21/06/2018, 15:12

Lms là gì? lms và sử dụng lms trong giáo dục

LMS LÀ GÌ? LMS là chữ viết tắt của Learing Management System , dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Hệ thống quản lý học trực tuyến . Về bản chất đây là một phần mềm ứng dụng cho phép việc quản lý, vận hành hệ thống các tài liệu, hướng dẫn, theo dõi, báo cáo và cung cấp các công nghệ giáo dục ...

LMS LÀ GÌ?

LMS là chữ viết tắt của Learing Management System, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Hệ thống quản lý học trực tuyến. Về bản chất đây là một phần mềm ứng dụng cho phép việc quản lý, vận hành hệ thống các tài liệu, hướng dẫn, theo dõi, báo cáo và cung cấp các công nghệ giáo dục điện tử (hay còn gọi là giáo dục trực tuyến E-Learning) cho các khóa học hay chương trình đào tạo.

LMS VÀ SỬ DỤNG LMS TRONG GIÁO DỤC

Hệ thống quản lý học tập (Learning Management System – LMS) là một gói phần mềm nhằm giúp giáo viên và nhà giáo dục có thể quản lý các nội dung và tài nguyên học tập.

Một LMS có thể giúp người dạy quản lý người học, theo dõi sự tiến bộ của họ và tiến độ hoàn thành các hoạt động học tập. LMS cũng được sử dụng nhằm hỗ trợ công việc hành chính như lập các báo cáo gửi đến giáo viên, nhưng nó không thường được dùng để tạo ra nội dung bài học. Thông thường, một LMS có thể chạy trên nền web nên người học có thể truy cập nội dung học tập mọi lúc mọi nơi.

Mặc dù các hệ thống này thường được cho là các công cụ chủ yếu dành cho việc đào tạo từ xa, chúng lại thường được các trường học và giáo viên dùng để bổ sung cho lớp học mặt đối mặt.

Mọi LMS đều cung cấp một bộ công cụ cơ bản như nhau: cách thức trình bày nội dung theo cấu trúc thư mục, công cụ đánh giá, công cụ thảo luận nhóm, bảng thông báo chung, sổ điểm, bảng khảo sát… Các LMS khác nhau ở giao diện người dùng, các chức năng phụ thêm, bản quyền, giá cả, dịch vụ để xây dựng bài giảng và đào tạo sử dụng, và khả năng tích hợp với các hệ thống khác đang vận hành trong mạng nhà trường như e-mail, đăng ký tài khoản.

Phần lớn các LMS là các gói phần mềm thương mại như: Blackboard, WebCT, Desire2Learn, ANGEL, và eCollege nhưng cũng có nhiều LMS được phát triển với nền tảng mở và miễn phí (FOSS – free and open-source). Sakai, Moodle, Dokeos, Claroline là các LMS mã nguồn mở khá phổ biến.

Tại Việt Nam, Bộ GD&ĐT tập trung vào hệ thống Moodle với các nỗ lực Việt hóa, tuyên truyền và tập huấn cho các trường ĐH-CĐ, hiện nay có khoảng 70 trường ĐH-CĐ sử dụng.

Theo website của Moodle, gói phần mềm này là hệ thống quản lý các khóa học trực tuyến và hệ thống được thiết kế nhằm giúp nhà giáo dục tạo các cộng đồng học tập trực tuyến một cách hiệu quả. Cũng theo tuyên bố trên website, Moodle được xây dựng dựa trên những nguyên lý sư phạm về xu hướng tạo dựng, theo đó, người học sẽ tích cực xây dựng kiến thức mới khi họ tương tác với môi trường xung quanh, với bạn học, với giáo viên.

Giáo viên dùng Moodle tạo các khóa học chạy trên nền web. Các khóa học này thường bao gồm nhiều bài học, mỗi bài học bao gồm tài liệu đọc, hoạt động, trắc nghiệm, yếu tố tương tác… nhằm khuyến khích người học tham gia làm việc nhóm.

Học sinh sử dụng LMS để truy cập các tài liệu học tập một cách dễ dàng hơn, mọi lúc, mọi nơi, để nộp bài và xem kết quả học tập.

Giáo viên có thể kiểm tra xem liệu học sinh đã tải về module học tập chưa, hoặc các em có nộp bài kiểm tra đúng giờ không. Giáo viên sử dụng các bảng thông báo trực tuyến hoặc các phòng chat để khuyến khích sinh viên thảo luận về chủ đề bài học và giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung bài.

Bài viết trên đưa ra thông tin LMS là gì và cách sử dụng LMS trong giáo dục như thế nào. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về LMS.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0