01/03/2018, 16:09

Hệ thống giáo dục mới/5

Như đã nhắc tới trong blog trước, công nghệ thông tin là mấu chốt cho một nước để duy trì cạnh tranh và cung cấp nhiều cơ hội việc làm hơn cho người của họ. Để làm điều này, mọi nước đều cần tăng số lượng học sinh có kĩ năng tính toán ở mọi mức, từ tiểu học, trung học tới mức đại học và bên ngoài. ...

Như đã nhắc tới trong blog trước, công nghệ thông tin là mấu chốt cho một nước để duy trì cạnh tranh và cung cấp nhiều cơ hội việc làm hơn cho người của họ. Để làm điều này, mọi nước đều cần tăng số lượng học sinh có kĩ năng tính toán ở mọi mức, từ tiểu học, trung học tới mức đại học và bên ngoài.

Hè năm ngoái, trong cuộc họp với các nhà giáo dục châu Á ở Malaysia, tôi đã lên tiếng về ý kiến của tôi rằng công nghệ thông tin nên bắt đầu sớm ở tiểu học và trung học, KHÔNG muộn tới đại học như một số người vẫn tin. Một người bảo tôi: “Tất nhiên, nhiều phụ huynh sẽ thích con cái họ học nhiều kĩ năng máy tính hơn, nhưng chỉ vài trường sẽ cung cấp kiểu đào tạo này vì giáo dục công nghệ và STEM vẫn còn bị coi là xa xỉ thay vì sự cần thiết.” Tôi giải thích: “Điều đó là sai vì ngày nay máy tính đang trở thành kĩ năng nền tảng, cũng như đọc và viết và gần như mọi việc làm tương lai sẽ yêu cầu kĩ năng này cho nên cần phải bắt đầu từ sớm nhất có thể được. Theo một khảo cứu toàn cầu, có 4 triệu việc làm tính toán mở ra trong năm 2017 và con số này được mong đợi tăng lên 6 triệu đến cuối năm 2018. Nhiều công ti có vấn đề lấp đầy các vị trí mở ra này và không có hành động giáo dục công nghệ thông tin đúng đắn bây giờ, nhiều việc làm sẽ vẫn không được lấp đầy khi thiếu hụt vẫn tiếp diễn.”

Một người khác hỏi: “Nhưng làm sao chúng tôi thay đổi được hệ thống giáo dục “cổ xưa” bằng việc thêm các lớp học máy tính? Có nói nhiều nhưng không hành động sao? Tôi giải thích: “Để tạo ra khác biệt, các ông cần sự hỗ trợ mạnh từ chính phủ và công chúng để xây dựng năng lực trước hết. Thay đổi trong giáo dục phải bắt đầu từ thầy giáo và không có chính phủ và công chúng hỗ trợ để đào tạo lại thầy giáo, không cái gì sẽ xảy ra. Dễ chấp nhận chương trình đào tạo mới từ đâu đó. Dễ thêm vào vài lớp máy tính cho chương trình đào tạo hiện thời nhưng không có thầy giáo đủ phẩm chất, không cái gì sẽ xảy ra. Các ông cần có kế hoạch toàn diện cho đào tạo lại thầy giáo về giáo dục công nghệ. Không có họ, làm sao các ông có thể đào tạo được học sinh? Tôi nghĩ đào tạo máy tính nên là chủ đề then chốt được dạy trong mọi trường học, cũng giống như toán học, vật lí và hoá học v.v. Các ông có thầy giáo toán và thầy giáo khoa học, các ông cũng nên có thầy giáo máy tính nữa. Không có thầy giáo máy tính có kĩ năng để dạy khoa học máy tính, không cái gì có thể xảy ra. Mọi thay đổi trong giáo dục phải bắt đầu từ thầy giáo và không xem xét vai trò quan trọng của thầy giáo, hệ thống giáo dục của các ông sẽ không cải tiến.”

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên về giảng dạy dành cho giáo viên
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
0