28/05/2017, 20:25

Hãy tưởng tượng mình là Đăm Săn để kể lại trận đánh Mtao Mxây

Ke lai tran danh Mtao Mxay – Đề bài: Hãy tưởng tượng mình là Đăm Săn để kể lại trận đánh Mtao Mxây (Yêu cầu viết văn) Sáng hôm ấy như bao buổi sáng bình thường khác tôi cùng với những người trong bộ tộc mình đi lên rừng làm rẫy, khai hóa đất đai. Kể từ khi lấy hai chị Hơ Nhị và Hơ Bhị về làm ...

Ke lai tran danh Mtao Mxay – Đề bài: Hãy tưởng tượng mình là Đăm Săn để kể lại trận đánh Mtao Mxây (Yêu cầu viết văn) Sáng hôm ấy như bao buổi sáng bình thường khác tôi cùng với những người trong bộ tộc mình đi lên rừng làm rẫy, khai hóa đất đai. Kể từ khi lấy hai chị Hơ Nhị và Hơ Bhị về làm vợ tôi trở thành một tù trưởng có uy danh lẫy lừng. Chính vì thế nhưng tên tù trưởng khác trong các vùng lân cận lấy làm khó chịu với những gì tôi đang có. Chúng có âm ...

– Đề bài: (Yêu cầu viết văn)


Sáng hôm ấy như bao buổi sáng bình thường khác tôi cùng với những người trong bộ tộc mình đi lên rừng làm rẫy, khai hóa đất đai. Kể từ khi lấy hai chị Hơ Nhị và Hơ Bhị về làm vợ tôi trở thành một tù trưởng có uy danh lẫy lừng. Chính vì thế nhưng tên tù trưởng khác trong các vùng lân cận lấy làm khó chịu với những gì tôi đang có. Chúng có âm mưu cướp đoạt tài sản ruộng đất của bộ tộc tôi. Hôm ấy, khi tôi trên rẫy trở về thì thấy nhà cửa tan hoang, tài sản bị vơ vét cướp cho bằng sạch, gọi mãi chẳng thấy vợ đâu, tôi đâm ra lo lắng vô cùng. Nghe người trong bộ tộc nói Hơ Nhị bên tên tù trưởng sắt Mtao Mxây bắt về tội liền vác khiên đến tận nhà hắn để đòi vợ.


Tôi đứng sát chân cầu thang nhà hắn mà gọi hắn xuống nghênh chiến. Hắn giống như một con rùa rụt cổ không dám bước ra, đã thế ở trong lại còn buông lời bỡn cợt. Tôi tuy tức tối nhưng cố gắng giữ bình tĩnh tôi dùng chiêu khích tưởng, dụ hắn phải ra ngoài. Đây gọi là dụ rắn ra khỏi hang để giết nó, Mtao Mxây sợ rằng tôi giết hắn ngay khi hắn bước xuống thềm nên hắn ra điều kiện là tôi không được đánh khi hắn đang bước ở cầu thang xuống. Tôi chấp nhận ngay, tôi hứa với hắn không đánh hắn ở bậc cầu thang.


Bước vào cuộc giao chiến thứ nhất, tôi nhường cho hắn múa khiến trước. Trông bộ dạng của hắn thật nực cười, cái khiến của hắn cũng giống như một quả mướp khô kêu rắc rắc. Tôi vung khiên lên múa khiến cho hắn chạy hết đằng đông lại chạy đằng tây. Tôi không tha cho hắn dễ dàng như thế được. Một khiên vung lên tôi chạy thật nhanh qua đồi bắc, khiến nữa lao tới tôi vượt qua quả đồi nam.

ke lai tran danh mtao mxay


Bước sang trận đấu thứ hai, tôi chủ động múa khiến trước. Tôi không còn thời gian đễ giỡn chơi với hắn được nữa Hắn dám cả gan bắt vợ tôi làm vợ hắn, dám sáng cướp bóc của cải của tôi thì hắn phải nhận lấy cái chết. Trong các đường múa khiên có hai khiên trúng vào người của tên tù trưởng sắt thế nhưng không thủng được vào người hắn.

 

Hơ Nhị ném cho tôi miếng trầu, sau khi ăn miếng trầu ấy sức mạnh của tôi tăng lên gấp bội tôi quyết tâm chém được đầu của tên tù trưởng kia. Tuy nhiên, hắn là tù trưởng sắt cho nên rất khó đâm được tôi quyết định tìm đến sự giúp đỡ của ông trời. Sau khi được sự giúp đỡ tôi đã lấy được đầu của hắn.


Những người trong bộ tộc của hắn tình nguyện theo tôi trở về bản tôi. Trong khi đó tôi cứu được người vợ của mình còn thu được thêm đất đai và của cải của tên tù trưởng Mtao Mxây. Dân trong bộ tộc vui mừng mở tiệc ăn mừng chiến thắng, những người con trai ngực chạm ngực, những người con gái vú chạm vú.

 

0