08/06/2018, 17:42

Lương Gross hay lương Net có lợi cho người đi làm?

Khi hợp đồng là lượng Gross, luật quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên trong đóng BHXH, BHYT, BHTN, Công đoàn và Thuế TNCN. Bạn lấy lương Gross - trách nhiệm mình phải đóng = lương thực nhận hàng tháng. Khi có vấn đề về thai sản, tai nạn lao động, mất sức lao động, thất nghiệp, thì bạn hưởng được quyền lợi trên số lương Gross mà bạn đóng và Công ty bạn đồng chi trả.

Còn lương NET thì sao?

Trường hợp 1: Với công ty đoàng hoàng, họ sẽ dựa vào lương NET ký hợp đồng với bạn, quy ra lương Gross và đăng ký với cơ BHXH mức lượng này và trả cho bạn tất cả (về bản chất thì chẳng khác với lương NET ở trên)

Trường hợp 2 (chắc là nhiều): Họ ký với bạn lương NET và hàng tháng bạn nhận đúng như vậy. Nhưng họ sẽ đăng ký với cơ quan BHXH mức lương rất thấp và họ sẽ đóng BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN,... rất thấp và khi bạn gặp vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, thai sản, thất nghiệp và phát hiện ra sự thật phủ phàng.

Tóm lại, về bản chất lương GROSS là công bằng và minh bạch nhất. Lương NET chỉ là một term để dễ đàm phán khi tuyển dụng mà thôi.

Bạn hiểu nôm na là thế này nhé:

Lương net: là lương Bạn nhận về, ko cần care các khoản khác.

Lương Gross: là lương Bạn nhận, trong đó bao gồm 10,5% lương đóng BHXH, BHYT, BHTN dựa trên lương basic, Thuế TNCN và công đoàn nữa.

Nếu Bạn đàm phán được mức lương Gross sau khi trừ các khoản trên mà cao hơn mức lương NET Bạn kỳ vọng thì coi như 1 yếu tố tích cực Bạn quan tâm hơn tới job đó.

Thế nhé.

Về khái niệm của 2 loại lương này tôi nghĩ không cần nhắc lại nữa, bạn có thể tìm hiểu qua google. Tôi chỉ có một số chia sẻ như thế này, Lương Net là lương thực tế và Lương Gross là tổng thu nhập. Hiện nay đa phần các doanh nghiệp tại VN trả lương Net cho người lao động, theo quy định hiện hành về thuế thu nhập khi áp dụng hình thức trả lương Net, dn phải chi trả lương cho người lao động sau khi đã khấu trừ 8% cộng thêm khoản thuế thu nhập cá nhân (đối với người thu nhập cao. Người lao động chủ biết nhận đúng khoản tiền đã ký trên hđ lao động mà không trả thuế thu nhập trên khoảng tiền lương được hưởng. Như vậy trả lương Net sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp vì người có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân là người lao động chứ không phải Dn. Do đó, nếu doanh nghiệp trả thuế thu nhập cá nhân cho người lao động thì khoản thuế thu nhập đó có thể sẽ không được tính vào chi phí hợp lý của doanh nghiệp và như vậy sẽ không được khấu trừ. Khoản thiệt hại sẽ rất lớn đối với những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. 

Tuy nhiên, nếu trả theo lương “net”, người lao động cũng gánh chịu nhiều thiệt thòi. Lý do là lương net sẽ ảnh hưởng đến việc xác định mức đóng bảo hiểm và tính toán các khoản trợ cấp.Lẽ ra, lương để tính mức đóng bảo hiểm và tính thuế thu nhập cá nhân cho người lao động phải được tính trên lương “gross” mới đúng, nhưng thực tế khi đóng bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân cho người lao động thì doanh nghiệp chỉ đóng theo mức lương “net”. Như vậy, nếu trả theo lương “net” thì hình thức này sẽ không đảm bảo được quyền lợi của cả ba bên: người lao động – chủ sử dụng lao động – Nhà nước. Để phù hợp với nội dung của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện nay, thiết nghĩ doanh nghiệp và người lao động nên thỏa thuận để điều chỉnh lại điều khoản về hình thức trả lương trong hợp đồng lao động đã ký bằng cách chuyển từ hình thức trả lương “net” sang hình thức trả lương “gross”.

0