02/07/2018, 18:22

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Đề bài: Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi Bài làm Những ngôi sao xa xôi là một trong những sáng tác nổi bật của nhà văn Lê Minh Khuê viết về đề tài chiến tranh. Trong tác phẩm đời sống ...

Đề bài: Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Bài làm

Những ngôi sao xa xôi là một trong những sáng tác nổi bật của nhà văn Lê Minh Khuê viết về đề tài chiến tranh. Trong tác phẩm đời sống sinh hoạt và đời sống chiến đấu của một thời kỳ nhân dân ta đoàn kết, anh dũng kháng chiến được tái hiện trong những trang văn hết sức gần gũi và chân thực. Nhân vật chính trong câu chuyện là Phương Định – cô gái thanh niên xung phong dành cả thanh xuân và nhiệt huyết tuổi trẻ để cống hiến cho đất nước.

Truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưngrất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đườngTrường Sơn. Truyện kể về ba nữ thanh niên xung phong làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một địa điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Họ gồm có hai cô gái rất trẻ là Định và Nho, còn tổ trưởng là chị Thao lớn tuổi hơn một chút. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu vị trí các trái bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ hết sức nguy hiểm vì luôn phải đối mặt với thần chết trong mỗi lần phá bom và phải làm việc giữa ban ngày dưới bom đạn của quân thù trên một tuyến đường ác liệt. Tuy vậy, họ vẫn lạc quan yêu đời, vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng và đặc biệt họ rất gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội, dù mỗi người một cá tính. Cái hang đá dưới chân cao điểm là  ngôi nhà  của họ đã lưu giữ biết bao kỉ niệm đẹp của ba cô gái mở đường trong những tháng ngày gian khổ mà anh hùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ.

Phương Định là cô gái có tâm hồn trong sáng. Là cô gái trẻ người Hà Nội, từng có một thời học sinh hồnnhiên vô tư. Cô cũng là cô gái khá nhạy cảm, thường quan tâm đến hình thức, tự biết mình được nhiều người để ý, thấy tự hào nhưng không vồn vã mà tỏ ra kín đáo, tưởng như kiêu kì. Cô cũng là một người rất hay mơ mộng, tìm thấy sự thú vị trong cuộc sống, trong cảc ông việc đầy nguy hiểm “Việc nào cũng có cái thú vị của nó. Có ở đâu như thế này hay không…Nó như thách thức thần kinh con người để rồi lúc vượt qua nó, chiến thắng nó, cô cảm thấy thú vị”

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định

Cô rất hồn nhiên, yêu đời. Thích hát, thuộc rất nhiều bài hát, thậm chí bịa ra lời mà hát. Dưới cơn mưa đá, cô “vui thích cuống cuồng”, say sưa tậnhưởng cơn mưa hồn nhiên như chưa hề nghe thấy tiếng bom rơi đạn nổ.

Phương Định là người có phẩm chất anh hùng. Có tinh thần trách nhiệm với công việc.Dũng cảm, gan dạ. Bình tĩnh, tự tin và rất tự trọng. Khi thực hiện nhiệm vụ phá bom, ban đầu cô cũng thấy căng thẳng, hồi hộp, nhưng cảm thấy có ánh mắt của các chiến sĩ đang dõi theo động viên, khích lệ, lòng tự trọng trong cô đã thắng cả bom đạn. Cô không đi khom mà đàng hoàng bước tới. Cô bình tĩnh, tự tin thực hiện từng thao tác phá bom, chạy đua với thời gian để vượt qua cái chết.

Cô có tấm lòng thương yêu những người đồng đội của mình. Chăm sóc Nho chu đáo. Hiểu rõ tâm trạng lo lắng của Thao khi Nho bị thương, mặc dù Thao đã cố che dấu bằng việc bảo cô hát. Với đại đội trưởng, chỉ tiếp xúc qua điện thoại nhưng biết rõ từ cách ăn nói đến đặc điểm riêng. Quý trọng và cảm phục tất cả những chiến sĩ mà cô đã gặp trên tuyến đường Trường Sơn.

Qua dòng suy tư của Phương Định, người đọc không chỉ thấy sự toả sáng của phẩm chất anh hùng mà còn hình dung được thế giới nội tâm phong phú ở cô. Sự khốc liệt của chiến tranh đã tôi luyện tâm hồn vốn nhạy cảm yếu đuối thành bản lĩnh kiên cường của người anh hùng cách mạng. Nét điệu đà, hồn nhiên, duyên dáng của một cô gái càng tôn thêm vẻ đáng yêu của cô thanh niên xung phong gan dạ, dũng cảm. Phương Định, cũng như Nho và Thao là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mỹ cứu nước.

Qua nhân vật Phương Định và các cô thanh niên xung phong, Lê Minh Khuê đã có cái nhìn thật đẹp, thật lãng mạn về cuộc sống chiến tranh, về con người trong chiến tranh. Chiến tranh là đau thương mất mát song chiến tranh không thể hủy diệt được vẻ đẹp tâm hồn rất tươi xanh của tuổi trẻ, của con người. Chính từ những nơi gian lao, quyết liệt ta lại thấy ngời sáng vẻ đẹp của tuổi trẻ, của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng Việt Nam.

Minh Tuệ

0