31/05/2017, 12:55

Làm sao nhận biết bệnh gì qua đường hô hấp

Không khí tự do ra vào phổi là nhờ vào vận động hô hấp, Mà vận động hô hấp tiến hành dưới sự điều tiết của trung khu hô hấp, trung khu hô hấp nằm ở hành tủy (một phần não sau, nối với tủy sống) chia làm hai bộ phận trung khu hít vào và trung khu thở ra, chúng cùng chế ước lẫn nhau, hết sức nhịp ...

Không khí tự do ra vào phổi là nhờ vào vận động hô hấp, Mà vận động hô hấp tiến hành dưới sự điều tiết của trung khu hô hấp, trung khu hô hấp nằm ở hành tủy (một phần não sau, nối với tủy sống) chia làm hai bộ phận trung khu hít vào và trung khu thở ra, chúng cùng chế ước lẫn nhau, hết sức nhịp nhàng. Nhưng khi người bệnh tình nguy kịch, hoạt động sinh lý của cơ thể sẽ xuất hiện hàng loạt hiện tượng khác thường rõ rệt, hô hấp khác thường là hiện tượng thứ nhất. Hô hấp khác thường thường có tám ...

1.   Hô hp kiểu nước triều

Hô hấp chậm nông rồi dần dần trở nên sâu nhanh, sau đó lại từ sâu nhanh dần dần trở nên chậm nông, cuối cùng tạm ngừng hô hấp một lúc. Hô hấp kiểu này như nước triều lên xuống, lặp đi lặp lại. Thường thấy ở những người bị viêm não, bệnh đái đường nghiêm trọng, cho thấy trung khu hô hấp đã đi đến suy kiệt.

2.   Hô hâp ngắt quãng

Người bệnh sau khi thở một lát, đột nhiên dừng lại, lát sau lại bắt đầu thở, cứ lặp đi lặp lại như thế. Thường thấy ở người bị bệnh biến nghiêm trọng trong đầu, cho thấy hô hấp sắp sửa ngừng hẳn.

3.   Hô hp gật đầu

Đặc điểm là đầu người bệnh gật lèn gật xuống theo nhịp thở, lúc này bệnh nhân thường ở vào trạng thái hôn mê, đây là hình thức hô hấp đặc thủ của người bệnh trước khi lâm chung.

4.   Hô hấp cằm

Khi thở chỉ thấy cằm hoạt động, lại thường có hiện tượng khóe miệng kéo theo môi dưới vận động. Kiểu hô hấp này báo hiệu rằng người bệnh đã rất gần với cái chết.

5.   Hô hp thở dài

Trong khi thở gấp gáp, người bệnh thỉnh thoảng lại thở dài, gọi là “hô hấp thở dài”. Kiểu hô hấp này thường xuất hiện trong lúc hôn mê, là dấu hiệu cho biết trung khu hô hấp suy kiệt.

6.Hô hấp hít khí haln

Mỗi khi hít vào, người bệnh hít liên tiếp hai lần. Đây cũng là biểu hiện của việc trung khu hô hấp suy kiệt.

7.   Hô hấp như tiếng ngáy

Trong khi hô hấp, người bệnh thường phát ra từng chặp từng chặp tiếng ngáy to nhưng không giống người bình thường ngáy khi ngủ, đây là lời cảnh báo trước cái chết.

8.   Hô hp sâu chậm

Đặc điểm hô hấp là sâu nhưng chậm, là biểu hiện của việc cơ thể ngộ độc axit. Kiểu hô hấp này thường là lời cảnh báo khẩn cấp đối với người bị bệnh nhiễm độc nước tiểu và bệnh đái đường.

Hô hấp có bình thường hay không không chỉ được coi là một chỉ tiêu quan trọng để kiểm tra xem liệu bệnh tình người bệnh có nặng hay nhẹ đồng thời nó còn được coi là một biện pháp để kiểm tra xem phổi của người bệnh có bình thường không. Phương pháp là:

Trước hết thở một lát như bình thường, sau đó nín thở rồi bắt đầu tính thời gian. Nếu có thể kéo dài liên tục trong 30 giây hoặc hơn thế nữa là cho thấy chức năng của phổi tốt.

Đo vòng ngực haí lần. Lần thứ nhất đo khí thở ra, lần thứ hai đo khi hít sâu vào. Nếu độ dài của lần thứ hai dài hơn lần thứ nhất 6 — 9 cm là cho thấy chức năng của phổi bình thường.

Ngoài ra, một số chuyên gia nước ngoài phát hiện rằng, độ lớn nhỏ của sức thở[1] khi con người hô hấp còn có thể dự đoán được thời gian tương đối của từng cá nhân sẽ tồn tại được. Ví dụ:

Một số nhà khoa học ở viện y học đại học Boston, Mỹ đã nghiên cứu trong 30 năm và tiến hành kiểm tra thể trạng hai năm một lần đối với hơn 5200 người, tư liệu đạt được cho thấy, “sức thở” có thể dự báo về tỉ lệ tử vong gần hay xa, tức có thể đoán biết được một người giả còn hưởng thọ 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa, Họ cho rằng sự xác định chức năng của người này có thể coi là tiêu chí của tinh lực và tình trạng sức khỏe của một con người, hơn nữa còn có thể được coi là thước đo chính xác của sức sống.

Sức thở của một con người ngoài việc liên quan đến tình trạng sức khỏe ra còn có quan hệ mật thiết với độ to nhỏ của khoang ngực, chức nàng của cơ bắp của người đó, nhưng nhân tố chủ yếu là mức độ thư thái khi thở ra và co lại của vách khoang ngực. Người già do tổ chức ở phổi và cơ bắp, khoang ngực dần dần thiếu tính đàn hồi và sự suy thoái của chức năng, lượng hô hấp so với thanh niên khỏe mạnh rõ ràng kém hơn, nhưng trong khi quan sát các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện rằng, người kiên trì luyện tập thể dục trong thời gian dài thì sự suy giảm sức thở của họ rất chậm chạp, cho dù người già 60 tuổi trở lên, nếu kiên trì rèn luyện thể dục và hoạt động thể lực thích hợp trong thời gian dài thì sức thở của họ vẫn giữ được trị số bình thường. Còn người già 70 tuổi không luyện tập thể dục và các hoạt động khác thì sức thở của họ bình quân thấp hơn người cùng tuổi thường xuyên luyện tập là 20,64%. Vì vậy, các chuyên gia nước ngoài đã coi sức thở là một trong những hạng mục đầu tiền dễ kiểm tra xác định sự già yếu. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, người có sức khỏe thấp không thể mong sống thọ như những người có sức thở cạo được, họ cho rằng, nếu từ nay về sau sử dụng phương pháp này có thể đưa ra dự báo khá chuẩn xác đối với sự xuất hiện của “tử thần” thì con người cũng có thể dùng các phương pháp để trì hoãn sự có mặt của “tử thần”.


[1]Phân tích từ góc độ sinh lý học, lượng khí sau khỉ con người hít vào sâu nhất rồi lại thở ra mạnh nhất gọi là sức thở. Trị số bình quân sức thở của người lớn, nam giới là 3500-4000ml; phụ nữ là2500 - 3000ml; người thường xuyên hoạt động có thể lên đến trên 5000ml. Sức thở dần dẩn hạ xuống theo sự tăng trưởng của tuổi tác. Kết quả đo thủ cho thấy, cứ 10 năm hạ xuống 9% - 27% Xu thế suy giảm này đặc biệt rõ rệt ở người già.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0