02/07/2018, 18:22

Giải thích câu tục ngữ Lời nói gói vàng

Đề bài: Giải thích câu tục ngữ Lời nói gói vàng Bài làm Trong cuộc sống, lời nói rất quan trọng, nó diễn tả tình cảm và quan hệ giữa con người với con người. Chính vì vậy, dân gian có câu:" Lời nói gói vàng" nhằm răn dạy con ...

Đề bài: Giải thích câu tục ngữ Lời nói gói vàng

Bài làm

Trong cuộc sống, lời nói rất quan trọng, nó diễn tả tình cảm và quan hệ giữa con người với con người. Chính vì vậy, dân gian có câu:" Lời nói gói vàng" nhằm răn dạy con cháu giữ gìn lời ăn tiếng nói. Lời nói chẳng mát tiền mua nên biết lựa lời mà nói sẽ giúp cho mối quan hệ giáo tiếp và các mối quan hệ xã hội của bạn tốt đẹp hơn rất nhiều.

Lời nói là âm thanh, là những biểu lộ ngôn ngữ phát ra từ cửa miệng mỗi con người. Lời nói là hình thức để con người giao tiếp với nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Câu nói "Lời nói gói vàng" là sự so sánh khéo léo, tế nhị của ông cha ta muốn so sánh giá trị của mỗi lời nói là quan trọng vô cùng. Biết nói lời hay, ý đẹp, sẽ được mọi người nhìn nhận về giá trị của nhân cách con người. Ai mà lại không muốn được nghe những lời nói nhẹ nhàng, tôn trọng người khác. Không chỉ thế, cách ăn nói, giao tiếp cũng là một nhân tố quyết định đến sự thành công trong sự nghiệp của bạn. Bạn là người biết ăn nói, biết người biết ta, nói những lời hay, tôn trọng người khác, bạn được đánh giá cao và có nhiều cơ hội để thăng tiến. Tuy nhiên, nếu bạn là một người ăn nói cộc cằn, dễ nổi cáu, có thói quen trút cơn bực tức của mình qua những lời nói thiếu văn minh với người khác, bạn sẽ không có ấn tượng đẹp với người xung quanh đâu.

Lời nói mang giá trị vô hình cũng có, mang giá trị hữu hình cũng có. Nó là cái thể hiện tính chủ động, tự do nhất của cọn người. Ai cũng có quyền nói, lời nói và nội dung của lời phát ngôn cũng là do mình tạo ra. Bởi lẽ đó mà nó có hai mặt trong sự tồn tại. Thể hiện sự tự do và cũng là con dao hai lưỡi, không nên quá trớn trong lời nói, nên suy nghĩ, cân nhắc trong lời nói để mỗi lời nói ra đều mang tính hiệu quả cụ thể. Nói cụ thể hơn là trong khi giao tiếp với mọi người cần phải chọn từ ngữ có hiệu quả trong việc diễn đạt tình cảm. Quả thật lời nói rất có giá trị và ý nghĩa cụ thể.

giai thich cau tuc ngu loi noi goi vang Giải thích câu tục ngữ Lời nói gói vàng

Giải thích câu tục ngữ Lời nói gói vàng

Lựa lời nói có một cách suy nghĩ đúng đắn sẽ được người nghe và những người xung quanh cảm phục, mến yêu. Lựa những lời hay ý đẹp để giao tiếp đó chính là một điều tốt đẹp, thể hiện giá trị văn hóa, đạo đức của người Việt. Trước khi nói phải suy nghĩ, phải biết được đối tượng giao tiếp cụ thể bề trên, bề dưới và người thân, bạn bè để chọn ngôn ngữ nói cho phù hợp với tình hình, với hoàn cảnh. Trong khi nói phải giữ thái độ chân thành, phải thể hiện đúng mực.

Tuy nhiên, điều cần nhất trong lời ăn tiếng nói, hội thoại giao tiếp chính là cần nhất sự chân thành. Lời nói cần sự chân thành để tạo cho người nghe những thiện cảm đầu tiên. Lời nói và hành động luôn song hành, có lời nói tốt sẽ giúp ích cho vấn đề thực hành tốt hơn.

Nói tóm lại, câu nói "Lời nói gói vàng" mà cha ông ta đã truyền đời cho con chau, tất cả nhằm mục đích mong con cháu có được phép lịch sự, văn minh trong giao tiếp ứng xử. Trong lời nói, không nên có thái độ nổi cáu, hỗn láo, hách dịch, không tôn trong người khác, giành quyền nói khi người khác đang trong cuộc hội thoại. Trong giao tiếp, lời nói cần phải co sự chân thành, thẳng thắn, không nên có thái độ nịnh bợ, xuề xòa không dám nêu ý kiến. Biết suy nghĩ, chọn lựa lời nói văn minh, lịch sự tạo thiện cảm cho người khác, từ đó xây dựng nên mối quan hệ cộng đồng lạc quan, tích cực

Câu tục ngữ trên là một lời khuyên vô cùng thiết thực và hữu ích, một lời khuyên quý giá, một kinh nghiệm đặc sắc về nói năng. Hiểu được điều này, chúng ta phải có ý thức rèn luyện lời ăn tiếng nói, học cách ăn nói lịch sự văn minh, tránh cách ăn nói thô tục để xây dựng những mối quan hệ lịch sự, hài hòa. Lời dạy của ông cha ta đã để lại cho chúng ta một bài học vô cùng quý giá. Từ đó mỗi chúng ta sẽ nói lời hay ý đẹp trong giao tiếp. 

Minh Anh

0