31/05/2017, 12:54

Làm sao nhận biết bệnh gì khi bị xuất huyết

Xuất huyết dưới da thường có nguyên nhân rõ ràng hoặc không cẩn thận va phải vật cứng, dưới da xuất hiện những vệt xanh bầm hoặc thường xuyên bị chảy máu lợi, chảy máu khoang mũi, ho ra máu, nôn ra máu, đại tiện ra máu hoặc tiểu tiện ra máu, biểu hiện là trong cơ thể đang có bệnh biến về hệ thống ...

Xuất huyết dưới da thường có nguyên nhân rõ ràng hoặc không cẩn thận va phải vật cứng, dưới da xuất hiện những vệt xanh bầm hoặc thường xuyên bị chảy máu lợi, chảy máu khoang mũi, ho ra máu, nôn ra máu, đại tiện ra máu hoặc tiểu tiện ra máu, biểu hiện là trong cơ thể đang có bệnh biến về hệ thống máu và các tạng khí có bệnh tồn tại, cần phải kiểm tra chẩn đoán. Ví dụ:

a)   Lợi chảy máu

Lợi chảymáu là triệu chứng rất thường thấy của bệnh khoang miệng. Nguyên nhân làm lợi chảy máu có rất nhiều, có thể chỉlàm 2 loại: nhân tố cục bộ và nhân tố toàn thân.

Lợi chảy máu do nhân tố cục bộ gây ra thường thấy nhất, nó hay biểu hiện dưới mấy loại bệnh sau đây:

-     Viêm lợi và viêm xung quanh răng

Vệ sinh miệng không tót, răng lổn nhổn không đều, răng giả không thích hợp và kích thích của cao răng... đều có thể gây ra chứng viêm lợi làm cho mép lợi xung huyết, vách mạch máu sẽ dễ vỡ phát sinh triệu chứng chảy máu. Chỉ cần loại trừ các nhân tố kích thích triệu chứng chảy máu lập tức sẽ giảm bớt hoặc biến mất hoàn toàn.

-     Cam tẩu mã

Bất luận là cam tẩu mã cấp tính hay mãn tính đều có thể phá hoại lợi và tổ chức lợi, đặc biệt là vào thời kỳ đầu, do lợi xung huyết cao độ, hơi bị kích thích một chút là vỡ ra và chảy máu, lại không dễ cầm được máu.

-     Sưng lợi

Thường phát sinh ở nữ thanh niên, nhất là phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Khi kiểm tra có thể thấy núm lợi sưng to, bề mặt có máu đỏ tía hoặc màu tím lam, to nhỏ khác nhau, động vào dễ gây chảy máu. Sưng lợi do mang thai có thể nhỏ lại hoặc ngừng sinh trưởng sau khi sinh nở.

-     Ung thư lợi

Vào thời kỳ cuối có thể phát sinh hoại tử xuất huyết dạng lở loét.

Chảy máu lợi do nhân tố toàn thân gây ra có thể thấy ở người bị bệnh gan, đó là do chức năng ngưng tụ máu gặp chướng ngại gây ra; bệnh máu trắng, tiểu cầu máu giảm bệnh máu chậm đông.., cũng có thể làm lợi chảy máu. Lúc này lợi có thể xuất hiện hiện tượng sưng to rõ rệt, lở loét hoặc hoại tử, xuất huyết có tính kích thích hoặc tự phát đồng thời kèm theo triệu chứng xuất huyết toàn thân.

b)  Mũi chảy máu

Tức chảy máu cam, trong cuộc đời mình con người dường như đều từng bị chảy máu mũi. Nguyên nhân làm chảy máu mũi có rất nhiều như ngoại thương, chứng viêm vùng mũi, lá mía cong lệch, khối u mũi và một số bệnh toàn thân nào đó khiến mạch máu bị tổn thương... đều sẽ làm cho mũi chảy máu, Có một số người sống ở khu vực cao nguyên do không hợp khí hậu sẽ bị mắc chứng viêm mũi dạng khô ráo, cao huyết áp, hồng cầu tăng kế phát, bệnh tiểu cầu giảm... những bệnh này cũng có thể làm mũi chảy máu. Đa số chảy máu mũi có thể gây ra sốc, nếu không không chế kịp thời có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng, xuất huyết nhiều lần sê gây ra thiếu máu còn chảy máu với số lượng ít nói chung không có hại đối với cơ thể nhưng có khi chảy máu mũi với số lượng ít cùng có thể ẩn giấu một số bệnh nguy hiểm như ung thư mũi họng.

Ngoài ra, nguyên nhân gây chảy máu ở những độ tuổi khác nhau thường cũng khác nhau. Ví dụ: trẻ em chảy nước mũi một bên có lẫn máu mủ, lại có mùi hôi thối thì nên nghĩ đến trường hợp có vật lạ trong khoang mũi, do một số em nhỏ có thói quen đút vật lạ (như hạt đỗ, hạt lạc, cái cúc áo...) vào lỗ mũi. Phụ nữ thời kỳ thanh xuân nếu chảy máu mũi có tính chu kỳ thì nên nghĩ đến khả năng “đảo kinh” (tức kinh nguyệt biểu hiện bằng hình thức chảy máu mũi). Thanh niên chảy máu mũi với số lượng lớn thì phải nghĩ đến chứng u xơ mũi họng. Từ trung niên trở lên mà bị chảy máu mũi thì không được quên chứng khối u ác tinh trong khoang mũi. Ung thư mũi họng là bệnh thường thấy ở Trung Quốc, biểu hiện thường là trong nước mủi vào lúc sáng sớm có lẫn tia máu, nên đề cao cảnh giác với triệu chứng này, nhất thiết không được coi thường. Hiện tượng chảy máu mũi ở người già thường liên quan đến bệnh xơ cứng động mạch và cao huyết áp. Người già khi huyết áp tăng vọt nhanh chóng sẽ bị chảy máu mũi, cho dù trên một ý nghĩa nào đó điều này có thể giảm bớt nguy cơ chảy máu trong đầu nhưng từ góc độ cẩn thận lại không bằng coi đó là một tín hiệu có khả năng phát sinh sự cố ở mạch máu não (trúng gió).

c)   Hóc nôn ra máu

Người ta thường nhất loạt gọi là máu đi ra từ khoang miệng là thổ huyết, Thật ra thổ huyết có hai loại khác biệt là ho ra máu và nôn ra máu, tính chất bệnh biến của chúng mỗi thứ một khác, đường hô hấp từ vùng yết hầu trở xuống (bao gồm khí quản, thánh khí quản và phổi) bị chảy máu thường ho khạc thải ra từ khoang miệng gọi là ho ra máu. Nói chung khi ho ra máu ban đầu có cảm giác buồn bực trong ngực, vùng yết hầu bị kích thích ngứa ngáy sau đó gây ra ho, kế đó khạc ra đờm máu màu đỏ tươi có lẫn bọt, trong máu thường có lẫn dịch đờm, bọt khí, sau khi khạc ra máu thường thường sau mấy ngày vẫn còn đờm máu. Khạc ra máu chủ yếu thấy ở người bị bệnh về đường hô hấp và bệnh về tim như lao phổi, giãn nhánh khí quẩn, ung thư phổi, viêm phổi và bệnh tim. Đường tiêu hóa chảy máu nôn ra qua khoang miệng gọi là nôn ra máu, vị trí chảy máu thường nằm ở thực quản, dạ dày và hành tá tràng, trước khi nôn ra máu thì thường có cảm giác buồn nôn và khó chịu hoặc đau vùng bụng trên, máu nôn ra có màu đỏ tía hoặc màu cà phê, thường lẫn cả bã cặn thức ăn, sau khí nôn hay đại tiện ra phân đen. Nôn ra máu là do bệnh biến ở đường tiêu hóa gây ra, chủ yếu thấy ởngười bị loét đường tiêu hóa, ung thư dạ dày, xơ gan kèm theo tĩnh mạch ở thực quản cong nở.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0