.

Theo thông tin được chia sẻ từ thương lái  chị Lan ở xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk). Những năm trước thu mua bơ tại nhà luôn có giá cao 70.000 đồng trở lên. Bởi vì lúc đó sản lương bơ trái mùa thu thập từ người dân rất ít nên thu vào dễ bán ra. Năm nay tuy giá thành rẻ nhưng thu về lại bán ra rất khó, nguyên nhân chính là do tình trạng mở rộng diện tích tự phát ồ ạt. Hộ nông dân lại thiếu kiến thức về kỹ thuật canh tác, những thông tin về thị trường tiêu thụ. Giống bơ này có hình dạng quả tròn, da dày không hợp với nhu cầu thị hiếu của khách hàng trong nước.

Năm nay là năm bà con nông dân đối diện với tình hình kinh tế khó khăn. Giá thành của cây ăn trái và cây công nghiệp giảm mạnh. Chỉ có sầu riêng là giá thành cao, riêng bơ thị trường tiêu thụ hiện nay chủ yếu là nội địa. Hiện tại diện tích trồng bơ được nhân rộng, cần thiết cho sự phát triển các mô hình công nghệ chế biến và bảo quản. Như vậy mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo đầu ra cho hộ trồng. Bơ booth mất mùa mất giá sẽ không còn đối mặt với tình trạng này nữa.

0