24/05/2018, 22:18

Làm việc với các thư viện chung (common library) và các thư viện chia sẻ

Ngoài ra bạn cũng có thể tạo ra các thư viện tạm thời trong chương trình Flash mà sau đó bạn có thể dùng chúng trong bất kỳ đoạn phim nào bạn tạo ra. Tất cả những loại thư viện này được hiển thị trong trình đơn phụ Window > Common ...

Ngoài ra bạn cũng có thể tạo ra các thư viện tạm thời trong chương trình Flash mà sau đó bạn có thể dùng chúng trong bất kỳ đoạn phim nào bạn tạo ra. Tất cả những loại thư viện này được hiển thị trong trình đơn phụ Window > Common Libraries.

- Cách tạo ra một thư viện tạm thời trong chương trình Flash của bạn:

• Tạo một file Flash với một thư viện chứa các biểu tượng mà bạn muốn đặt chúng vào thư viện tạm thời.

• Đặt file Flash vào trong thư mục Libraries trong thư mục chương trình Flash trong đĩa cứng của bạn

- Cách dùng một mục từ thư viện chung trong đoạn phim:

• Chọn trong trình đơn Window > Common Libraries và chọn một thư viện có trong trình đơn phụ.

• Kéo một mục Item từ thư viện chung vào trong thư viện của đoạn phim hiện hành.

Bạn có thể tạo ra các thư viện chia sẻ (Shared Library) để truy cập từ một thư viện trong nhiều đoạn phim Flash khác nhau. Bạn phải xác định Shared library truy cập trong một phim sau đó liên kết chúng sang những đoạn phim khác. Khi bạn liên kết một mối truy cập trong Shared Library, mối truy cập có thể chuyển đến một file bên ngoài nhưng file truy cập không được thêm vào đoạn phim. Cách dùng Shared Library có thể tối ưu hoá vùng làm việc và đoạn phim có thể được truy cập theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, bạn có thể dùng Shared Library để thực hiện các bước sau:

• Chia sẻ một file âm thanh qua một chỗ.

• Chia sẻ một biểu tượng font qua nhiều chỗ.

• Cung cấp một nguồn đơn lẻ cho các thành phần chuyển động được dùng qua nhiều Scene hoặc đoạn phim.

• Tạo ra thư viện nguồn trọng tâm dùng để xem lại các điều khiển và các Track (rãnh ghi).

Tạo ra một Shared Library mà bạn có thể dùng với các đoạn phim khác, bạn phải xác định các thuộc tính kết nối cho các mục Item trong thư viện của một đoạn phim. Khi lưu đoạn phim, Shared Library cũng được lưu với file FLA.

Để dùng các tài nguyên trong một thư viện Shared Library trong đoạn phim khác, hãy chọn trên trình đơn File > Open As Shared Library trong đoạn phim hiện hành, và chọn file Shared Library muốn dùng.

Thư viện Shared Library mở một cửa sổ thư viện trong đoạn phim hiện hành. Khi đó bạn có thể thêm các nguồn tài nguyên vào đoạn phim hiện hành để tạo ra các kết nối đến nguồn tài nguyên đó. Bạn phải gởi một Shared Library lên trang Web cho đoạn phim mà kết nối đến Shared Library nhằm hiển thị các nguồn tài nguyên được kết nối.

Cách gởi một Shared Library lên trang Web

Bạn xuất đoạn phim mà bạn tạo Shared Library. Thủ tục này gởi Shared Library đến URL nơi mà đoạn phim SWF ở đó. (Bạn có thể xác định vị trí khác cho Shared Library nếu bạn muốn). Khi bạn xem một đoạn phim trong Flash mà có chứa các kết nối đến nguồn tài nguyên chia sẻ, đoạn phim này truy cập đến Shared Library từ vị trí của nó trên trang Web và hiển thị các nguồn tài nguyên chia sẻ. Đoạn phim tải xuống toàn bộ file trong Shared Library khi nó đến frame đầu tiên chứa các nguồn tài nguyên kết nối. (Nếu đoạn phim chứa các nguồn tài nguyên kết nối từ nhiều Shared Library, mỗi Shared Library sẽ được tải xuống độc lập khi nguồn tài nguyên đầu tiên trong Shared Library xảy ra).

Nếu việc tải Shared Library xuống bị lỗi, đoạn phim sẽ không chạy nữa, bạn nên giữ các Shared Library với kích thước nhỏ để việc tải xuống dễ dàng hơn.

Xác định các nguồn tài nguyên trong Shared Library

Bạn có thể dùng hộp thoại Symbol Linkage để gán các thuộc tính liên kết tồn tại trong mục Item tại thư viện để xác định các mục Item như là các nguồn tài nguyên Shared Library. Sau khi bạn gán các thuộc tính liên kết đến các nguồn tài nguyên chia sẻ, bạn phải lưu thành file đoạn phim mà bạn xác định là có dùng nguồn tài nguyên chia sẻ lại để làm cho các nguồn tài nguyên này có sẵn liên kết đến các đoạn phim khác trong Flash.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng hộp thoại Symbol Linkage để gán một tên định danh cho một đoạn phim Movie Clip hoặc một file âm thanh mà bạn muốn xem dùng method (phương thức) attachMovie hoặc attachSound.

Cách xác định một nguồn tài nguyên Shared Library

Trước hết bạn hãy mở một đoạn phim, sau đó chọn trong trình đơn Window > Library hoặc nhấp chuột vào nút Library trên thanh Launcher (tại góc phải dưới trong giao diện cửa sổ chương trình) để hiển thị cửa sổ Library nếu nó chưa hiển thị.

Nhấp chuột vào nút Show Library bên dưới cửa sổ

Chọn một trong những thao tác sau:

• Chọn một mục Item trong cửa sổ Library và chọn lệnh Linkage từ trong trình đơn Library Options.

• Nhấp phải chuột (trong Windows) hoặc nhấp Control (trong Macintosh) tại một mục Item trong cửa sổ Library và chọn lệnh Linkage trong trình đơn ngữ cảnh.

3. Trong hộp thoại Symbol Linkage Properties, chọn Export this symbol.

4. Trong vùng văn bản Identifier, nhập một tên định danh cho biểu tượng. (Tên định danh không có khoảng trắng).

5. Sau đó nhấp chuột vào nút OK.

6. Lưu đoạn phim lại.

Một thư viện Shared Library phải được gởi đến một URL như là một file SWF để cho các nguồn tài nguyên chia sẻ xuất hiện trong đoạn phim kết nối đến nguồn tài nguyên.

Bạn không phải xác định một URL cho một Shared Library để nhập cả thư viện và file SWF lại. Tuy nhiên, bạn có thể xác định một URL khác cho một file Shared Library để đặt thư viện vào trong vị trí khác.

- Cách xác định một URL cho một Shared Library

+ Trong cửa sổ Library, chọn lệnh Shared Library Properties từ trong trình đơn Library Options.

+ Trong hộp thoại Shared Library Properties, nhập tên URL nơi bạn muốn Shared Library ở đó.

+ Nhấp chuột vào nút OK

Liên kết đến nguồn tài nguyên trong một Shared Library

Để kết nối đến các nguồn tài nguyên từ trong đoạn phim Flash, bạn hãy mở thư viện Shared Library và thêm vào các mục Item từ trong Shared Library đến thư viện của đoạn phim hiện hành.

Tạo ra các mối liên kết đến nguồn tài nguyên chia sẻ, bạn mở file FLA cho Shared Library. Không cần thiết để Shared Library thành một file SWF để tạo ra các mối liên kết đến các nguồn tài nguyên được chia sẻ.

Để xem các nguồn tài nguyên liên kết khi kiểm tra một đoạn phim hoặc hiển thị các nguồn tài nguyên liên kết khi xem đoạn phim được tạo ra, trước hết phải tạo ra file SWF cho Shared Library.

- Để kết nối một nguồn tài nguyên đến một Shared Library

1. Bạn hãy mở một file đoạn phim, sau đó chọn trên trình đơn File > Open as Shared Library.

2. Chọn thư viện chia sẻ mà bạn muốn mở và nhấp chuột vào nút Open. Thư viện Shared Library mở một cửa sổ Library trong đoạn phim hiện hành. Các lệnh và các nút trong trình đơn Options tại cửa sổ Shared Library bị mờ đi cho biết những tùy chọn đó chưa được dùng đến.

3. Kết nối nguồn tài nguyên từ thư viện Shared Library đến đoạn phim hiện hành, thực hiện một trong những thao tác sau:

• Kéo nguồn tài nguyên từ trong thư viện Shared Library vào trong thư viện của đoạn phim hiện hành.

Kéo mục Clock Pencil trong thư viện Library Graphics sang thư viện hiện hành Library Cirle

• Kéo nguồn tài nguyên từ trong thư viện Shared Library vào trong Stage. Bây giờ tên của nguồn tài nguyên vừa chọn xuất hiện trong thư viện của đoạn phim hiện hành. Nguồn tài nguyên này được kết nối đến đoạn phim hiện hành như là một file bên ngoài. File này không được thêm vào đoạn phim hiện hành.

0