31/05/2017, 12:54

Làm sao nhận biết bệnh gì qua máu

Máu của con người chủ yếu do huyết tương (thành phần vô hình) và tế bào máu (thành phần hữu hình) tổ thành. Huyết tương chiếm 55% trong máu, có chứa prôtêin, đường, mỡ, muôi vô cơ...; thành phần hữu hình như tế bào máu chiếm 45% bao gồm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.;. Tổng lượng máu của cả cơ thể ...

Máu của con người chủ yếu do huyết tương (thành phần vô hình) và tế bào máu (thành phần hữu hình) tổ thành. Huyết tương chiếm 55% trong máu, có chứa prôtêin, đường, mỡ, muôi vô cơ...; thành phần hữu hình như tế bào máu chiếm 45% bao gồm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu.;. Tổng lượng máu của cả cơ thể ước chiếm 7% - 8% thể trọng, khoảng 4500ml. Máu trong cơ thể tràn trề ở tim, động mạch, mao mạch và tĩnh mạch, kịp thời đúng lúc đưa các chất dinh dưỡng, ôxy đến các tế bào trong cơ thể, duy trì hoạt ...

Gần đây, các nhà khoa học phát hiện rằng, màu sắc của máu, nhóm máu và sự phát sinh của một số bệnh tật có mối liên hệ nhất định. Người ta có thể nhận biết bệnh thông qua màu sắc, nhóm máu.

1.   Nhìn màu sắc của máu

Máu của người bình thường có màu đỏ, nhưng trong đời sống hiện thực, màu sắc máu của không ít người sẽ thay đổi, lúc này nên đề cao cảnh giác bởi vì đa số máu biến sắc có liên quan đến bệnh tật.

—  Máu màu đỏ nhạt: cho thấv huyết sắc tố trong máu thấp hơn tiêu chuẩn bình thường, có chứng thiếu máu phát sinh.

—  Máu màu đỏ thẫm: cho thấy trạng thái thiếu ôxy ở độ nhẹ, cácboníc mà máu hấp thụ đã nhiều hơn hàm lượng ôxy.

—  Máu màu tím sẫm: cho thấy cơ thể đang mắc bệnh dãn phế quản nặng, bệnh tím do nguồn gốc phổi hoặc bệnh tim bẩm sinh dạng bầm tím. Những bệnh này đều sẽ làm cho cơ thể thiếu ôxy, khiến ôxy trong máu và hàm lượng huyết sắc tố hạ thấp, thìtrong 100ml máu lượng huyết sắc tố hoàn nguyên tăng lên đến trên năm gam thì máu sẽ biến sang màu tím sẫm.

-     Máu màu đỏ anh đào: cho thấy cơ thể đang bị ngộ độc hơi than làm cho huyết sắc tố kết hợp với ôxít cácbon thành huyết sắc tô cácbon ôxy mất đi khả năng mang ôxy, khi huyết sắc tố cácbon ôxy lên đến 30 — 40%, không chỉ máu có màu đỏ anh đào mà da mặt, trước ngực và mặt trong đùi cũng có màu đỏ anh đào.

-     Máu màu lá cọ hoặc màu tím đen: cho thấy cơ thể mắc phải chứng bầm tím nguồn gốc từ ruột hoặc bị ngộ độc... là chất ôxy hóa mạnh, có thể ôxy hóa sắt hóa trị hai trong huyết sắc tố thành sắt hóa trị ba, từ đó làm cho nó mất đi vai trò mang ôxy, gây ra thiếu ôxy.

2.   Phân biệt bệnh qua nhóm máu

Nhóm máu là một trong những tình trạng di truyền ổn định nhất của cơ thể con người. Do khả năng miễn dịch của con người cũng chịu ảnh hưởng của nhân tố di truyền cho nên cơ thể có mắc bệnh không, mắc bệnh gì cũng có liên quan đến nhân tố đi truyền. Thực tiễn lâm sàng cho thấy, những người khôngcùng nhóm máu thì tỉ lệ phát sinh các loại bệnh tật cũng không giống nhau. Dưới đây là mối quan hệ giữa các nhóm máu A, B, O, AB với một số bệnh thường gặp.

Người có nhóm máu A bình thường không dễ sinh bệnh nhưng lại có duyên với các bệnh bướu thịt, ung thưthực quản, ung thư dạ dày, ung thư lưỡi. Nhất là bệnh ung thư dạ dày thường thấy ở người có nhóm máu A. Đầu thập niên 50, các bác sỹ người Anh đã cho biết rằng trong những người bị bệnh ung thư dạ dày thì tỉ lệ người nhóm máu A cao nhất, Năm 1996, trong 71 bản báo cáo về bệnh ung thư dạ dày của các nơi trên thế giới đưa ra đã có 69 bản có nhóm máu A. Một số nơi ở Trung Quốc như Thiên Tân cũng chỉ ra, tỉ lệ bệnh nhân ung thư dạ dày có nhóm máu A cao hơn các nhóm khác 25%, Vì vậy cần phải nhắc nhở những người nhóm máu A nếu thấy dạ dày khó chịu hoặc đã chẩn đoán có bệnh, nhất là bệnh viêm dạ dày thì phải chữa trị tận gốc ngay.

Ngoài ra cùng với việc ngày càng không ngừng đi sâu nghiên cứu đặc điểm của nhóm máu A, B, O, không ít người cho rằng nhóm máu A là nhân tố nguy hiểm của một số bệnh, từng có người báo cáo là, trong các bệnh về mạch máu tim, người nhóm máu A khá nhiều còn người thuộc nhóm máu O lại rất ít, trong các bệnh về mạch máu não do thiếu máu gây ra cũng thế. Tỉ lệ tiểu cầu kèm theo của người có nhóm máu A trong những người bị bệnh đau nửa đẩu cùng cao hơn hẳn nhóm đối chiếu bình thường.

Người nhóm máu o dễ sinh bệnh nhưng tuổi thọ khá cao. Nhà bệnh tâm thần học người Đức chỉ rarằng, người nhóm máu A dễ bị dị ứng thần kinh, thường mắc bệnh về ruột, dạ dày. Còn có người cho rằng phụ nữ nhóm máu O bị ngộ độc trong thời kỳ mang thai khá nhiều, lại có quan hệ mật thiết với bệnh máu loãng ở trẻ sơ sinh, các ý kiến tập trung hơn cả là người nhóm máu O dễ mắc bệnh lở loét niêm mạc dạ dày, loét hành tá tràng, đồng thời tỉ lệ người phi phân tiết trong những người nhóm máu O rất cao. Theo điều tra, trong tất cả những người bị lở loét đường tiêu hóa, có 47% — 56% là nhóm máu O, có thể thấy người có nhóm máu O rất dễ mắc bệnh lở loét đường tiêu hóa. Vì vậy, các bác sỹ đề nghị những bệnh nhân này nên sớm phẫu thuật chữa trị để phòng tránh chuyển biến xấu.

Trong những người bị viêm gan B, cũng là người nhóm máu Ođông nhất, hơn nữa bệnh tình có khá nặng. Ngoài ra, ang thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang cũng thường thấy ở người nhóm máu o.

Người nhóm máu B dễ mắc bệnh lao, ít khi mắc bệnh viêm gan B, cho dù không may bị truyền nhiễm, bệnh tình cũng khá nhẹ. Nhưng người nhóm máu B có tỉ lệ mắc chứng ung thư tuyến sữa, bệnh máu trắng, ung thư khoang miệng cao hơn các nhóm máu khác. Ngoài ra, người nhóm máu B còn dễ mắc bệnh sâu răng.

Người nhóm máu AB dễ mắc chứng tâm thần phân .liệt, tỉ lệ mắc bệnh cao gấp 3 lần người thuộc nhóm máu khác. Rất nhiều tư liệu thống kê cho biết, chứng tâm thần phân liệt có khuynh hướng di truyền rõ rệt. Trong những người bị bệnh tim dạng thiếu máu, người nhóm máu AB cũng đông nhất. Nhưng tỉ lệ mắc bệnh lao, thiếu máu khi mang thai của người nhóm máu AB thấp hơn các nhóm máu khác.

Điều khiến người ta thú vị là, nhóm máu cũng có liên hệ mật thiết đến cận thị. Ví dụ, gần đây các bác sỹ khoa mắt điều tra mối quan hệ giữa cận thị và nhóm máu. Kết quả cho thấy, trong những người bị cận thị, người nhóm máu B chiếm 35,34%, nhóm o chiếm 27,59%, nhóm A chiếm 26,69%, nhóm AB chiếm 16,38%.

Trong những người đàn ông bị cận thị, người nhóm máu A đông nhất, sau đó lần lượt là AB, B và A.

Trong những phụ nữ bị cận thị, người nhóm máu o đông nhất sau đó lần lượt là B, AB và A.

Những điều tra nói trên cho thấy, tỉ lệ phát sinh chứng cận thị ở nam nữ hoàn toàn tương phản với nhóm máu ở nam nữ. Đàn ông nhóm máu A dễ bị cận thị nhất, nhóm Oít bị cận thị nhất. Phụ nữ thì nhóm o dễ bị cận thị nhất, nhóm A ít bị nhất.

Các chuyên gia cho rằng, làm rõ mối quan hệ giữa cận thị và nhóm máu rất có lợi cho việc tìm hiểu nguyên nhân gây cận thị và phòng chữa chứng cận thị.

Tất nhiên, quan hệ giữa nhóm máu và bệnh tật nói trên đều không phải tuyệt đối, không phải là người có nhóm máu nào đó phải nhất định mắc bệnh nào dó, người dễ mắc bệnh chỉ là nói tương đối. Huống hồ, nhân tố ảnh hưởng đến sự phát sinh và phát triển bệnh tật của loài người rất nhiều, chỉ cần bản thân rèn luyện thói quen vệ sinh, tâm lý và sinh lý tốt đồng thời thường xuyên rèn luyện thể dục là có thể giữ mãi sức khỏe không dễ mắc bệnh.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0