14/10/2018, 22:10

Tiêu ra cành ít, năng suất thấp xử lý như thế nào

October 13, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Tiêu ra cành ít sẽ đồng nghĩa với việc cho trái ít và năng suất thấp. Làm cách nào để khắc phục tình trạng này, cải thiện năng suất trong vụ thu hoạch. Hẳn đây là vấn đề mà nhiều nhà nông quan tâm. Hôm nay lamnong.net xin giải đáp thắc mắc ...

October 13, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Tiêu ra cành ít sẽ đồng nghĩa với việc cho trái ít và năng suất thấp. Làm cách nào để khắc phục tình trạng này, cải thiện năng suất trong vụ thu hoạch. Hẳn đây là vấn đề mà nhiều nhà nông quan tâm. Hôm nay lamnong.net xin giải đáp thắc mắc này cho bà con.

Khắc phục tình trạng tiêu ra cành ít năng suất thấp

tiêu ra cành ít

Để tiêu có thể ra cành nhiều, cành phân bố cân đối. Cần tiến hành các biện pháp tạo hình cơ bản như cắt, xén, tỉa cho hồ tiêu. Tiêu trồng bằng dây lươn hoặc dây thân chúng ta sẽ áp dụng những biện pháp tạo hình khác nhau.

Kỹ thuật tạo hình đối với tiêu trồng bằng dây lươn

Hộ nông dân nên áp dụng biện pháp đôn dây tiêu, thời điểm đôn sau 12-14 tháng trồng. Biện pháp cắt dây tạo hình không áp dụng giống như hom dây thân. Kỹ thuật đôn dây được thực hiện khi mùa mưa, chọn những ngày thời tiết nắng ráo.

Khi tiêu đã bò được lên trụ chừng 1,4-1,5m lúc này dây cũng đã có 2-3 cành quả, đôn từ dây xuống. Gỡ nhẹ chúng không làm xây sát để đôn chúng, những dây không mang cành quả cắt bỏ chúng không cần đôn.

Những dây tiêu nào có cành quả, tiến hành cắt hết lá dưới gốc. Đào quanh rãnh độ sâu từ 15-20 cm, vị trí đào cách gốc tiêu chừng 20-25cm. Đoạn dây đã cắt hết lá khoanh tròn chúng vào rãnh. Ngay doạn dây có mang lá buộc áp phần này vào trụ tiêu, lấp một lớp đất mỏng lên trên. Mục đích giữ cho dây đôn cố định, không lấp đất quá dày, không kết hợp bón phân khi lấp đất dễ làm chết dây đôn.

Đến khi nào rễ từ đốt của các khoanh dây nhú thì tiến hành vun gốc và bón phân cho tiêu. Với cách thức đôn dây này sẽ giúp cho bộ rễ tăng trưởng nhanh. Cây phát sinh thêm nhiều dây thân chính, kích thước cây ra nhánh ác, khắc phục tình trạng tiêu ra cành ít.

Kỹ thuật tạo hình cơ bản cho tiêu trồng bằng dây thân

hồ tiêu ra cành ít

Mỗi hom tiêu thường sẽ phát sinh từ 1-2 dây thân. Cứ 1 trụ đúc trồng 2 bầu số lượng dây thân có từ 2-5 dây sau thời gian trồng là 12-14 tháng. Tiêu bám vào trụ lúc này cao khoảng 1,5-1,6m tiến hành cắt ngang dây tiêu. Điểm cắt là cách gốc 25-30cm, thân dây tiêu trên chỗ cắt phân thành hom tiêu 5 mắt chúng tiếp tục được dùng để nhân giống.

Thời điểm cắt dây nên thực hiện vào những ngàu khô ráo của mùa mưa, nhầm hạn chế sâu bệnh tấn công khi thực hiện. Đảm bảo virus không lây lan qua việc cắt dây thân dây. Những dây có dấu hiệu nhiễm bệnh cần nhổ bỏ mang ra khỏi vườn trước khi thực hiện.

Vị trí ngay từ vết cắt phát sinh lên thân chính. Những dây khỏe mạnh nên giữ chúng lại, phân bố chúng đều quanh trụ tạo bộ khung chính. Những mầm dây thân còn lại nên lặt bỏ chúng đi. Lượng dây thân làm khung chính ít hay nhiều phụ thuộc vào kích thước trụ.

+ Trụ bê tông thì 5-7 dây thân.

+ Trụ xây gạch thì 30-40 dây/ 1 trụ gạch.

+ Trụ sống 6-8 dây.

Khi nào dây tiêu leo lên hết trụ hoặc dây đạt độ cao 5m. Tiến hành hãm ngọn và xén tỉa định kỳ. Nếu hộ trồng không có nhu cầu lấy hom giống, khi các dây thân đạt độ cao chừng 80-100cm, cây có 5-6 cành quả/1 dây thân thì tiến hành bấm ngọn lần đầu. Mục đích kích thích dây thân phát triển.

Khắc phục tiêu ra cành ít bà con có thể áp dụng theo phương pháp trên. Rất hiệu quả. Cây không những ra nhiều cành trái, cho năng suất cao mà còn có sức đề kháng tốt, chống chọi với sâu bệnh.

0