02/07/2018, 20:21

Hướng dẫn cách buộc dây và làm cỏ tiêu

July 2, 2018 | Tiêu | Trong quá trình trồng và chăm sóc dây tiêu để giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài việc chăm sóc bón phân tưới nước đầy đủ ra. Hộ nông dân cần phải buộc dây và làm cỏ tiêu để chúng hướng lên đúng trụ và dây tiêu hướng lên phía trên như ý muốn của ...

July 2, 2018 | Tiêu |

Trong quá trình trồng và chăm sóc dây tiêu để giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài việc chăm sóc bón phân tưới nước đầy đủ ra. Hộ nông dân cần phải buộc dây và làm cỏ tiêu để chúng hướng lên đúng trụ và dây tiêu hướng lên phía trên như ý muốn của mình. Đây là công đoạn cơ bản cần thực hiện ngay khi dây tiêu vừa sức bò trụ.

Hướng dẫn cách buộc dây và làm cỏ tiêu

buộc dây tiêu

buộc dây tiêu

Dây tiêu sau khi trồng ngoài trụ bén rẽ sẽ bắt đầu phats triển mạnh mỗi hom sẽ mọc ra thêm từ 2-3 cành tược. Đến khi nào cành tược phát triển thì rễ của đốt lúc này vẫn chưa có khả năng bám vào trụ nên giai đoạn này hộ nông dân cần phải để ý cành tược ra đến đâu thì buộc dây vào trụ đến đó để cây bám chắc vào trụ.

Trường hợp cây không bám được chắc vào trụ lúc này dây sẽ bị ngã ra ngoài cành không cung cấp được chất dinh dưỡng đầy đủ cho dây. Dây còi cọc và ốm yếu lẫn mầm của cành quả không thể phát triển được cây không cho trái.

Khi buộc dây hãy sử dụng sợi dây ni lông mềm để buộc dây tược vào trụ xây hoặc là trụ gỗ. Nếu như buộc dây vào trụ sống thì nên cắt hoặc nới dây buộc khi đường kính của thân trụ ngày càng to ra giúp dây tiêu phát triển thuận lợi hơn. Chú ý theo dõi sự phát triển của dây tiêu mà tạo điều kiện cho dây bám sát vào trụ.

Làm cỏ tiêu

Giai đoạn tiêu còn nhỏ bộ rễ của tiêu chưa phát triển và tán cũng vậy nên không thể cạnh tranh được dinh dưỡng với cỏ. Vì lúc này bộ rễ của cây chưa thật sự phát triển và chưa ăn sâu, nhầm tạo điều kiện cho rễ tiêu phát triển tốt hộ trồng cần thường xuyên vệ sinh cỏ trong vườn cho thật sạch sẽ.

làm cỏ tiêu

Đối với những bụi cỏ mọc quá sát bên trong gốc nên nhổ bằng tay để tránh làm tổn thương bộ phận rễ cây. Vào những ngày trời mưa to gió lớn, độ ẩm của đất lẫn không khí tăng cao sẽ khiến cho cây dễ bị nhiễm bệnh tuyến trùng hoặc virus từ lòng đất xâm nhập. Nên hạn chế việc sử dụng các dụng cụ làm cỏ gây ảnh hưởng đến bộ rễ của cây vì đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho bệnh tấn công.

Hồ tiêu bước vào giai đoạn kiến thiết cơ bản lúc này nên trồng xen các loại cây đỗ vào vị trí giữa hàng. Mục đích cải thiện tối đa độ phì nhiêu cho đất và hạn chế được sự phát triển của cỏ dại và chống xói mòn đôí với địa hình đất dốc.

Những cây trồng xen là cây họ đậu có tác dụng tốt trong việc giữ độ ẩm cho đất vào mùa khô. Những tàn dư thực vật của những cây này là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cây họ đậu

0