25/05/2017, 00:35

Giải thích câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” lớp 7

Giai thich Mot con ngua dau ca tau bo co – Đề bài: Hãy giải thích câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” văn lớp 7. Trong kho tàng ca dao của dân tộc Việt Nam, có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết, sự gắn bó keo sơn, tình yêu thương giữa con người với ...

Giai thich Mot con ngua dau ca tau bo co – Đề bài: Hãy giải thích câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” văn lớp 7. Trong kho tàng ca dao của dân tộc Việt Nam, có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết, sự gắn bó keo sơn, tình yêu thương giữa con người với con người. Một trong số đó có câu tục ngữ “ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”. Câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” nói về mối quan hệ gắn kết giữa ...

– Đề bài: Hãy giải thích câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” văn lớp 7.

Trong kho tàng ca dao của dân tộc Việt Nam, có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết, sự gắn bó keo sơn, tình yêu thương giữa con người với con người. Một trong số đó có câu tục ngữ “ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”.

Câu tục ngữ “Một con ngựa  đau, cả tàu bỏ cỏ” nói về mối quan hệ gắn kết giữa con người với con người, giữa một con người cá nhân với một tập thể, cộng đồng mà rộng hơn nữa là toàn xã hội. Câu tục ngữ gợi ra được cái ấm áp của tình người, đồng thời cũng mang đến cho chúng ta một bài học về cách ứng xử với những người xung quanh ta.Ở đây, các tác giả dân gian sử dụng hình ảnh “con ngựa đau” để biểu tượng cho con người, mà con người ở đây đang phải đối mặt với những khó khăn, trở ngại, phải trải qua những bất hạnh của cuộc sống. Ở đây cũng nhấn mạnh đến “một con ngựa” nghĩa là nhấn mạnh đến cái cá nhân, những cá thể độc lập trong xã hội. Cách dùng hình ảnh để truyền tải những tư tưởng,thông điệp nhân văn của nhân dân là cách biểu hiện khá độc đáo, mang lại hiệu quả tiếp nhận cao.

“Cả tàu bỏ cỏ” là hình ảnh biểu tượng cho những tập thể, cộng đồng rộng lớn trong xã hội. Câu tục ngữ “ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” là câu tục ngữ nói về tình người trong xã hội. Khi trong một tập thể có những cá nhân gặp phải những bất trắc, những khó khăn mà khó có thể vượt qua trong cuộc sống thì luôn có những con người sẵn sàng giúp đỡ, tương trợ để họ có thể vượt qua khó khăn,vững vàng hơn trong cuộc sống. Họ không hề đơn độc mà xung quanh họ vẫn có rất nhiều người tốt, những tấm lòng nhân ái họ luôn đứng về phía họ, bênh vực, đồng cảm với họ. Trong cuộc sống, đôi khi chỉ cần sự hỗ trợ về tinh thần ấy thôi cũng đủ để tạo ra một nguồn động lực to lớn, thêm niềm tin để những người gặp khó khăn có thể đứng dậy và khắc phục tất cả.

giai thich cau tuc ngu mot con ngua dau ca tau bo co

Đồng thời, câu tục ngữ này cũng thể hiện sự đoàn kết giữa những con người với nhau. Khi một người gặp khó khăn thì những con người xung quanh sẽ không thờ ơ, hững hờ mà họ cũng sẽ thật lòng quan tâm, họ cũng sẵn sàng sẻ chia, chung tay giúp đỡ để có thể vượt qua khó khăn ấy.

Tinh thần yêu thương con người, đoàn kết gắn bó này là một truyền thống tốt đẹp có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam. Những người Việt Nam đã, đang và sẽ luôn duy trì và phát huy giá trị tốt đẹp ấy của dân tộc.Sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam cũng đã được lịch sử minh chứng.Trong các cuộc đấu tranh chống xâm lược, dân tộc Việt Nam đã luôn đoàn kết, phát huy được mạnh mẽ nguồn sức mạnh dân tộc to lớn này.Sự đoàn kết giữa con người với con người trong dân tộc Việt Nam đã kết thành một làn song to lớn, cuốn trôi hết lũ cướp nước và bán nước, mang lại nền độc lập, hòa bình cho dân tộc như ngày nay.

Không chỉ trong thời chiến, tinh thần đoàn kết của dân tộc ta mới mạnh mẽ như vậy và ngay cả khi hòa bình đã lập lại, thì cái truyền thống tốt đẹp ấy vẫn đang được phát huy, duy trì.Trong xã hội Việt Nam ngày nay vẫn còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn, những con người gặp bất hạnh trong cuộc sống nhưng những cá nhân khác trong xã hội luôn có ý thức giúp đỡ, hỗ trợ không chỉ về vật chất mà cả về mặt tinh thần cho những con người gặp bất hạnh ấy, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

Chẳng hạn, những trận lũ lụt, các trận bão lớn đã cuốn đi rất nhiều ngôi nhà, của cải của người dân miền Trung. Trong hoàn cảnh ấy thì nhân dân cả nước lại cùng nhau chung tay quyên góp tiền của, lương thực cho đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả của lũ lụt. Ngoài ra còn có những người tình nguyện vào miền Trung và hỗ trợ người dân nơi đây xây dựng nhà cửa, khôi phục lại hệ thống đường xá, các công trình thủy lợi….

“ Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” là một câu tục ngữ thể hiện được truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Do đó, chúng ta- những thế hệ tương lai của đất nước phải có trách nhiệm duy trì, bảo vệ truyền thống ấy.

0