15/06/2018, 09:06

Hướng dẫn cách tỉa cành, tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái cho cây sầu riêng

June 13, 2018 | Cây ăn trái | Chăm sóc tỉa cành, tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái công đoạn quan trọng góp phần thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển tốt của sầu riêng. Giúp cây cho năng suất cao phẩm chất tốt tăng cao lợi nhuận kinh thế sau mỗi vụ thu hoạch, bà con cần thực hiện sớm để ...

June 13, 2018 | Cây ăn trái |

Chăm sóc tỉa cành, tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái công đoạn quan trọng góp phần thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển tốt của sầu riêng. Giúp cây cho năng suất cao phẩm chất tốt tăng cao lợi nhuận kinh thế sau mỗi vụ thu hoạch, bà con cần thực hiện sớm để cây nhanh chóng có được bộ tán ổn định và tập trung dinh dưỡng nuôi cành, nuôi tránh. Cách cách tỉa cành, tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái vào thời điểm nào và cách thức thực hiện ra sao, mời bà con cùng đọc qua hướng dẫn kỹ thuật chuẩn bên dưới đây.

Kỹ thuật cắt tỉa cành, tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái

Kỹ thuật tỉa cành tạo tán

tỉa cành cho cây sầu riêng

Khi cây đang trong giai đoạn phát triển cần tiến hành thực hiện sớm để cây cho bộ tán cân đối, tập trung chất dinh dưỡng nuôi thân cành cho trái. Tránh lãng phí dinh dưỡng, vào thời điểm đã thu hoạch xong thì hộ nông dân cần chú ý loại bỏ hết tắt cả những cành cây mọc đứng và những cành mọc hướng thẳng về bên trong tán. Cành ốm yếu sâu bệnh cũng cần cắt loại bỏ ngay lập tức, cành nằm sát đất thấp hơn 1m  cũng nên loại bỏ đi để đảm bảo sự thông thoáng. Những cành sát đất thường là nơi thuận lợi để sâu bệnh tấn công xâm nhập nên càng loại bỏ sớm càng tốt.

Những cành trên cao cách 1m to khỏe mọc ngang là cành cho trái cần chăm sóc tốt. Cành ngang nào quá dài quá với chiều dài của tán nên cắt tỉa cho ngắn lại để đảm bảo cho vườn cây được thông thoáng và nhận được ánh sáng đầy đủ để quang hợp giúp trái có được phẩm chất tốt.

Cách tỉa hoa, tỉa trái cho cây sầu riêng

cắt tỉa cành cho cây sầu riêng
Đặc tính của cây sầu riêng đó là ra rất nhiều hoa và đậu trái rất sai, đây chính là nguyên nhân mà khi ra hoa chúng ta có nên tỉa bớt hoa và trái. Chỉ để hoa đậu ở những vị trí tốt trên cành, nên để lại những khóm hoa xa nhau để khi đậu trái cây có khả năng nuôi dưỡng trái được đồng đều.

Sầu riêng thường ra hoa rấy nhiều và đậu trái dày đặc ở một chùm hoa, hộ nông dân nên chủ động tỉa bỏ bớt trái mọc nhiều tại một chùm. Để tránh tình trạng trái bị méo mó kích thước không đạt và là cơ hội cho sâu bệnh tấn công.

Tùy vào khả năng sinh trưởng và phát triển của cây mà số lượng trái cần giữ lại trên cây sao cho tương ứng. Ví dụ như cây có đường kính là 8-10m sinh trưởng phát triển khỏa mạnh, điều kiện chăm sóc tốt, số lượng trái trên cây bà con nông dân nên để lại là 80-100 quả. Những quả để lại trên cây là những quả sinh trưởng tốt không bị méo mó hay sâu bệnh tấn công, vì trí nằm ở cách xa nhau trên cành.

Các công đoạn tỉa trái cho sầu riêng chia ra làm 3 công đoạn cụ thể như sau:

tỉa cành cho cây sầu riêng

+ Lần 1: Thực hiện sau khi hoa nở được 3-4 tuần hãy loại bỏ hết những trái dày trong một chùm và chỉ để lại mỗi chùm từ 1-2 trái loại bỏ hết những quả bị sâu bệnh, méo mó.

+ Lần 2: Khi cây đậu trái được khoảng 8 tuần, hãy quan sát những trái nào kém phát triển thì loại bỏ nó.

+ Lần 3: Khi cây đã đậu trái được chừng khoảng 10 tuần nên tiến hành loại bỏ hết những trái bị dị dạng, sâu bệnh tấn công.

tỉa hoa, tỉa trái cho cây sầu riêng

Qua mỗi lần tỉa trái hộ trồng cần chú ý chăm sóc kỹ lưỡng tưới nước bón bổ sung thêm phân bón với hàm lượng thích hợp. Nhầm cung cấp dinh dưỡng cho cây nuôi trái giúp trái to, đạt năng suất, phẩm chất, trọng lượng mang lại hiệu quả kinh tế cao sau mỗi vụ thu hoạch. Trong suốt quá trình tỉa cành, tạo tán, tỉa hoa, tỉa trái bà con cần chú ý thăm vườn thường xuyên để phòng trừ sâu bệnh tấn công.

0