27/09/2018, 23:19

 Hướng dẫn kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu phần 2

September 27, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu | Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu giai đoạn 2 chính là làm bông và ngắt nước. Cụ thể cách thức thực hiện ra sao. Bà con nông dân hãy tham khảo kiến thức cũng như kinh nghiệm. Từ đó chăm sóc cho vườn tiêu nhà mình thật xanh tốt, để mỗi vụ ...

September 27, 2018 | Cây công nghiệp • Tiêu |

Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu giai đoạn 2 chính là làm bông và ngắt nước. Cụ thể cách thức thực hiện ra sao. Bà con nông dân hãy tham khảo kiến thức cũng như kinh nghiệm. Từ đó chăm sóc cho vườn tiêu nhà mình thật xanh tốt, để mỗi vụ thu hoạch hàng năm luôn là mùa vụ bội thu.

Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu giai đoạn 2

Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu

Sau khi thực hiện công đoạn 1 chuẩn bị thì hồ trồng chuyển sang công đoạn 2. Thao tác chính ở công đoạn này là ngắt nước, bởi hồ tiêu cũng như một vài cây công nghiệp khác. Nó cần một thời gian khô hạn nhất định chúng ta gọi giai đoạn này là hãm nước. Sẽ được hãm trong 2 tuần. Giai đoạn hãm nước sẽ giúp cho sự phân hóa mầm hoa diễn ra nhanh hơn, cây đậu trái sai hơn nếu quá trình diễn ra tốt đẹp.

Tùy vào điều kiện khí hậu từng vùng mà quá trình hãm nước cũng diễn ra khác nhau.

+ Nếu bước vào giai đoạn chuẩn bị hãm nước nhưng hồ tiêu đang bị suy yếu thì không nên lên kế hoạch ngắt nước. Cần chăm sóc bón phân, tưới nước cho thật đầy đủ như bình thường. Để cây phục hồi lại sức sau đó mới lên kế hoạch ngắt nước. Một thời gian sau ngắt nước thường là mùa mưa, nếu lượng mưa lớn hộ trồng không cần tưới. Lượng mưa nhỏ thì tưới bổ sung, bình thường cây được chăm sóc tốt sẽ cho năng suất ổn định. Một số hộ trồng muốn tăng cao năng suất hơn nữa, áp dụng các biện pháp tác động nhiều yếu tố lên cây. Để cây ra hoa kết trái sai hơn, năng suất hơn. Nhưng như vậy sẽ vô tình khiến cho tuổi thọ của cây bị giảm.

+ Tiêu ở tình trạng bình thường thì tiến hành ngắt nước ngay thời gian 20-30 ngày.

+ Kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu giai đoạn tiêu tơ thì nên tiến hành biện pháp ngắt nước sớm. Thời gian thực hiện 40-50 ngày, những khu vực có khí hậu, đất đai ẩm ướt thì thời gian ngắt nước kéo dài khoảng 60 ngày. Tại những vùng đất khô cằn, khí hậu không được thuận lợi. Hộ nông dân nên tiến hành điều chỉnh, kích thích cho cây ra hoa muộn hơn so với chính vụ.

+ Tăng cường năng suất cho cây hộ trồng cần bón bổ sung đầy đủ các loại phân hữu cơ, vô cơ. Nhầm mục đích giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn, cây cho năng suất cao chống chọi tốt với sâu bệnh.

+ Tưới nước cho cây dựa vào thực trạng hiện tại, để điều chỉnh lượng nước tưới sao cho phù hợp. Đối với trường hợp cây bị kiệt sức do thiếu nước thì cần tưới nhiều hơn bình thường. Những cây còn sung sức thì nên hãm bớt lượng nước tưới ít lại.

+ Trước thời điểm có mưa, hộ nông dân nên tiến hành phân hóa mầm hoa bằng cách phun phân bón lá. Thời gian thực hiện trước đó khoảng 2-3 tuần. Liều lượng phun là 1kg/ 200 lít.

Quá trình hãm nước cần canh sao cho khi kết thúc là mùa mưa đến. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh trưởng của cây được diễn ra tốt hơn.

Hãm nước cho hồ tiêu và những vấn đề cần lưu ý

hướng dẫn kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu

Trong kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu công đoạn hãm nước rất quan trọng. Cần chọn đúng thời điểm, giai đoạn cây có những biểu hiện như héo rũ do thiếu nước. Ngay lập tức hộ trồng cần tiến hành các công đoạn tưới nước cho cây. Việc tưới nước này phụ thuộc nhiều vào ẩm độ của đất mà điều chỉnh lượng nước tưới nhiều ít khác nhau.

Tuyệt đối không nên tưới nước quá nhiều hoặc quá sớm như vậy bông sẽ bung hoa cho trái sớm. Gặp điều kiện nắng nóng gây rụng trái năng suất giảm. Nếu không bị rụng giai đoạn sau trái cũng dễ bị bồ cào hoặc bị răng cưa. Trái thưa không đạt được năng suất như mong muốn.

Trường hợp không có bất kì tác động nào nhưng một số ít cây vẫn ra hoa kết trái. Chúng ta cứ tiến hàng kỹ thuật làm bông cho hồ tiêu như thông thường. Ngắt nước để cây ra hoa kết trái hàng loạt, việc thu hoạch tập trung hơn đỡ tốn nhân công.

0