24/05/2017, 13:28

Giải thích bình luận câu nói “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không …”

Đề bài: Em hiểu câu nói này của Bác như thế nào: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không…. chính là nhờ công học tập của các cháu” Bác Hồ- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người không những là ngọn đèn chỉ lối dẫn dắt cho những người con, người cháu của dân tộc thời kì ...

Đề bài: Em hiểu câu nói này của Bác như thế nào: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không…. chính là nhờ công học tập của các cháu” Bác Hồ- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người không những là ngọn đèn chỉ lối dẫn dắt cho những người con, người cháu của dân tộc thời kì kháng chiến mà Người còn luôn chăm lo cho sự phát triển của những thế hệ tương lai của đất nước. điển hình với việc trong bài phát biểu của Bác vào dịp khai trường đầu tiên ...

Đề bài: Em hiểu câu  nói này của Bác như thế nào: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không…. chính là nhờ công học tập của các cháu”

Bác Hồ- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Người không những là ngọn đèn chỉ lối dẫn dắt cho những người con, người cháu của dân tộc thời kì kháng chiến mà Người còn luôn chăm lo cho sự phát triển của những thế hệ tương lai của đất nước. điển hình với việc trong bài phát biểu của Bác vào dịp khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập Bác đã có một câu nói về sự quan trong của những mầm non Tổ quốc như sau “ Non sông Viêt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng những cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần công học tập của các em”.

Những câu nói trên của Bác quả là những lời nói thật là ý nghĩa. Nếu như trong thời kì đó của dân tộc- thời kì mà tất cả mọi người còn đang mải chăm lo tăng gia sản xuất hay cố gắng tập luyện, chuẩn bị tiếp tục công cuộc bảo vệ nước nhà sau chiến tranh. Lúc ấy chưa ai nghĩ tới tầm quan trọng của việc chăm sóc cho những thế hệ sau thi Bác đã là người đầu tiên làm điều đó. “ non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không”. Mở đầu câu nói đã là hình ảnh của đất nước, thể hiện niềm mong mỏi và khao khát của mỗi người đất nước chúng ta hay câu “ dân tộc VN có thể sánh vai cùng những cường quốc năm châu hay không” đều là những hình ảnh trong mong ước của mỗi người con của Tổ quốc. đây chính là những động lực mà Bác đã nói tới cho những học sinh và cả những phụ huynh cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của những thế hệ đi sau tới mức như thế nào.

non song viet nam co tro nen tuoi dep hay khong

Thế hẹ trẻ là những thế hệ đi sau. Các em vẫn chưa đủ lứa tuổi để tham gia vào tiền tuyến hay tham gia tăng gia sản  xuất được  nhiều như người lớn. có thể có những lúc các em cảm thấy mình sẽ bị lạc lõng và không có đủ những sức lực hay trí óc để bảo vệ tổ quốc. Những không, các em mới chính là những người quan trọng nhất của đất nước. Bởi các em sẽ là những thế hệ đi lên, những người thuộc thế hệ đi trước là những người làm trách nhiệm bảo vệ tổ quốc và chiến đấu lại với quân thù thì các em lại là những người có trách nhiệm xây dựng đất nước thành một đất nước giàu có, văn mình để nước ta không còn là một đất nước lạc hâu nữa. và sự thật đã chứng mình câu nói của Bác cho tới tận bây giờ đã là một sự thật mà không ai có thể bàn cãi. Bởi chỉ khi mà  tuổi trẻ có được nguồn tri thức vô tận khu được đầu tư vào sự nghiệp học của mình thì khi ấy chúng ta mới có thể có được những phát minh làm giàu cho đất nước. Từ những lĩnh vực như sản xuất, vũ khí, công- nông nghiệp đều cần những nguồn lao động như vậy. một đất nước văn minh và phát triển phải là một đất nước mà tại đó sức lực của con người phải làm việc là tối thiểu nhất mà thay vào đó là hoạt động của máy móc hiện đại thay thế cho sự vất vả của con người.

Thế mới thấy được Bác Hồ là người có tầm nhìn xa như thế nào. Bác cũng đã từng dặn dò chúng ta bởi một câu nói.

Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trông người.

Và sự thật đã chứng mình những câu nói của Bác là những lời vô cùng đứng đắn. Chỉ có học tập sau đó tiếp cận với những nền kinh tế phát triển thì chúng ta mới có thể có những thành công mang về cho đất nước được. cũng như nếu chúng ta chỉ muốn những lợi ích ngắn hạ “mười năm” thì sẽ nên đi trồng cây nhưng nếu muốn có những lợi ích dài hạn, những lợi ích to lớn hơn, vĩ mô hơn thì điều chúng ta cần làm chính là chăm sóc cho con người.

Chỉ một câu nói nhưng chúng ta cũng đã thấy được sự anh mình và vĩ đại của Bác thể hiện như thế nào. Những câu nói của Bác cô đọng súc tích nhưng giá trị của nó thì không thể nào phủ nhận và còn mãi cho tới muôn đời sau.

0