29/08/2018, 20:04

Hoa cà phê nở không đúng thời vụ khắc phục bằng cách nào?

August 29, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Gần đây tình trạng hoa cà phê nở không đúng thời vụ thường xuyên xẩy ra, nguyên nhân do khí hậu biến đổi và nhiều yếu tố khác nữa. Dẫn đến việc hoa nở không đúng thời điểm khiến cho việc thu hoạch không tập trung tốn nhấn công và nhiều ...

August 29, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Gần đây tình trạng hoa cà phê nở không đúng thời vụ thường xuyên xẩy ra, nguyên nhân do khí hậu biến đổi và nhiều yếu tố khác nữa. Dẫn đến việc hoa nở không đúng thời điểm khiến cho việc thu hoạch không tập trung tốn nhấn công và nhiều chi phí. Để khắc phục được tình trạng này hộ trồng cần tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến việc hoa nở không đồng loạt.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoa cà phê nở không đúng thời vụ

hoa cà phê nở không đúng thời vụ

+ Độ khí hậu biến đổi bất động thường xuyên trong những năm gần đây.

+ Độ tuổi càng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoa cà phê nở không đúng thời vụ.

+ Suốt quá trình chăm sóc nếu không tốt sẽ ảnh hưởng một phần không nhỏ đến khả năng ra hoa, nở hoa của cây cà phê. Vùng nào không có cây che bóng hoa sẽ ra sớm hơn và nở sớm hơn so với những vùng trồng cà phê có cây che bóng.

+ Phân bón cho cây không cân đối dẫn đến hoa nở sớm.

+ Do quá trình làm cành không đúng chuẩn kỹ thuật.

+ Cây bị sâu bệnh tấn công.

+ Cây chịu những tác động không mong muốn bên ngoài trong suốt quá trình chăm sóc như bị xén rễ khi làm vườn. Cây xuất hiện những vết thương trên thân cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hoa nở không đồng loạt sai thời vụ.

+ Thời điểm tưới nước cho cây không đúng.

Cách khắc phục tình trạng hoa cà phê nở không đúng thời vụ

khắc phục hoa cà phê nở không đúng thời vụ

  • Trồng cây che bóng, trồng bổ sung những cây ăn trái khác vừa làm cây che bóng tăng thu nhập như hồ tiêu, sầu riêng, bơ, mít…
  • Bón bổ sung phân đúng liều lượng, tùy thuộc vào mức độ sinh trưởng của cây mà quyết định liều lượng bón phân cho cây nhiều hay ít. Lượng phân bón vừa đủ không bón thiếu hoặc thừa.
  • Cắt tỉa tạo hình đúng kỹ thuật cho cây.
  • Tưới nước đúng thời điểm, canh thời điểm cây nhu mầm chừng khoảng 1.5-2 cm, mầm hoa có màu trắng đục hoặc là màu ngà sữa lá héo độ ẩm trong vườn chừng 27%. Đây là thời điểm mà bạn tưới nước bổ sung hợp lý nhất sau khi tưới nước hoa sẽ nở đồng loạt 80-90%.

Khắc phục hoa cà phê nở không đúng thời vụ giúp hoa nở tập trung tiện cho hộ trồng trong việc chăm sóc trái cũng như thu hoạch sau này. Tiết kiệm được nhân công cây có sức đề kháng sinh trưởng phát triển tốt hơn.

0