05/06/2017, 10:40

Giới thiệu cây cà phê

Cây cà phê: Cây cà phê cỏ nguồn gốc ở vùng nhiệt đới ẩm châu Phi. Tên gọi cùa cây cà phê có thể là tên gọi cùa địa phương nơi phát hiện ra nó - làng Caf-fa, năm ở phía tây nam cao nguyên Ê-ti-ô-pi. Cây cà phê là loại cây ưa nhiệt (nhiệt độ >15oC) và ưa ẩm (lượng mưa trên 1250mm/năm). Cây này ...

Cây cà phê: Cây cà phê cỏ nguồn gốc ở vùng nhiệt đới ẩm châu Phi. Tên gọi cùa cây cà phê có thể là tên gọi cùa địa phương nơi phát hiện ra nó - làng Caf-fa, năm ở phía tây nam cao nguyên Ê-ti-ô-pi. Cây cà phê là loại cây ưa nhiệt (nhiệt độ >15oC) và ưa ẩm (lượng mưa trên 1250mm/năm). Cây này phát triển thuận lợi nhất ờ những vùng có lượng mưa từ 1900 đến 3000mm và phân bố đều trong năm. Cây cà phê cỏ ba loại chính: - Cà phê chè (hay cà phê Arabica): có nguồn gốc ở cao ...

Cây cà phê:

Cây cà phê cỏ nguồn gốc ở vùng nhiệt đới ẩm châu Phi. Tên gọi cùa cây cà phê có thể là tên gọi cùa địa phương nơi phát hiện ra nó - làng Caf-fa, năm ở phía tây nam cao nguyên Ê-ti-ô-pi.

Cây cà phê là loại cây ưa nhiệt (nhiệt độ >15oC) và ưa ẩm (lượng mưa trên 1250mm/năm). Cây này phát triển thuận lợi nhất ờ những vùng có lượng mưa từ 1900 đến 3000mm và phân bố đều trong năm.

Cây cà phê cỏ ba loại chính:

- Cà phê chè (hay cà phê Arabica): có nguồn gốc ở cao nguyên Ê-ti-ô-pi, là loại cà phê chịu được nhiệt độ thấp hơn các loại khác nhưng dễ bị sâu bệnh. Cà phê chè có hương thơm mạnh, vị đậm nên được thị trường thế giới ưa chuộng và là loại cà phê có giá trị trao đổi cao nhất, chiếm 90% sản lượng cà phê cùa thể giới.

- Cà phê vối (hay cà phê Robusta): có nguồn gốc ở lưu vực sông Công-gô thuộc miền khí hậu Xích đạo châu Phi. Cây mọc khỏe, thân to, lá dày. Cà phê vối dễ trồng, năng suất cao nhưng kém chịu rét và chất lượng không thơm ngon như cà phê chè. Nước ta trồng chủ yếu là cà phê vối và là nước đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu loại cà phê này.

- Cà phê mít (hay cà phê Sa-ri): có nguồn gốc ở Li-bê-ri-a thuộc tây bắc châu Phi nhiệt đới. Loại này dễ trồng, có khả năng chịu hạn và sương muối tốt hơn các loại khác, nhưng năng suất thấp, phẩm chất kém hơn hai loại cà phê trên (vị chua, ít thơm) nên nhu cầu tiêu thụ thấp và giá rẻ.

- Hiện nay, người ta tiến hành lai tạo giữa giống cà phê chè và cà phê vối thành cà phê Ara - Robus, kết hợp được ưu điểm cùa hai loại cà phê trên.

0