31/05/2017, 12:54

Làm sao nhận biết bệnh gì qua mạch đập

Khi khám bệnh, Trung y thường yêu cầu bệnh nhân đặt tay lên gối, dùng ba ngón tay sờ vào mạch ở động mạch cổ tay trên hai cẳng tay, bộ vị này gọi là “thốn khẩu”. Có người nói “không cần người bệnh mở miệng cũng biết rõ bệnh tình” là có phần hơi khoa trương. Bắt mạch ngoài tác dụng đếm số ...

Khi khám bệnh, Trung y thường yêu cầu bệnh nhân đặt tay lên gối, dùng ba ngón tay sờ vào mạch ở động mạch cổ tay trên hai cẳng tay, bộ vị này gọi là “thốn khẩu”. Có người nói “không cần người bệnh mở miệng cũng biết rõ bệnh tình” là có phần hơi khoa trương.

Bắt mạch ngoài tác dụng đếm số lần tim đập ra, Trung y còn hết sức coi trọng sự nông sâu và mạnh yếu của mạch, đập khi bị sốt, mạch đập tương đối mạnh nhanh, Nhưng khi đau đớn dữ dội hoặc thiếu máu gây ra trạng thái choáng, mạch thường rất nhỏ chìm, thậm chí không sờ thấy mạch đập Nếu trong một chu kỳ đập của mạch xuất hiện hai lần đập, trong y học gọi là mạch trùng, đó thường là đặc trưng của bệnh thương hàn. Người bị bệnh cao huyết áp và bệnh tim dạng xơ cứng động mạch khi cơtim bị tổn hại có thể xuất hiện mạch đập lúc mạnh lúc yếu, gọi là mạch luân lưu.

Khi kiểm tra mạch phải chú ý tính trạng của động mạch, động mạch bình thường trơn nhẵn và mềm mại, có tính đàn hồi, khi xơ cứng động mạch vành động mạch trở nên cứng, nhỏ bé và cong queo, tính đàn hồi suy giảm, còn độ căng mạch đập của người bị bệnh cao huyết áp tăng cao, giống như ấn vào sợi dây đàn.

Tóm lại, thường xuyên đo và xác định mạch đập của mình là phương pháp tốt để giám sát bảo vệ sức khỏe.Thời gian xác định tốt nhất vào lúc sáng sớm, nếu một buổi sáng nào đó số mạch đập tăng lên, bạn cần phải chú ý, phòng tránh hậu họa khi nó chưa xảy ra.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0