05/07/2018, 23:20

Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh thối trái sầu riêng

July 3, 2018 | Cây ăn trái | Bệnh thối trái sầu riêng một trong những bệnh hại nguy hiểm làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và phẩm chất trái cuối vụ thu hoạch. Bệnh phát triển mạnh vào thời điểm mùa mưa nếu bà con nông dân không có biện pháp phòng trừ kịp thời sẽ để lại hậu quả khôn ...

July 3, 2018 | Cây ăn trái |

Bệnh thối trái sầu riêng một trong những bệnh hại nguy hiểm làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và phẩm chất trái cuối vụ thu hoạch. Bệnh phát triển mạnh vào thời điểm mùa mưa nếu bà con nông dân không có biện pháp phòng trừ kịp thời sẽ để lại hậu quả khôn lường. Bài viết dưới đây của lamnong.net xin chia sẻ đến hộ trồng những triệu chứng biểu hiện của bệnh cùng với cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Để bà con đảm bảo được vườn cây ăn trái của mình phát triển khỏe mạnh cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch.

Triệu chứng gây hại của bệnh thối trái sầu riêng

bệnh thối trái sầu riêng

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thối trái sầu riêng là do ký chủ nấm Phytophthora palmivora gây ra. Bệnh xuất hiện và tấn công mạnh mẽ nhất là vào thời điểm mùa mưa, lúc này thời tiết có sương mù cùng với nhiệt độ vườn rất thấp, có độ ẩm không khí cao và ấm dễ dàng sinh trưởng phát triển mạnh để tấn công gây hại cho trái.

Các vết đục của sâu bọ sẽ là điều kiện thuận lợi cho nấm gây bệnh tấn công mạnh hơn nữa. Vườn cây không thông thoáng, cành lá rậm rạp sẽ là điều kiện thuận lợi cho bào tử nấm lây lan trên diện rộng.

Bệnh thối trái không chỉ biểu hiện trên trái mà còn trên nhiều bộ phận khác của cây sầu riêng nữa. Như trên thân cây bị bệnh sẽ xuất hiện các vết bệnh có màu đốm, sậm màu và hơi ướt, bệnh càng nặng vết bệnh này sẽ chuyển sang màu nâu đỏ. Phần vỏ của thân cây bắt đầu có vết nứt và chảy nhựa cây gây ảnh hưởng đến mạch dẫn cây không vận chuyển được nước và dinh dưỡng nuôi lá làm vàng lá rồi rụng dần.

Nghiêm trọng nhất là khi bệnh xuất hiện trên trái, có thể phát sinh bất kì vị trí nào và nhiều nhất là ở đít quả. Ban đầu chỉ là chấm đen nhỏ thôi nhưng sau đó nó sẽ lớn dần lên và có màu đen xám và ăn sâu vào bên trong cuống trái làm cho thịt trái bị nhũn thối có mùi chua.

Gặp điều kiện nhiệt độ thấp và ẩm độ trong vườn cao thì bệnh sẽ lây lan nhanh chóng, trên trái có xuất hiện các tơ nấm như mạng nhện. Hộ nông dân cần có biện pháp phòng trừ nhanh chóng kịp thời không để bệnh phát tán trên diện rộng.

Cách phòng trừ

phòng bệnh thối trái sầu riêng

Phòng trừ bệnh thối trái trên cây sầu riêng hộ nông dân nên trồng với mật độ hợp lý để tạo độ thông thoáng cho vườn cây. Thường thì mật độ trồng có khoản cách từ 8-10m là hợp lý nhất.

Nên vệ sinh sạch sẽ vườn thường xuyên, thu gom lá mục dưới góc và đánh rãnh thoát nước vào mùa mưa. Tránh tình trạng cây bị ngập úng do tình trạng mưa ẩm ướt kéo dài.

Bón bổ sung cân đối và đầy đủ lượng phân NPK để vườn cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Cứ hai năm một lần hộ trồng nên bón bổ sung thêm phân hữu cơ nhầm cải tạo đất và hạn chế sự phát triển tràn lan của sâu bệnh.

Khi tỉa trái bà con nên tiến hành bao bọc trái lại để hạn chế bớt phần nào sự tấn công của sâu bệnh. Phun thuốc BVTV để phòng trừ ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh.

Thời điểm đầu mùa mưa dùng vôi hòa tan với thuốc gốc đồng quét lên thân cây để phòng bệnh tấn công lên bộ phận thân cây. Nên quét chừng khoảng 1m tính từ dưới gốc lên trên, khi phát hiện cây có dấu hiệu nhiễm bệnh thì nên tìm mua các loại thuốc đặc trị để phun cho trái và nên loại bỏ ngay những trái nhiễm bệnh ra khỏi vườn tiêu hủy chúng ngay.

0