05/07/2018, 23:17

Cách phòng trừ bệnh đốm mắt cua trên cây cà phê hiệu quả

July 4, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Bệnh đốm mắt cua trên cây cà phê một trong những bệnh hại cây trồng đáng sợ, bệnh xuất hiện chủ yếu trên cành và trên lá cà phê. Biểu hiện của bệnh là những vết bệnh nhỏ hình tròn có dạng đồng tâm chính, cây cà phê khi bị nhiễm bệnh sẽ ảnh ...

July 4, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Bệnh đốm mắt cua trên cây cà phê một trong những bệnh hại cây trồng đáng sợ, bệnh xuất hiện chủ yếu trên cành và trên lá cà phê. Biểu hiện của bệnh là những vết bệnh nhỏ hình tròn có dạng đồng tâm chính, cây cà phê khi bị nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh trưởng phát triển, triệu chứng của bệnh như thế nào và cách phòng trừ ra sao mời bà con cùng tìm hiểu qua bài viết lamnong.net chia sẻ ngay sau đây.

Nguyên nhân gây bệnh đốm mắt cua

bệnh đốm mắt cua

Nguyên nhân chính gây ra bệnh đốm mắt của trên cây cà phê là do nấm Cercospora coffeicola tấn công gây hại.

Biểu hiện của bệnh xuất hiện trên lá, trên quả và khả năng lây lan ra cành rất nhanh.

Vùng biểu hiện của bệnh là trên lá và trên quả xuất hiện các vòng tròn đồng tâm. Ngay chính giữa vòng tròn này có màu xám có xuất hiện các chấm đen nhỏ, xung quanh chấm đen có viền nâu đỏ và ngoài cùng viền có màu vàng.

Quả cà phê bị nấm tấn công gây hại sẽ có hiện tượng thối đen theo từng vùng hoặc là bị thối đen cả quả.

Các vết bệnh xuất hiện và chạy dọc theo chiều dài của cành.

Trường hợp cây bị bệnh đốm mắt của tấn công gây hại nặng sẽ khiến cho cây ngừng sinh trường, lá vàng và rụng đi trái chin ép bên trong không có nhân.

Bệnh đốm mắt của trên cây cà phê xuất hiện phổ biến nhất trên cây cà phê chè.

Bệnh phát triển mọi thời điểm, mọi độ tuổi của cây. Nhất à giai đoạn cây cà phê còn trong vườn ươm hoặc đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, những vườn cây thiết sự chăm sóc tỉ mỉ, đất cằn cỗi và thiếu dinh dưỡng, phân bón thì khả năng nấm tấn công gây bệnh sẽ bùng phát rất cao.

Biện pháp phòng trừ bệnh đốm mắt cua

bệnh đốm mắt cua trên cây cà phê

Để phòng trừ bệnh đốm mắt cua một cách hiệu quả cao trước tiên hộ trồng cần chú ý chăm sóc, bón phân cho vườn cây sao cho thật cân đối. Nhầm cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho cây cà phê sinh trưởng và phát triển tốt có sức đề kháng chống chọi lại sâu bệnh.

Tỉa cành và chặt cây che bóng nhầm tạo độ thông thoáng cho vườn cây.

Khi phát hiện ra vườn cây bị nhiễm bệnh đốm mắt cua cần phun thuốc BVTV Anvil 5 SC (0.2%), Tilt 250 EC (0.1%), Bumper 250EC (0,1%) số lần phun từ 2-3 lần. Thời gian phun cách nhau ít nhất 15 ngày.

Bệnh đốm mắt cua không gây hậu quả nghiêm trọng như bệnh gỉ sắt hay bệnh tuyến trùng. Nhưng cây nhiễm bệnh nặng sẽ ngừng sinh trưởng, bắt đầu cằn cỗi năng suất thu hoạch giảm một cách đáng kể. Hộ nông dân trong suốt quá trình trồng và chăm sóc cây cà phê cần chú ý chăm sóc vườn cây sao cho thật tốt, để cây có sức kháng lại sâu bệnh một cách hiệu quả phòng trừ bệnh đốm mắt của trên cây cà phê cách này là hiệu quả nhất.

0