03/10/2018, 07:17

Khắc phục tình trạng bơ ra hoa nhiều nhưng không đậu trái

October 2, 2018 | Cây ăn trái | Tình trạng bơ ra hoa nhiều nhưng không đậu trái , rất nhiều hộ nông dân trồng bơ gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân do đâu và cách thức khắc phục như thế nào. Để bơ ra hoa nhiều, đậu trái nhiều không bị rụng trái non. Trái đạt kích thước chuẩn và ...

October 2, 2018 | Cây ăn trái |

Tình trạng bơ ra hoa nhiều nhưng không đậu trái, rất nhiều hộ nông dân trồng bơ gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân do đâu và cách thức khắc phục như thế nào. Để bơ ra hoa nhiều, đậu trái nhiều không bị rụng trái non. Trái đạt kích thước chuẩn và phẩm chất tốt khi thu hoạch.

Nguyên nhân

bơ ra hoa nhiều nhưng không đậu trái

Do thời tiết bất lợi, thây đổi thất thường có mưa trái mùa. Bơ bị xốc nước do mưa to lượng nước lớn. Cây không thoát nước kịp thời, lượng mưa lớn làm cho phấn hoa bị trôi đi. Tỷ lệ thụ phẩn giảm sút nên mặc dù cây ra hoa nhiều nhưng tỷ lệ đậu trái thấp.

Trong thời gian cây đậu trái non nhưng cũng đồng thời xuất hiện nhiều đọt non. Lá non cạnh tranh dinh dưỡng với trái khiến trái non rụng đáng kể.

Cách khắc phục

bơ ra hoa nhiều không đậu trái
Để khắc phục tình trạng bơ ra hoa nhiều nhưng không đậu trái hộ trồng cần áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Để tăng khả năng đậu trái hộ trồng cần cung cấp dinh đưỡng đầy đủ cho cây. Để cây phát triển khỏe mạnh, đủ sức nuôi trái.
  • Nên bón bổ sung nhiều phân lân, kaki, bo vào thời điểm trước khi cây nơ hoa khoảng 20-30 ngày.
  • Bón phân xong cần cung cấp lượng nước đầy đủ, thường xuyên. Không cần tưới quá nhiều để tránh hiện tượng cây bung đọt non.
  • Sau khi bơ đậu trái non, nếu thấy đọt non xuất hiện nhiều. Hộ trồng nên tiến hành phun các hoạt chất nhầm ức chế sự phát triển của đọt non. Điển hình như MPK 0-52-34 phun 2 lẫn mỗi lần phun cách nhau từ 10-15 ngày.

Mưa nhiều, độ ẩm không khí tăng chính là hai nguyên chính dẫn đến tình trạng, bơ ra hoa nhiều nhưng không đậu trái. Nếu do thời tiết chúng ta khó có biện pháp khắc phục. Chỉ có biện pháp hạn chế, thoát nước để cây không bị sốc nước. Bổ sung dinh dưỡng cho cây trước khi ra hoa, ức chế cây phun đọt non giai đoạn đậu trái.

0